Trung Quốc lại chặn các dịch vụ của Google

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 391)

    (XHTT) Người dân Trung Quốc không thể kết nối sử dụng các dịch vụ của Google bao gồm cả Gmail, công cụ tìm kiếm, phiên dịch và các dịch vụ khác.


    [​IMG]

    Những ngày gần đây, người dân Trung Quốc không thể kết nối sử dụng các dịch vụ của Google bao gồm cả Gmail, công cụ tìm kiếm, phiên dịch và các dịch vụ khác.

    Thứ hai ngày 2/6 vừa qua, trang GreatFire.org cho biết, họ nhận thấy các dịch vụ của Google tại Trung Quốc bao gồm công cụ tìm kiếm, Gmail, công cụ dịch và hầu hết các dịch vụ khác của Google đều bị tắt nghẽn đồng loạt tại quốc gia này.

    Thời gian Google bị chặn cũng trùng hợp với thời gian bị chặn của trang The Wall Street Journal phiên bản Anh – Trung. Người phát ngôn của đơn bị phát hành tờ thời báo Wall Street Journal - công ty Dow Jones & Co., - đã xác nhận việc trang web phiên bản tiếng Trung đã bị chặn từ hồi thứ Bảy ngày 31/6 và ngày 2/6 đối với trang web phiên bản tiếng Anh, nhưng đại diện của công ty từ chối giải thích thêm.

    Song song với việc bị chặn, một lượng lớn những cuộc tấn công từ chối dịch vụ (Denial-of-Service) ngoài lãnh thổ Trung Quốc cũng được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua - theo ghi nhận của CloudFare, một công ty chuyên cung cấp thông tin về hiệu suất trang web và dịch vụ bảo mật cho hàng triệu website. Tấn công từ chối dịch vụ (DoS) là việc hacker sẽ chiếm dụng một lượng lớn tài nguyên tải trên server làm cho server bị tắt nghẽn và nhanh chóng ngừng hoạt động thông qua mạng internet. Thông thường, những cuộc tấn công bắt nguồn từ mạng lưới máy tính bị tấn công bởi virus hay phần mềm độc hại nào đó.

    Giám đốc của CloudFlare, ông Matthew Price cho rằng, rất khó để nói chính xác mục đích của cuộc tấn công là gì. Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy các cuộc tấn công một vài tuần trước, sau đó tạm lắng một thời gian, và giờ thì các cuộc tấn công lại quay trở lại”.

    Từ khi Google quyết định ngừng kiểm duyệt các hoạt động tìm kiếm trên Internet tại Trung Quốc năm 2010 và chuyển các hoạt động liên quan đến Trung Quốc sang Hồng Kông, việc truy cập dịch vụ của Google tại đại lục khá khó khăn. Một phát ngôn viên của Google cho hay: “Chúng tôi đã mở rộng kiểm tra và không có bất cứ vấn đề về kỹ thuật nào từ phía chúng tôi”.

    Việc các dịch vụ của Google bị gián đoạn cũng phù hợp với chính sách kiểm soát Internet của Bắc Kinh được thực hiện từ khi chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.

    “Chúng tôi không chắc rằng việc gián đoạn này là tạm thời hay vĩnh viễn. Chúng ta vẫn phải đợi ít nhất là tới ngày 5/6 để phán xét. Nhưng cảm giác của chúng tôi là việc gián đoạn này sẽ là vĩnh viễn. Lần trước, chúng tôi cần 12 giờ, lần này, chúng tôi cần đợi 5 ngày” - Nhóm GreatFire đã viết.

    Một cách lý giải mang tính tích cực hơn đó là việc năm ngoái, đáp lại việc NASA khai thác lỗ hổng trong hệ thống cơ sở hạ tầng của Google, công ty đã tiến hành tăng cường mã hóa các dịch vụ của mình, bao gồm Gmail và Google Search. Nỗ lực mã hóa mới này cho phép người dùng Internet có thể tìm kiếm các thông tin bị kiểm duyệt ở Trung Quốc “trừ khi chính quyền Trung Quốc trực tiếp chặn đường truyền từ Google” – Theo GreatFire.

    Thanh Hòa (Theo The Wall Street Journal)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc lại chặn các dịch vụ của Google

Share This Page