Tàu đổ bộ/tiếp liệu lớp Damen được đóng bởi nhà máy LD Việt Nam - Hà Lan

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 3, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 357)

    (XHTT) Damen Sông Cấm là nhà máy đóng tàu liên doanh lớn và hiện đại bậc nhất của Việt Nam. Cơ sở này đã đóng và xuất khẩu nhiều tàu quân sự cho Venezuela.


    Damen Sông Cấm là nhà máy đóng tàu liên doanh giữa tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) với Việt Nam, tại Thủy Nguyên, Hải Phòng trên diện tích 42ha và được xây dựng theo 3 giai đoạn, hiện đã hoàn thành giai đoạn 1. Đây là nhà máy đóng tàu lớn và hiện đại nhất của hãng Damen được đặt tại nước ngoài.

    Nhà máy Damen Sông Cấm có khả năng đóng mới và hoàn thiện các tàu kéo, tàu công trình, tàu cao tốc, tàu dịch vụ… thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu với công suất 30 - 40 vỏ tàu/năm. Ngoài các tàu dân sự, Damen Sông Cấm còn đóng rất nhiều loại tàu khác như tàu quân sự, tàu tìm kiếm cứu nạn SAR41 và SAR27 cho chính Việt Nam. Ở đây, chỉ xin nói đến các tàu quân sự, cụ thể là lớp tàu đổ bộ/tiếp liệu Damen Roro 5612, được Venezuela lựa chọn và đặt đóng.

    Tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Anh) dẫn lời Tư lệnh Hải quân Venezuela, Đô đốc Gilberto Pinto Blanco ngày 27/5 cho biết, lực lượng này sẽ mua sắm thêm nhiều tàu mới, trong đó có các tàu tuần tra và tàu đổ bộ của hãng Damen, được đóng tại nhà máy đóng tàu Damen Sông Cấm (Việt Nam).

    [​IMG]d

    Tàu Damen Roro 5612 của Hải quân Venezuela đang đổ bộ xe thiết giáp.

    Tàu Damen Roro 5612 ngoài khả năng vận tải, đổ bộ quân và xe cơ giới còn có thể mang theo các container (tức tàu đổ bộ/tiếp liệu), thậm chí mở ra cả hướng trang bị hệ thống tên lửa Club-K.

    Tàu Damen Roro 5612 có chiều dài 57,27m, rộng 12m, lượng giãn nước 600 tấn, tốc độ 10,4 hải lý/giờ.

    Khác với các tàu đổ bộ thông thường (có thể tiến vào sát bờ), tàu Damen Roro 5612 chỉ có khả năng đổ bộ ở trên biển hoặc tại các vị trí có cầu tàu thích hợp. Theo thiết kế này, tàu Damen Roro 5612 rất thích hợp với việc vận hàng tiếp tế cho các đảo hay các chiến hạm, tàu tuần tra trên biển. Ngoài ra, nó có thể mang theo các xe thiết giáp lội nước hạng nhẹ phục vụ cho việc đổ bộ.

    Đặc biệt, tàu Damen Roro 5612 có khả năng chuyên chở tới 42 container. Do vậy, việc thiết kế này có thể giúp Damen Roro 5612 mang theo các bệ phóng tên lửa Club-K, được ngụy trang trong các container giống như container hàng hóa thông thường. Nga cũng từng chào bán mẫu tàu đổ bộ có khả năng chở theo 2 container Club-K như thế.

    Việc sử dụng các tàu đổ bộ/tiếp liệu đa năng như Damen Roro 5612, có khả năng mang theo các container Club-K sẽ giúp cho Hải quân Việt Nam tạo được lợi thế khi tác chiến trên biển.

    [​IMG]

    Một mẫu khác: Tàu đánh chặn cao tốc Damen Intercepter 1102 của Damen.

    Do số lượng tàu tên lửa hiện đại của lực lượng Hải quân Việt Nam còn hạn chế, nên việc tự đóng các tàu Damen Roro 5612, kết hợp mua các hệ thống tên lửa Club-K sẽ giúp chúng ta nhanh chóng nâng cao năng lực bảo vệ biển, đảo với chi phí thấp.

    Ngoài ra, bệ phóng tên lửa Club-K được ngụy trang trong các container giống các container hàng thông thường sẽ khiến đối phương cực kỳ khó phân biệt tàu nào là tàu đang mang tên lửa Club-K để đề phòng.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Tàu đổ bộ/tiếp liệu lớp Damen được đóng bởi nhà máy LD Việt Nam - Hà Lan

Share This Page