Các chi tiết về vụ Apple chi 3 tỷ USD mua lại Beats

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 311)

    (XHTT) Apple – Công ty đã giúp nhạc số trở thành một trào lưu rộng rãi cho biết đã giao dịch thành công trong việc mua lại Beats Electronics, một thương hiệu nổi tiếng về lĩnh vực âm nhạc, với giá 3 tỷ USD.


    Các nhà lãnh đạo của Apple và Beats cho biết, hai công ty sẽ làm việc với nhau để cung cấp cho người dùng trên toàn thế giới thêm nhiều lựa chọn để thưởng thức âm nhạc. Beats vẫn sẽ là thương hiệu tách biệt với Apple, và Apple sẽ cung cấp dịch vụ âm nhạc trực tuyến của cả hai và cả tai nghe cao cấp của Beats.

    [​IMG]

    Quan chức của Apple cho biết, iTunes, nơi bán các bản nhạc, album và dịch vụ radio online, sẽ được cung cấp song song với các dịch vụ âm nhạc của Beats. Beats đồng ý để Jimmy Iovine – giám đốc âm nhạc lâu năm của hãng, và Dr.Dre – rapper- về làm việc dưới sự điều hành của Eddy Cue, Giám đốc phụ trách chính mảng dịch vụ online của Apple. Với thỏa thuận này, Dr.Dre và Mr.Iovine – người đã sáng lập Beats vào năm 2006 – chính thức gia nhập vào đội ngũ nhân viên sáng giá của Apple, bao gồm cả Angela Ahrendts, cựu giám đốc điều hành của hãng thời trang Burberry, và Paul Deneve, cựu giám đốc điều hành hãng mỹ phẩm nổi tiếng Yves Saint Laurent.

    Trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở Apple, Timothy D. Cook – giám đốc điều hành của Apple – nhiều lần nhấn mạnh, tài năng của Dr.Dre và Iovine sẽ có những đóng góp đáng giá cho sự phát triển của Apple. Đồng thời, ông cũng ca ngợi các dịch vụ âm nhạc của Beats. “Những anh chàng này thật sự rất đặc biệt”, Cook nói, “Giống như việc tìm chính xác một hạt cát nào đó trên bãi biển, họ thật sự là những người rất hiếm có và khó tìm”.

    Theo thỏa thuận, Apple sẽ trả 2,6 tỷ USD bằng tiền mặt – con số không phải là vấn đề lớn với lượng tiền mặt hơn 150 tỷ đô la của Apple – và 400 triệu USD còn lại sẽ được trả bằng cô phiếu. Công ty hi vọng thỏa thuận sẽ nhanh chóng được thông qua trong năm nay.

    Về phía Apple, việc mua lại Beats được thực hiện trong vài tuần, và được tiến hành theo mô hình quen thuộc. Apple có lịch sử mua lại các công ty thiết bị công nghệ gắn ngoài, những thiết bị có thể kết hợp được với các sản phẩm trong tương lai của hãng cùng các dịch vụ online.

    Và Beats thỏa mãn các tiêu chí đó. Apple từ chối tiết lộ kế hoạch phát triển sản phẩm công ty sẽ thực hiện với Beats, vì vậy, sẽ mất thời gian để chúng ta có thể thấy Apple cụ thể hóa thương vụ này như thế nào.

    Trong thời gian đó, câu hỏi đặt ra là tại sao Apple - công ty tiên phong trong lĩnh vực nhạc số, lại đi mua một công ty âm nhạc khác thay vì mở rộng danh mục sản phẩm của mình. Sự phát triển của iTunes Store thuộc Apple đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ các công ty âm nhạc khác như Spotify và Pandora – cho phép người dùng nghe nhạc miễn phí kèm quảng cáo hoặc trả tiền đăng ký.

    Cook coi thương vụ này là “không cần phải suy nghĩ”. Ông nói, Apple đã mua 27 công ty tính từ năm ngoái đến nay, nhưng điều đó không có nghĩa là Apple nhất định phải mua những công ty đó. Ông nói “ Liệu đội ngũ của Eddy có thể xây dựng một dịch vụ cho người dùng đăng ký không? Tất nhiên là có. Nhưng chúng tôi cũng có thể không cần phải tự mình xây dựng nên 27 thứ như vậy. Bạn không cần phải tự mình xây dựng mọi thứ. Đó không phải là thứ kích thích chúng tôi, mà đó là con người, là dịch vụ”.

    Năm 2002, Steven P.Jobs, cựu giám đốc điều hành của Apple – người đã mất 3 năm về trước, đã thuyết phục các hãng thu âm bắt đầu bán nhạc của họ trực tuyến. Đó là một thời điểm thuận lợi cho ông Jobs vì khi đó, Apple vẫn chỉ là một công ty nhỏ, những đối thủ cạnh tranh chưa đáng gờm như ngày nay, và các nhà sản xuất âm nhạc đều không thích việc người dùng có thể sở hữu các bài hát bằng cách tải chúng trên mạng. Ông Jobs đã cung cấp cho các công ty thu âm một cửa hàng âm nhạc trực tuyến hợp pháp để bán nhạc của họ, đó chính là iTunes Store. Khách hàng được phép mua bất kì bài hát nào họ yêu thích. Các hãng thu âm ban đầu từ chối thẳng thừng, nhưng cuối cùng, Jobs cũng đã thuyết phục được họ đồng ý.

    iTunes Store chính thức hoạt động năm 2003, và đang thống trị doanh số bán nhạc số trong suốt một thập kỷ qua. Apple tiết lộ, công ty đã bán 35 tỷ bài hát trên iTunes và iTunes Radio có đến 40 triệu người nghe.

    Trong cuốn sách viết về iPod và iTunes “The perfect thing” của tác giả Steven Levy, ông Jobs đã nói “Khi mới bắt đầu mô hình, việc kinh doanh nhạc online là một thảm họa. Chưa ai từng bán một bài hát với giá 99 cent. Thậm chí chưa từng ai bán một bài hát nào. Chúng tôi bước vào, và chúng tôi nói “Chúng tôi muốn bán các bài hát của quý vị. Chúng tôi cũng muốn bán cả các album nhạc, chúng tôi muốn bán chúng cho các cá nhân”. Và họ nghĩ rằng đó là cái chết báo trước của các album nhạc”.

    Trong suốt nhiều năm, ông Jobs đã bỏ qua nhiều đề nghị từ Apple trong việc cung cấp dịch vụ đăng ký nghe nhạc vì ông cho rằng, khách hàng không muốn thuê các bài hát. Nhưng ngày nay, ngành công nghiệp công nghệ đã có những sự thay đổi mạnh mẽ. Điện thoại thông minh, được xem như một chiếc máy tính kết nối Internet thu nhỏ, được sử dụng bởi hơn một nửa dân số trên thế giới.

    Người ta mua nhạc, trò chơi và video ngoài đường, chứ không chỉ khi ngồi trước màn hình máy tính. Trong quý IV của năm 2013, 52% người sỡ hữu điện thoại thông minh ở Mỹ đã sử dụng các ứng dụng nghe nhạc online như Pandora – theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group.

    Apple cũng đã có sự thay đổi lớn. Steven Milunovich, một nhà phân tích chứng khoán của UBS cho biết, ông nghĩ rằng, phần lớn thương vụ chủ yếu là thuê Iovine để giải quyết những đàm phán với các hãng truyền thông lớn, như điều mà ông Jobs đã làm cho iTunes trong quá khứ. “Jobs có một khả năng cực kỳ độc đáo”, Milunovich nói, ông còn nói thêm về Iovine: “Trong thế giới âm nhạc, đây là người gần nhất khi bạn bước vào đó”. Tuy nhiên, một số nhà phân tích như Toni Sacconaghi, một nhà phân thích chứng khoán cho Sanford C.Bernstein, tỏ ra khó hiểu với thương vụ này, đặc biệt là mức giá cao bất ngờ. Dù gì thì từ năm 1996, Apple đã phải trả ít hơn nhiều – khoảng 400 triệu USD – để mua lại công ty NeXT và mang Jobs trở lại công ty. Và thương vụ này lại là một trong những vụ mua lại có tác động nhất trong lịch sử với việc Jobs trở lại nắm quyền, và Apple từ một công ty sắp phá sản trở thành một công ty dẫn đầu có khả năng chi phối cả ngành công nghiệp. Cook chia sẻ, Dr.Dre, cha đẻ của Andre Young, và Mr.Iovine sẽ hợp tác với Apple trong thế hệ tiếp theo về các dịch vụ và sản phẩm âm nhạc của Apple, nhưng ông cũng từ chối tiết lộ về sản phẩm tương lai. Ông nói, họ đang tạo ra “sản phẩm bạn chưa từng nghĩ đến hay nhìn thấy xung quanh, sản phẩm mang lại trải nghiệm thưởng thức âm nhạc cao hơn hẳn so với bây giờ”.

    Thanh Hòa (theo The New York Times)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Các chi tiết về vụ Apple chi 3 tỷ USD mua lại Beats

Share This Page