Làn sóng mới của thiết bị đeo

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 27, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 323)

    Một thế hệ thiết bị di động thông minh đang trỗi dậy với hệ sinh thái phong phú từ sự phát triển của các dòng sản phẩm mới thông minh như kính, đồng hồ, trang phục…


    Thị trường thiết bị đeo (wearable) vẫn còn trong giai đoạn trứng nước nhưng lại đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng – theo dự báo của Canalys thì trong năm 2014 này sẽ có hơn 17 triệu sản phẩm thiết bị đeo được xuất xưởng. Các thương hiệu lớn đang tham gia vào thị trường thiết bị đeo bao gồm Samsung, Sony, Adidas AG (Đức), Fitbit Inc (Mỹ), Fibretronic Ltd (Anh), Google Inc (Mỹ), Jawbone Inc (Mỹ), Nike Inc (Mỹ), Olympus Corp (Mỹ), Recon Instruments (Canada), Vuzix Corporation (Mỹ), Weartech sl (Tây Ban Nha)...
    Năm 2014 sẽ là năm mà thiết bị đeo trở thành sản phẩm công nghệ tiêu dùng quan trong và theo dự đoán thì phân khúc thiết bị thông minh cá nhân sẽ tăng trung bình 8 triệu đơn hàng mỗi năm (đạt 43,4 % chỉ số tăng trưởng hàng năm CAGR), và trên 485 triệu sản phẩm được bán ra vào năm 2018.
    Hiện tại trên thị trường tiêu dùng thì có 2 dòng sản phẩm thiết bị đeo, đó là dòng cơ bản với chủ đạo là thiết bị theo dõi sức khỏe Activity tracker (tiêu biểu như Fitbit) và dòng sản phẩm thông minh, trong đó đồng hồ thông minh (smartwatch) có thể chạy ứng dụng chiếm phần lớn. Thị trường smartwatch tăng mạnh trong nửa cuối năm 2013 với sự tham gia của các đại gia công nghệ.
    Thiết bị bị đeo cơ bản với sự phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và y tế đang thống trị thị trường wearables. Theo hãng nghiên cứu thị trường IMS Research thì thiết bị đeo cơ bản sẽ chiếm 60% thị trường wearable trong năm 2014 này và thậm chí sẽ chiếm phần lớn thị phần trong tương lai.
    Đối với dòng sản phẩm cơ bản thì Fitbit đang nằm ở vị trí dẫn đầu trong thị trường thiết bị đeo nhờ vào các sản phẩm giá tốt. Fitbit sẽ chiếm 50% thị phần thiết bị đeo cơ bản trong nửa cuối năm 2014 này với hàng loạt sản phẩm như Fitbit Flex, Fitbit One, Fitbit Zip.

    [​IMG]

    Jawbone UP


    Đứng thứ 2 là Jawbone với loạt sản phẩm Jawbone UP, Jawbone UP24 chiếm khoảng hơn 20% và phần còn lại là của các thương hiệu khác như Flyfit- dự án thiết bị đeo trên mắt cá chân, một thành công của phong trào Kickstarter; Polar Electro với sản phẩm Polar Loop- có khả năng theo dõi chuyển động trong thời gian 24/7. Hay nổi bật với Misfit Wearables với sản phẩm Shine- như một phụ kiện thời trang có thể gắn bất kì đâu trên cơ thể.
    Gần đây nhất là sự tham gia của Samsung với Galaxy Gear Fit, ngoài ra một thương hiệu đình đám là Nike có khả năng từ bỏ thiết bị đeo FuelBand khi có động thái sa thải phần lớn nhân viên bộ phận phát triển phần cứng.
    Sự hấp dẫn của thiết bị đeo có tính năng theo dõi cơ thể là dữ liệu có được hay quá trình tích lũy dữ liệu mà nhờ vào sản phẩm này mà người dùng có động lực để thay đổi hành vi, ý thức cá nhân.

    Đồng hồ thông minh
    Theo nghiên cứu Smartwatch Group tại Thụy Sỹ, trong năm 2013 ngành công nghiệp smartwatch đạt 700 triệu USD toàn cầu, gấp 10 lần so với năm 2012. Trong năm 2014, ngành công nghiệp smartwatch sẽ tăng lên 2,5 tỷ USD chiếm khoảng 5% trong lĩnh vực đồng hồ. Trong những năm tiếp theo, dòng sản phẩm smartwatch sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 3 con số. Dự đoán đến 2018 sẽ đạt 125 tỷ USD doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

    [​IMG]

    Samsung dẫn đầu trong việc phân phối toàn cầu sản phẩm smartwatch


    Năm 2013, Samsung dẫn đầu trong việc phân phối toàn cầu sản phẩm smartwatch. Samsung chiếm 34% thị trường phân phối trong năm 2013 và bán ra chỉ khoảng 20% trong số đó. Tuy dẫn đầu thị trường nhưng thế hệ sản phẩm đầu tiên của Samsung không tạo được sự thành công đối với thị trường tiêu dùng và nếu hãng này muốn tiếp tục với smartwatch thì cần cải thiện đáng kể dòng sản phẩm của mình.

    [​IMG]

    Thị phần đồng hồ thông minh năm 2013

    [​IMG]


    Trong số sản phẩm đang dẫn đầu thị trường thì đáng chú ý là Gamin và Casio, hai hãng sản xuất này có những ưu thế và thách thức khác nhau. Garmin đã có sự thành công trong lĩnh vực sức khỏe như giám sát nhịp tim và công nghệ định vị. Casino thì có kinh nghiệm trong lĩnh vực đồng hồ điện tử, nên đối với việc ứng dụng các công nghệ cảm biến mới cho phép họ có nhiều cơ hội lớn trong lĩnh vực smartwatch.


    [​IMG]

    Đồng hồ thông minh của Tomtom



    Trong bảng thống kê cũng chỉ ra 17% thị trường với doanh số đạt 125 triệu USD thuộc về 30 công ty đến từ 10 quốc gia khác nhau bao gồm các công ty từ phân khúc thể thao như Adidas , Polar, và TomTom, các công ty chuyên dụng như myFilip và Limmex hay nhà sản xuất đồng hồ Citizen. Hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ là điều quan trong của ngành công nghiệp smartwatch, trong 30 công ty đó đã và đang sở hữu nhiều công nghệ sáng tạo, có tiềm năng trở thành người dẫn đầu trong thị trường.

    Kính kĩ thuật số (Head-Up Display Glass)
    Thị trường của dòng kính kĩ thuật số tập trung vào điện tử tiêu dùng, chơi game giải trí, công nghệ quốc phòng và hệ thống giao thông.
    Những thiết bị này là cầu nối khoảng cách giữa thế giới kĩ thuật số và thời gian thực. Dòng sản phẩm này đóng vai trò khá lớn trong sự phát triển của thiết bị đeo, theo báo cáo nghiên cứu TechSci độ thì tăng trưởng kép hàng năm CAGR sẽ đạt 30% từ năm 2013 đến năm 2018
    Từ năm 2012 thì công nghệ này được ứng dụng nhiều nhất trong mảng giao thông rồi tiếp theo là điện tử tiêu dùng và các lĩnh vực quốc phòng.

    Google, Vuzix, Ad-Dispatcher và Layar là những công ty quan trọng trong dòng sản phẩm kính thông minh AR và thị trường ứng dụng. Các công ty khác như Sony, Microsoft và Oakley dự kiến sẽ có những đột phá nhất định trong vài năm tiếp theo.

    Google Glass
    Google Glass Project có lẽ là sản phẩm nổi tiếng dòng “kính thông minh” nhưng trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều thiết bị, nhà cung cấp đã tiên phong trong lĩnh vực này. Tuy nhiên gần dây Google cũng tự đưa ra một sản phẩm đối đầu với Glass trong tương lai chính là dự án kính áp tròng có thể tích hợp bộ cảm biến và máy ảnh, tất cả được điều khiển chỉ bằng cái nháy mắt.

    [​IMG]

    Google Glass


    Vuzix M100
    Vuzix, một công ty chuyên về các sản phẩm kính mắt hỗ trợ hình ảnh đã có thâm niên 16 năm phát triển. Ban đầu dòng sản phẩm chỉ đơn thuần hỗ trợ tầm nhìn ban đêm và trên thị trường Vuzix cũng thực sự được biết đến khi giới thiệu kính thông minh M100.
    Sản phẩm này được giới thiệu vào CES 2013 với tham vọng kiểm soát thị trường kính thông minh trong dòng thiết bị đeo. Trái với hầu hết thiết bị đeo khác, M100 là một thiết bị hoạt động độc lập với cấu hình không thua kém một chiếc smartphone, hoạt động trên nền tảng Android 4.0, vi xử lý 1GHz, ổ cứng lưu trữ 4GB, quay video 720p và đẩy đủ tính năng kết nối GPS,Wi-Fi và Bluetooth. M100 dự định ra thị trường với mức giá khá tốt 500 USD so với Google Glass có giá 1500 USD.

    [​IMG]
    Kính Vuzix M100 hoạt động độc lập với cấu hình của 1 smartphone

    Oculus Rift
    Đây là kính thông minh nổi bật trong thời gian vừa qua khi nhà sản xuất thiết bị này được Facebook mua lại với giá 2 tỷ USD hồi 25/3. Trên thực tế, dòng sản phẩm này đang trong giai đoạn hoàn thành, kính thông minh này khá cồng kềnh và chỉ mới phù hợp với game thủ và một số ngành nghề có tính đặc thù.
    Sản phẩm bao gồm hai màn hình độ phân giải 640 x 400 với khả năng tạo ra hình ảnh độ nét 1280 x 800, thiết bị tích hợp cảm biến theo dõi chuyển động. Giá sản phẩm này khoảng 350 USD.

    [​IMG]

    Kính chơi game thực tế ảo Oculus Rift


    Oakley Airwave, Sony HMZ-T1 Personal 3D Viewer, EyeBorg Eyecam 3.0 hay Epson Moverio BT-100 cũng là những sản phẩm đáng chú ý trên thị trường nhưng hiện tại chỉ phụ vụ trong các môi trường đặc trưng. Để được thị trường hóa như Google Glass hay M100 thì còn khoảng thời gian khá dài.

    Trang phục thông minh
    Theo báo cáo mới nhất vào hồi tháng 1/2014 của hãng nghiên cứu Grand View Research thì sản phẩm dệt may kĩ thuật số sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm sắp tới. Doanh số năm 2012 của dòng sản phẩm này đạt 289,5 triệu USD và dự đoán đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Theo công ty tư vấn Vandrico tại Canada cho biết, hiện có khoảng 164 sản phẩm trang phục thông minh trên thị trường phần lớn là sản phẩm dành cho việc chăm sóc cơ thể và tập luyện thể thao.
    Một số sản phẩm đáng chú ý như Owlet Baby Monitor, được phát triển bởi các sinh viên tại trường Đại học Brigham Young, có khả giám sát nhịp tim và hơi thở của em bé. Mục đích của sản phẩm này là để giảm số lượng các trường hợp hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh. Găng tay Beartek Bluetooth và Moticon có khả năng kiểm soát được nhiều hành động khi kết nối với smartphone như nghe nhạc, chụp ảnh trả lời cuộc gọi…

    [​IMG]


    Trong dòng sản phẩm trang phục thông minh thì thành phần quan trọng nhất chính là vải. Loại vải thông minh này được dệt kết hợp từ các loại vật liệu và cảm biếm. Loại vải này có đầy đủ các tính năng theo dõi cơ thể và kết nối với các dòng sản phẩm thông minh khác như smartphone hay máy tính bảng. Cao cấp hơn là thể loại vải thông minh có thể giúp phân tích tâm trạng người sử dụng. Carré Technologies (Canada) đã tung ra dòng sản phẩm Hexoskin sử dụng chấtliệu dệt thông minh tích hợp 3 tính năng cảm biến: cảm biến nhịp tim, hô hấp và cảm biến vận động. Giá của bộ trang phục đầy đủ tính năng của hãng này có giá 400 USD.


    4 xu hướng công nghệ thúc đẩy thiết bị đeo


    Hệ thống linh phụ kiện có điện năng thấp
    Sự phát triển của các linh kiện có điện năng thấp cho phép thiết bị thông minh ngày càng trở nên linh động. Một sự đổi mới quan trọng chính là kết nối Bluetooth có điện năng thấp (Bluetooth Low Energy-BLE), cho phép kết nối không dây này tương tác với cảm biến để có thể phân bổ được lượng truyền dữ liệu.


    [​IMG]

    BLE có thể được dùng trong nhà tự động , thiết bị y tế không dây , bộ cảm biến trong thể thao… Dòng thiết bị linh kiện này tăng khả năng làm mát, giảm tiêu thụ điện và kéo dài tuổi thọ pin. Trên dòng sản phẩm của Apple thì công nghệ này có tên là iBeacon.

    Cảm biến thế hệ mới
    Thế hệ cảm biến mới đang có sự phát triển nhanh chóng, khả năng tính toán mạnh, kích thước ngày càng nhỏ gọn, những điểm này có sự ảnh hưởng tới yếu tố hình thức mới của sản phẩm. Cảm biến nhỏ gọn nổi bật nhất là ứng dụng trong việc cấy ghép thiết bị đeo vào cơ thể người hoặc các hình xăm kĩ thuật số có khả năng truyền tải thông tin về sinh trắc học và các chỉ số sinh học.

    [​IMG]

    Cảm biến gắn trên da


    Tiến xa hơn là việc các cảm biến này có thể tác động vào cơ thể và tạo ra các hoạt động sinh lý. Hãng sản xuất cảm biến Avery Dennison Corporation (USA) chiếm thị phần khá lớn trong lĩnh vực y tế, DELTA Danish Electronics,đến từ Denmark nổi bật với dòng cảm biến quang học cho phép lường và phân tích các chỉ số sinh học như như oxy, độ pH, protein, chất béo… một hãng khác nổi bật trên thị trường là Zephyr Technology của USA phát triển hệ thống cảm biến giám sát sinh lý PSM Systems.

    Vật liệu
    Tương tự cảm biến, vật liệu có tính đột phát có thể tăng khả năng linh hoạt trong thiết kế.
    Ví dụ như Graphene - chất liệu phẳng nhất thế giới từ các nguyên tử các-bon giúp linh hoạt trong thiết kế sản phẩm và công nghệ nano cho phép tương thích với cấy ghép sinh học.
    Tương tự như vậy, polyurethane cung cấp độ đàn hồi, khả năng chống mài mòn, không thấm nước phù hợp với các thiết kế gồ ghề đòi hỏi độ bền cao.

    [​IMG]
    Chất liệu Graphene


    Giao diện người dùng
    Giao diện người dùng sẽ trở nên phong phú hơn đáp ứng ở nhiều phân khúc nhờ vào những phát triển trên, từ điện toán, hiệu suất… Ví dụ việc ứng dụng giao diện người dùng dự trên hình chiếu cho tương tác gần hơn với các hình ảnh thời gian thực và khả năng truy xuất dữ liệu theo ngữ cảnh.

    [​IMG]

    Giao diện người dùng tương lai- phong cách Iron Man


    HUD/UIs được sử dụng nhằm tương tương tác với chuyển động của mắt như kính thông minh. Tương tự như vậy, các nhà thiết kế có thể sử dụng hệ thống tăng cường thực tế ảo để kết hợp dữ liệu theo ngữ cảnh phong phú với các định dạng hiển thị truyền thống.



    PC World VN, 05/2014


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Làn sóng mới của thiết bị đeo

Share This Page