Ứng dụng thực tế đáng kinh ngạc của công nghệ in 3-D

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 15, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 307)

    Máy in 3-D bây giờ không còn nằm trong phòng thí nghiệm nữa mà đã bắt đầu được ứng dụng vào thực tế với loạt sản phẩm tiêu dùng.


    Máy in 3-D đã có một chặng đường phát triển khá dài kể từ khi công nghệ này được ra mắt vào đầu những năm 80. Cũng như hầu hết các thiết bị công nghệ khác, máy in 3D hiện nay đã trở nên nhỏ gọn, giá thành hợp lý và chất lượng cao hơn trong vài thập kỷ. Công nghệ phát triển đồng nghĩa với cách thức chúng ta sử dụng cũng thay đổi.

    Với ý nghĩ lý tưởng là sử dụng thiết bị công nghệ để in tất cả mọi thứ từ đôi giày cho đến đồ ăn tối, trông giống như trong chuyện khoa học viễn tưởng. Và máy in 3D hiện nay đã có thể hiện thực hóa những điều tưởng chừng như viễn tưởng đó.

    Cộng đồng MakerBot's Thingiverse là nơi cung cấp thư viện khổng lồ về ý tưởng và các mô hình in ấn 3D. Đây là một nền tảng giúp công nghệ này biến sản phẩm trong phòng thí nghiệm trở nên có giá trị thực tế như dụng cụ mở nút chai cho đến trang sức hay các thiết bị y tế và quần áo.

    Pizza



    [​IMG]
    Máy in 3-D trong quá trình làm bánh pizza.

    NASA đã đầu tư 125 nghìn USD cho kỹ sư Anjan Contractor của System & Materials Research Corporation để tạo ra máy in có thể sản xuất pizza. Mục dích đích của dự án này để tạo ra một thiết bị cung cấp thực phẩm hiệu quả hơn dành cho các phi hành gia sống trên không gian. Với chiếc máy này, người dùng còn lập trình để có một món ăn phù hợp với chế độ dinh dưỡng của mình. Trong một đoạn video vào cuối năm 2013, nhà phát triển cho biết máy in hoạt động bằng cách sắp xếp bột, pho mát và các thực phẩm protein vào thành các lớp riêng biệt.

    Trang điểm



    [​IMG]
    Grace Choi và mỹ phẩm chế tạo từ Mink.

    Grace Choi, cô gái tốt nghiệp từ trường Harvard Business School đã tạo ra máy in 3-D của riêng mình có tên gọi là Mink có khả năng tạo ra mỹ phẩm. Mink được giới thiệu tại TechCrunch Disrupt với giá bán lẻ 300 USD. Máy in này kết nối với máy tính và cho phép lựa chọn màu sắc khác nhau bằng cách trích xuất mã màu từ bất kì mỹ phẩm nào trên mạng Internet.

    Guitar



    [​IMG]
    Thân đàn guitar làm từ máy in 3-D.

    Nhóm nghiên cứu trên của ODD Guitars đã thành lập nên một doanh nghiệp chuyên sản xuât guitar cao cấp dựa trên máy in Cubify 3-D. Những chiếc thân đàn guitar được in ấn 3-D với quy trình sản xuất được gọi là Selective Laser Sintering. Mô hình 3-D này dựa trên thiết kế từ hãng đàn danh tiếng Les Paul và được bán với giá 3500 USD. Chưa bàn về chất lượng của thành phẩm này và giá thành tính ra vẫn còn khá cao nhưng vẫn rẻ hơn nhiều khi so với một cây đàn Gibson của Les Paul có có giá 10,000 USD.

    Tái tạo hóa thạch khủng long



    [​IMG]
    Tái tạo hóa thạch khủng long

    Các nhà nghiên cứu của trường Charite Mitte Berlin nước Đức đã tạo ra quy trình để tái tạo chính xác hóa thạch khung long bằng cách sử dụng máy in 3-D. Các nhà khoa học đã kết hợp công nghệ in ấn 3-D với dữ liệu từ chụp cắt lớp, X-quang để tạo ra các bản sao chính xác mà không làm tổn hại đến hóa thạch gốc.

    Thịt



    [​IMG]
    Sản phẩm thịt của Modern Meadows.

    Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện tại thì việc trong tương lai máy in 3-D có thể chế biến, sản xuất hàng loạt tương tự như thực phẩm sống.Công ty Modern Meadows đi tiên phong trong công nghệ bio-printing (in ấn sinh học). Công ty này đã thành công trong việc tạo ra thịt nhân tạo thông qua máy in 3D bằng cách sử dụng các tế bào sống đắp dần lên từng lớp. Tuy nhiên công trình này đang mới khởi đầu, giá thành mỗi kg thịt hơn 1.000 USD. Công ty cho biết phương pháp của việc tạo ra thịt và da không cần giết mổ động vật và ít phụ thuộc vào nguồn tài nguyên như đất, nước, năng lượng và hóa chất

    Súng



    [​IMG]
    Súng bằng vật liệu rắn được tạo ra từ máy in 3D.

    Năm ngoái, Solid Concepts đã giới thiệu súng 3-D bằng kim loại đầu tiên trên thế giới. Không giống như súng Liberator được in 3-D trước đó, Solid Concepts đã tạo nên một sản phẩm rất giống như vũ khí truyền thống. Súng này đã thử nghiệm bắn 50 viên đạn trước khi được giới thiệu với mọi người.

    Nhà



    [​IMG]
    Nhà được tạo nên từ vật liệu in 3-D.

    Trước đây máy in 3D thường được ứng dụng vào việc tạo ra các sản phẩm nhỏ gọn, chi tiết nhưng hiện nay công nghệ này đã được ứng dụng vào ngành xây dựng với khả năng tạo ra các căn nhà. Năm 2012, một giáo sư xây dựng thuộc đại học Nam California đã miêu tả cách thức in ra một ngôi nhà rộng 2,320m2 bằng máy in 3-D trong vòng chưa đến 24 giờ. Và gần đây nhất, công ty thiết kế kĩ thuật Winsun của Trung Quốc đã sử dụng máy in 3-D tạo ra 10 ngôi nhà trong vòng 24 giờ từ vật liệu tái chế.

    Đồ trang sức bằng vàng



    [​IMG]
    Sản phẩm trang sức bằng vàng được in ấn 3-D.

    Studio thiết kế Nervous System đã sản xuất các món đồ trang sức bằng vàng từ một máy in 3-D. Công ty này sử dụng công nghệ đốt laser trực tiếp lên vàng và kết hợp với mô hình đã được thiết kế 3D trước đó

    Giày thể thao



    [​IMG]
    Sneakerbot II được tạo ra từ máy in 3D

    Ignacio Garcia của công ty Recreus đến từ Tây Ban Nha đã tạo ra giày in từ công nghệ 3-D có tên gọi là Sneakerbot II. Đôi giày này được tao ra bằng cách sử dụng sử dụng vật liệu Filaflex, sau đó tạo thành các sợi có khả năng chống thấm và định hình được sản phẩm mà không bị biến dạng. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể gấp những đôi giày này lại và nhét chúng vào túi. Sneakerbot II được tạo ra từ máy in MakerBot 3-D.

    Chocolate



    [​IMG]
    Máy in chocolate 3-D củaChoc Edge.

    Chocolate, pizza và thịt là những thực phẩm có thể được tạo ra từ các máy in 3-D. Các nhà nghiên cứu của Đại học Exeter (Anh) đã chế tạo ra máy in 3D cho ra các sản phẩm có vật liệu là chocolate. Trong thực tế, Hershey đã công bố vào hồi tháng 1 rằng hãng kẹo này đã phát triển một máy in 3-D để làm chocolate. Có rất nhiều công ty chuyên bán máy in ấn chocolate 3-D hiện nay như Choc Edge với Chocolate Choc Creator V1 có giá khoảng 4800 USD.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Ứng dụng thực tế đáng kinh ngạc của công nghệ in 3-D

Share This Page