Kịch bản giống Crimea, Donetsk muốn sáp nhập vào Nga

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 13, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 278)

    (XHTT) Không khác mấy những gì đã xảy ra ở Crimea, sau cuộc “trưng cầu dân ý” ở thành phố Donetsk ngày 11/5, chính quyền tự xưng của khu vực này đang kêu gọi được sáp nhập vào Nga.


    Cộng hòa tự xưng Donetsk đệ đơn tới Moskva kêu gọi được sáp nhập

    Sau khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra, khu vực Donetsk ly khai của Ukraine đã đệ đơn yêu cầu Moskva cân nhắc việc sáp nhập vùng này vào Liên bang Nga nhằm "khôi phục công bằng lịch sử" – hãng Reuters đưa tin ngày 12/5.

    Trả lời họp báo tại Donetsk, thống đốc tự xưng của Donetsk, ông Denis Pushilin nêu rõ: "Dựa vào ý nguyện của nhân dân và việc khôi phục lại sự công bằng lịch sử, chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga cân nhắc sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào Liên bang Nga. Nhân dân Donetsk đã luôn là một phần của Liên bang Nga... Lịch sử của nước Nga là lịch sử của chúng tôi."

    [​IMG]

    Người dân Donetsk đã tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý.

    Còn theo AFP, ngày 12/5, thống đốc tự xưng của Donetsk, tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống Ukraine - dự kiến tổ chức vào ngày 25/5 và được phương Tây xem là tối quan trọng cho việc khôi phục ổn định, "sẽ không diễn ra" tại Donetsk.

    Trả lời báo giới vào thời điểm một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý bị Kiev và phương Tây coi là trò hề, ông Pushilin của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" khẳng định rằng sẽ không có một cuộc bỏ phiếu nào về việc gia nhập Nga vào tuần tới như nhiều người vẫn hoài nghi.

    Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng lâm thời Ukraine cho biết họ chưa có phản ứng tức thì về những tuyên bố của ông Pushilin.

    Mỹ, EU không công nhận cuộc trưng cầu dân ý

    AFP đưa tin ngày 12/5, Mỹ tuyên bố không công nhận “cuộc trưng cầu dân ý” bất hợp pháp diễn ra ngày 11/5 ở miền Đông Ukraine.

    Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định, cuộc bỏ phiếu do các thành phần ly khai tổ chức ở Donetsk và Lughansk “là nỗ nực nhằm gây chia rẽ và loạn lạc hơn nữa ở Ukraine.”

    Cùng ngày, phát biểu với các phóng viên tại Kiev, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy cũng lên án cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai ở miền Đông Nam Ukraine, coi sự kiện đó là bất hợp pháp, không chính đáng và không đáng tin cậy. Đồng thời, ông cũng khẳng định Brussels sẵn sàng áp dụng những biện pháp bổ sung, sâu rộng trong một loạt lĩnh vực đối với Nga nếu Moskva không giúp làm hạ nhiệt cuộc xung đột.

    OSCE: Nga không công nhận “trưng cầu dân ý” ở Đông Ukraine

    Theo AFP, ngày 12/5, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và cũng là Tổng thống Thụy Sĩ, ông Didier Burkhalter nhấn mạnh rằng, Nga đã bày tỏ "sự tôn trọng chứ không phải công nhận" cuộc trưng cầu dân ý tại miền Đông Ukraine vào ngày 11/5.

    Ông Burkhalter cho biết: "Nga nhận thấy sự cần thiết phải để tâm đến những tiếng nói khác nhau tại miền Đông Ukraine. Bạn đã thấy phản ứng của Nga, rằng chỉ có sự tôn trọng chứ không công nhận cuộc trưng cầu dân ý. Không hề có sự công nhận những kết quả này."

    Bình luận trên được ông Burkhalter đưa ra sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), trong đó Tổng thống Thụy Sĩ vạch ra lộ trình hòa bình cho Ukraine, bắt đầu với cuộc đối thoại toàn quốc do OSCE và một nhân vật Ukraine độc lập làm trung gian.

    Trước đó, theo AFP, Điện Kremlin tuyên bố Nga tôn trọng cuộc trưng cầu dân ý về quy chế tự trị của hai khu vực Donetsk, Lugansk ở miền Đông Ukraine, đồng thời kêu gọi thực thi kết quả này thông qua đối thoại giữa chính quyền Kiev và các thủ lĩnh lực lượng ly khai.

    Trong một tuyên bố, Điện Kremlin nêu rõ: "Moskva tôn trọng nguyện vọng của người dân ở Donetsk và Lungansk," kêu gọi "các kết quả được thực thi trong bầu không khí văn minh, không tái diễn bạo lực, thông qua đối thoại giữa các đại diện của Kiev, Donetsk và Lugansk".

    Nga: Muốn Ukraine đối thoại toàn quốc về tương lai đất nước

    Theo Reuters, ngày 12/5, Nga đã ra lời kêu gọi Chính phủ lâm thời Ukraine tiến hành cuộc thảo luận quy mô toàn quốc về cấu trúc tương lai của nước này sau khi lực lượng ly khai ở hai khu vực miền Đông tuyên bố chiến thắng trong các cuộc trưng cầu dân ý về nền tự trị.

    Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng “nhà chức trách Kiev tiếp tục thể hiện việc chưa sẵn sàng tổ chức đối thoại với người dân của mình”, đồng thời hối thúc Chính phủ Ukraine tiếp xúc với đại diện của các khu vực miền Đông và miền Nam nước này.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Kịch bản giống Crimea, Donetsk muốn sáp nhập vào Nga

Share This Page