Công nghệ hạt nano - hướng đi mới cho điều trị ung thư

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 416)

    Hạt nano khi được cấy vào cơ thể người bệnh sẽ cung cấp những gen gây chết tế bào ung thư nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến những tế bào bình thường khỏe mạnh.


    Các nhà khoa học tại Trường Đại học Johns Hopkins của Mỹ đang sử dụng các hạt nano giống như phương pháp “những con ngựa Trojan” trong lĩnh vực máy tính, nhằm cung cấp những gen gây chết để tiêu diệt tế bào ung thư não mà phương pháp phẫu thuật hiện nay không thể can thiệp được.

    Các hạt nano có thể tự phân hủy và cung cấp những gen gây chết tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Một khối u não sẽ bị giết bởi cái gọi là "gen chết" mà không gây tổn hại đến các mô não khỏe mạnh, vốn là một tác dụng phụ của những phương pháp điều trị ung thư thông thường khác như hóa trị và xạ trị.

    Trong các thí nghiệm, hạt nano thực hiện thành công việc chuyển giao một gen thử nghiệm cho các tế bào ung thư não ở chuột, Jordan Green - Phó giáo sư kỹ thuật y sinh và phẫu thuật thần kinh tại Khoa Y của Trường Đại học Johns Hopkins cho biết . "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy những con ngựa Trojan tí hon này cũng sẽ có thể mang gen có chọn lọc gây chết tế bào ung thư trong khi vẫn để lại các tế bào khỏe mạnh".

    [​IMG]
    Phương pháp nano sẽ mở ra hướng đi mới cho việc điều trị các loại bệnh ung thư.
    Phương pháp điều trị này tập trung vào các bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm (glioblastomas), là hình thức nguy hiểm nhất của bệnh ung thư não, và đã được thử nghiệm trên chuột nhưng không phải trên con người.
    Alfredo Quiñones-Hinojosa, Giáo sư phẫu thuật thần kinh và là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết phương pháp này có thể được sử dụng để điều trị các hình thức ung thư khác nhau. "Thật thú vị khi đã tìm thấy một cách để lựa chọn mục tiêu chuyển gen đối với tế bào ung thư", ông nói. Đó là một phương pháp khả thi và an toàn hơn cho bệnh nhân so với liệu pháp gen truyền thống. Nhóm nghiên cứu hy vọng các thí nghiệm tiếp theo sẽ làm sáng tỏ điều này để chúng ta có thể áp dụng những gì đang tìm hiểu cho các kịch bản khác.

    Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người từ 45 đến 54 tuổi có tiền sử bệnh u nguyên bào thần kinh đệm sẽ có một cơ hội sống sót 17% trong vòng 5 năm trở lên. Tỷ lệ sống sẽ giảm xuống 4 - 6 % cho những người từ 55 đến 64 tuổi.

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ung thư lại không thường sử dụng công nghệ nano riêng biệt để điều trị bệnh. Mùa thu năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Cornell đã kết hợp các hạt nano với nhiệt hồng ngoại để tiêu diệt tế bào ung thư đại trực tràng. Nhiệt đã được chứng minh có thể tiêu diệt tế bào ung thư nhưng lại làm nóng lên toàn bộ cơ thể, cả những tế bào ung thư lẫn tế bào khỏe mạnh.

    Để tập trung sức nóng trực tiếp trên khối u ung thư, các nhà khoa học đã gửi các hạt nano vàng vào bên trong khối u. Sau đó, họ sử dụng một tia laser hồng ngoại gần để làm nóng các hạt nano ở nhiệt độ khoảng 120 độ F (khoảng 49 độ C), đủ nóng để giết chết nhiều tế bào ung thư.

    Các nhà khoa học tại Học viện MIT gần đây cũng đang sử dụng các hạt nano và tập trung nghiên cứu về bệnh ung thư vú. Năm ngoái, nhóm nghiên cứu MIT cũng thông báo rằng họ đã giải quyết được các tế bào ung thư vú bằng cách sử dụng các hạt nano để mang các loại thuốc hóa trị liệu, cùng với một phương pháp chuyển gen nhằm làm suy yếu sức đề kháng của bệnh ung thư với thuốc.

    Một nhóm nghiên cứu khác tại MIT cũng đang sử dụng công nghệ nano để giúp các bác sĩ phát hiện ung thư ở những bệnh nhân của họ sớm hơn, tăng tỷ lệ đánh bại căn bệnh này lên.

    Theo Computerworld

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ hạt nano - hướng đi mới cho điều trị ung thư

Share This Page