Phà Sewol chìm: Lộ các “mafia biển” tại Hàn Quốc

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, May 3, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 337)

    (XHTT) Sau vụ tai nạn chìm phà Sewol, các giới chức Hàn Quốc vào cuộc và đã phơi bày nhiều mảng tối nguy hiểm trong ngành vận tải nước này.


    Xem nhẹ sinh mạng hành khách

    Ngày 2/5, các điều tra liên ngành do cảnh sát và công tố viên Hàn Quốc phối hợp thực hiện tuần qua khẳng định, phà Sewol đã chở hàng hóa quá tải gấp ba lần mức cho phép. Báo JoongAng Daily dẫn lời thuyền phó tàu Sewol tiết lộ, Công ty Chonghaejin (chủ tàu) đã cho rút bớt lượng nước “dằn tàu” mà giới thủy thủ thường gọi là “nước cứu mạng” để có thể chất nhiều hàng hóa hơn.

    Dư luận Hàn Quốc càng thêm giận dữ khi truyền thông nước này cho biết, quan chức cấp cao của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc - người chủ trì cuộc điều tra tai nạn tàu Sewol, có mối quan hệ rất thân thiết với ông Yoo Byung Eun, người đứng đầu Công ty hải dương Chonghaejin.

    [​IMG]

    Các thợ lặn vẫn tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ chìm phà Sewol.

    Ông Yoo Byung Eun đang bị điều tra với cáo buộc nghi ngờ về hối lộ và tham nhũng. Hôm qua, 2/5, tỉ phú Yoo và gia đình cùng các trợ lý thân cận của ông ta đã bị công tố viên triệu tập để thẩm vấn nhưng họ từ chối hợp tác. Cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng đã bắt giữ người trực tiếp ra lệnh rút bớt “nước dằn tàu”.

    Kết quả điều tra hé lộ những thông tin gây sốc: Hình ảnh trên camera an ninh cho thấy, ba chiếc máy xúc trên tàu Sewol (thiết bị nặng), không nằm trong danh sách hàng hóa. Cùng đó, 15 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Sewol chưa được huấn luyện quy trình sơ tán hành khách trong các trường hợp khẩn cấp.

    “Mafia biển” – Từ được giới truyền thông Hàn Quốc gọi trong những ngày qua là tâm điểm của cuộc điều tra. Đó là mối quan hệ mờ ám giữa các cựu quan chức của Bộ Hải dương và ngư nghiệp Hàn Quốc và ngành công nghiệp biển (trong đó có vận tải biển) của nước này và nó đang được các nhà điều tra khoanh vùng. Những mối quan hệ này đã giúp các chủ tàu, phà ở Hàn Quốc vượt qua các vòng/cuộc kiểm tra an toàn một cách dễ dàng. Ngoài ra, họ còn ra sức bảo vệ lẫn nhau, củng cố các mối quan hệ đã được xây dựng trong nhiều chục năm qua nhằm đảm bảo địa vị và túi tiền của nhau, phớt lờ mọi hành vi cẩu thả trong hoạt động của các chủ hãng vận tải.

    Trong quá trình điều tra, các công tố viên Hàn Quốc đã phanh phui những bê bối liên quan đến tình trạng tham nhũng, lạm dụng chức quyền, sự cẩu thả, coi thường vấn đề an toàn đối với hành khách, xuất phát từ mối quan hệ mờ ám giữa giới quan chức chính phủ và các chủ tàu, phà ở nước này.

    Tổng thống Park Geun Hye tuyên bố rằng chính quyền sẽ tiêu diệt các mối quan hệ “bẩn thỉu” này và bà ra lệnh cho bên công tố phải có trách nhiệm chấm dứt tình trạng đáng hổ thẹn đó.

    Tìm thấy thi thể nạn nhân cách hiện trường vụ chìm phà 4 km

    Báo chí Hàn Quốc đưa tin, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một thi thể nạn nhân được tìm thấy vào sáng sớm 2/5 tại vùng biển cách nơi chiếc phà Sewol bị chìm khoảng 4 km về phía Đông Nam.

    Hai ngày trước đó, một thi thể khác cũng được tìm thấy cách hiện trường vụ chìm phà khoảng 2 km về phía Tây Bắc.

    Việc phát hiện thi thể nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol cách xa hiện trường đang làm dấy lên những lo ngại rằng, các dòng chảy mạnh đã cuốn trôi nhiều thi thể đi xa khỏi chiếc phà chìm và cơ hội tìm ra thi thể các nạn nhân mất tích càng mong manh hơn.

    Hiện vẫn còn 76 người mất tích sau vụ tai nạn và gia đình các nạn nhân vẫn ngóng tin từng ngày.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Phà Sewol chìm: Lộ các “mafia biển” tại Hàn Quốc

Share This Page