Ấn Độ từ chối cho đô đốc Trung Quốc thăm phòng chỉ huy tàu chiến

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 25, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 297)

    Ấn Độ từ chối cho đô đốc Trung Quốc thăm phòng chỉ huy tàu chiến


    (XHTT) Đây là lần thứ hai Ấn Độ đưa ra lời chối Trung Quốc liên quan tới vấn đề an ninh quốc phòng. Chiếc khu trục Ấn Độ INS Shivalik đang neo đậu tại Thanh Đảo, và chỉ huy tàu đã lịch sự từ chối lời đề nghị của đô đốc Trung Quốc được thăm Trung tâm thông tin chiến đấu (CIC) của tàu.


    Trước đó, Ấn Độ cũng từ chối đề nghị của Trung Quốc được vào lãnh hải của nước này để tìm kiếm chiếc máy bay MH 370 mất tích. Tuy nhiên, vụ việc mới nhất đã cho thấy sự bất thường bởi theo thông lệ quốc tế, giới chức sở tại thường không bao giờ đưa ra đề nghị tương tự bởi CIC được xem là “đầu não” của tàu chiến, và nó không phải là thứ mà ai muốn xem cũng được.

    [​IMG]

    Đô đốc Trung Quốc, Vũ Thắng Lợi (trái) bắt tay với chỉ huy tàu INS Shivalik, Đại tá Puruvir Das.

    Bản thân Trung Quốc cũng chưa bao giờ cho một quan chức nước ngoài nào thăm CIC. Đây chính là nơi quy tụ gần như tất cả các phương tiện kỹ thuật biểu trưng cho sức mạnh của con tàu. Chính vì vậy, lời đề nghị của ông Đô đốc Vũ Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Trung Quốc và cũng là một thành viên của Ủy ban quân ủy Trung Quốc, được xem là khá bất thường.

    Tuy nhiên, trong cái bất thường này người ta cũng nhận thấy những thứ bình thường và hiển nhiên bởi từ lâu Ấn Độ luôn có tâm lý dè chừng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh. Chính vì vậy mà nước này cũng không cho tàu chiến Trung Quốc vào lãnh hải để tìm kiếm chiếc máy bay MH 370 vì lo ngại các tuyến phòng thủ quân sự có thể bị lộ.

    [​IMG]

    Tàu INS Shivalik.

    Tàu INS Shivalik đã đón tiếp tư lệnh hàng quân Trung Quốc hôm 22/4 trong chuyến ghé thăm cảng tại Thanh Đảo, sở chỉ huy Hạm đội biển phía bắc của hải quân Trung Quốc ở tỉnh Sơn Đông. Lý do mà chỉ huy tàu INS Shivalik, Puruvir Das, đưa ra khi từ chối không cho Đô đốc Trung Quốc thăm CIC là phòng chỉ huy này đã bị khóa và không mở cửa cho người ngoài.

    Tuy nhiên, dường như không bằng lòng với câu trả lời trên, ông Vũ được cho là vẫn muốn xem phòng điều khiển của con tàu, và các cố vấn của ông đã thuyết phục Ấn Độ nhưng không thành công. Ngay sau đó, ông Vũ và phái đoàn hải quân Trung Quốc đã rời tàu.

    Gia Nguyễn (WSJ)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ấn Độ từ chối cho đô đốc Trung Quốc thăm phòng chỉ huy tàu chiến

Share This Page