Vụ phà ở Hàn Quốc chìm: Bắt đầu tìm người sống sót bên trong

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 18, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 337)

    (XHTT) Theo giới chức Hàn Quốc, khoảng 3 giờ chiều nay (giờ địa phương), ngày 18/4, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành việc thâm nhập vào bên trong chiếc phà Sewol bị chìm dưới nước để tìm kiếm những người sống sót.


    Bắt đầu tìm người ở bên trong

    Các quan chức Hàn Quốc cho biết, các thợ lặn hải quân đã tạo ra một lối đi để những thợ lặn đi cùng có thể thâm nhập vào khu vực ăn uống của phà, nơi được cho là có nhiều nạn nhân bị mắc kẹt. Họ đã lắp thêm các phao phụ để giữ cho phần đuôi tàu được nổi, tăng cơ hội sống sót cho những người bị mắc kẹt bên trong. Còn trước đó, lực lượng cứu hộ cũng đã thành công trong việc bơm khí vào bên trong các khoang tàu để nếu có người sống sót, họ có thêm không khí để thở.

    [​IMG]

    Bé gái Kwon Ji Yeon, 5 tuổi, hành khách nhỏ nhất được cứu sống trong vụ chìm tàu.

    Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đội cứu hộ đã được phân thành 5 nhóm, mỗi nhóm có 2 thợ lặn, từng người sẽ lần lượt tìm vào bên trong phà. Các thợ lặn không thể cùng lúc luồn (bơi) vào bên trong, bởi như thế, sẽ có nguy cơ tai nạn (cho thợ lặn) cao.

    "Mỗi thợ lặn sẽ giữ một sợi dây cáp khi xuống nước. Ở dưới nước, tầm nhìn của họ rất kém và nếu di chuyển nhanh, họ có thể làm mất sợ dây và tai nạn sẽ xảy ra", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Kim Min Seok cho biết.

    Theo tính toán của các chuyên gia, phải mất khoảng 15-20 phút cho một thợ lặn tiếp cận con tàu, 10-25 phút để tìm kiếm người sống sót bên trong và 15 phút để quay trở lại mặt nước.

    Thời tiết hôm nay tại khu vực tìm kiếm khá tốt, rất thuận lợi cho công tác cứu hộ. Trong 2 ngày tìm kiếm vừa qua, do dòng chảy mạnh và tầm nhìn kém nên đã gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ.

    Điều tra người lái tàu Sewol

    Cũng trong hôm nay, 18/4, Công tố viên Jae Eok Park vừa cho biết, Phó phà Lee Joon Suk, người cầm lái chính chiếu tàu Sewol ngày 16/4 đã không có mặt trong phòng điều khiển khi nó bắt đầu lật. Thông tin này đã làm dấy lên nghi vấn trong dư luận, rằng ông Lee đã bỏ khách để chạy thoát thân, bởi ông là một trong số những người đầu tiên thoát khỏi phà.

    “Không rõ thuyền trưởng (tức phó tàu, người phụ trách thay trưởng tàu) đã ở đâu khi tai nạn xảy ra. Nhưng có thể chắc chắn ông Lee không trong phòng điều khiển lúc tai nạn chuẩn bị xảy ra” – Công tố viên Jae Eok Park nói.

    [​IMG]

    Ông Lee Joon Seok - Phó tàu cầm lái trong ngày xảy ra thảm họa chìm tàu ngày 16/4 đang bị cảnh sát Hàn Quốc thẩm vấn

    Nhưng dẫn một số nguồn tin, CNN cho biết, một phó tàu khác mới là người cầm lái khi phà nghiêng, sau đó lật úp – khoảng thời gian không lâu sau khi có thông báo từ loa, yêu cầu các hành khách ở yên vị trí cho đến khi thuyền cứu hộ được triển khai.

    Được biết, hôm tàu gặp nạn, trưởng tàu nghỉ phép nên phó tàu Lee cầm lái. Ông này đã có 8 năm kinh nghiệm trên tuyến Incheon - đảo Jeju. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành thẩm vấn ông Lee để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tai nạn, trong bối cảnh yếu tố thời tiết đã được loại trừ. Tin tức do đài truyền hình JTBC của Hàn Quốc phát đi, ông Lee chỉ nói vài câu trước công chúng: “Tôi xin lỗi. Tôi không có gì để nói”.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Vụ phà ở Hàn Quốc chìm: Bắt đầu tìm người sống sót bên trong

Share This Page