Ukraine: Tiếng súng nội chiến đã vang

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 16, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 304)

    (XHTT) Tình hình ở Ukraine đã trở lên vô cùng căng thẳng. Các cuộc xung đột đẫm máu giữa lực lượng ly khai với quân đội Ukraine đã xảy ra, thay vì lực lượng cảnh sát chống bạo động của Ukraine ít ngày trước đây.


    Máy bay trực thăng Ukraine đổ quân xuống Kramatorsk

    Ngày 15/4, nác nhân chứng cho biết, ít nhất hai chiếc trực thăng Ukraine đã đổ quân xuống một sân bay tại vùng ngoại ô thành phố Kramatorsk ở miền Đông nước này.

    [​IMG]

    Một chiếc trực thăng quân sự bay trên đầu những người biểu tình ủng hộ Nga ở Slaviansk hôm 13/4.

    Trước đó, hôm 12/4, hãng Interfax dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine, thông báo đã phát động "chiến dịch đặc biệt" nhằm chống lại các phần tử ly khai ủng hộ Nga, vốn chiếm giữ các tòa nhà ở thành phố trên. Interfax dẫn lời các nhà báo địa phương nói rằng có những tiếng súng máy phát ra từ hướng sân bay quân sự của Kramatorsk và một máy bay tiêm kích sà xuống tầm thấp ở khu vực này. Một phóng viên của kênh Espresso TV cho hay, máy bay này đã tìm cách hạ cánh nhưng bất thành do bị lực lượng ly khai bắn.

    Cùng ngày, Trả lời báo giới, tướng Valeriy Krutov thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) - một tướng lãnh đạo chiến dịch chống lại các phần tử ủng hộ Nga tại khu vực miền Đông Ukraine, nêu rõ: "Họ phải được cảnh báo rằng nếu không hạ vũ khí, họ sẽ bị tiêu diệt".

    11 người thiệt mạng bởi cuộc tấn công của quân đội Ukraine

    Cũng trong ngày 15/4, một cuộc đụng độ đã xảy ra tại sân bay ở Kramatorsk, một trong những điểm nóng chính ở miền đông Ukraine, được cho là đã làm 11 người thiệt mạng. Nhiều tiếng súng hạng nặng đã vang lên bên trong căn cứ không quân Kramatorsk trong lúc binh sĩ Ukraine được triển khai trong chiến dịch mà chính quyền Kiev gọi là "chống khủng bố", nhằm trấn áp lực lượng ủng hộ ly khai.

    Kênh truyền hình Nga Rossiya 24 đưa tin, 11 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại đây, trong khi quyền Thủ tướng Ukraine Oleksandr Turchinov cho biết, quân đội đã giành quyền kiểm soát sân bay trên.

    Hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga, nói rằng Moskva đang "quan ngại sâu sắc" trước những báo cáo thương vong từ Kramatorsk.

    RIA cũng dẫn lời một người biểu tình ở Kramatorsk cho hay, quân đội đã tập hợp khoảng 60 xe bọc thép tại khu vực. "Họ chuẩn bị suốt mấy ngày qua, và nay thì cuộc tấn công đã bắt đầu", người này nói.

    Ukraine bắt đầu cuộc trấn áp tại nhiều nơi

    Theo Cơ quan an ninh Ukraine, cùng với cuộc “trấn áp” tại Kramatorsk, một chiến dịch tương tự cũng đang được tiến hành tại Slavyansk (thuộc vùng Donetsk) cách Kramatorsk khoảng 20km, cũng là một thành phố thuộc miền Đông. Quân đội chính phủ Ukraine đã được điều động tới đây trên nhiều chuyến xe buýt và xe bọc thép.

    "Rất nhiều xe bọc thép đã bao vây thành phố, chặn mọi ngả tiếp cận, tuy nhiên vẫn chưa có tiếng súng", RIA Novosti dẫn lời một phát ngôn viên lực lượng bán vũ trang ở Slaviansk cho biết.

    [​IMG]

    Chính quyền lâm thời Ukraine bắt đầu cuộc trấn áp.

    Trong khi đó, quyền thị trưởng thành phố Slavyansk và cũng là chỉ huy lực lượng tự vệ vũ trang thành phố, Vyacheslav Ponomaryov cho biết thành phố này đã bị quân chính phủ Kiev bao vây.

    "Quân đội đã bao vây thành phố. Xe bọc thép-xe tăng - đã được đặt xung quanh. Chúng tôi đang sẵn sàng. Nếu họ cố gắng để di chuyển vào trong, chúng tôi sẽ ngăn chặn họ," ông Ponomaryov nói.

    Theo Itar-tass, bên trong thành phố Slavyansk, rào chắn đang được tăng cường trên các đường phố và những con đường huyết mạch vào thành phố. Lực lượng dân quân tự vệ đang triển khai mọi biện pháp phòng ngừa trong trường hợp bị không kích.

    Những diễn biến căng thẳng nói trên xảy ra sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Ukraine đang đứng bên bờ vực một cuộc nội chiến. "Tôi chỉ nói ngắn gọn thế này: Ukraine đang bên bờ vực nội chiến, tình hình thật đáng sợ".

    Căng thẳng đã leo thang những ngày gần đây ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng ủng hộ liên bang hóa đã chiếm giữ các tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát tại 10 thành phố, thị trấn. Sau thời hạn chót sáng 14/4, vẫn chưa có dấu hiệu một cuộc trấn áp của chính quyền khi người biểu tình và các lực lượng dân quân ủng hộ Nga vẫn không rút khỏi các tòa nhà họ chiếm giữ. Tuy nhiên, nay quân đội Ukraine dường như đang chuẩn bị tấn công trên khắp khu vực, với phát súng mở màn là tại Kramatorsk.

    Thủ tướng Nga Medvedev: Ukraine đang bên bờ vực nội chiến

    Ngày 15/4, các hãng thông tấn của Nga dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, nói rằng Ukraine đang bên bờ vực nội chiến, còn chính quyền Kiev thì mở một chiến dịch quân sự nhằm truy đuổi các tay súng ủng hộ Kremlin tại khu vực miền Đông ly khai. "Tôi sẽ nói ngắn thôi: Ukraine đang bên bờ vực nội chiến, thật là kinh khủng," ông nói.

    Ông Medvedev bày tỏ hy vọng rằng “chính phủ thực quyền” của Ukraine sẽ hành xử một cách hợp lý và không để xảy ra "kiểu rối loạn kinh khủng này."

    Thủ tướng Nga cũng đề cập tới việc chính quyền Ukraine cần kêu gọi Liên hợp quốc đưa quân vào để giảm căng thẳng. "Sự có mặt của lực lượng gìn giữ hòa bình không giải quyết được vấn đề gì, mà tiếc thay nó lại còn khiến rắc rối dễ bùng nổ", ông Medvedev nói sau cuộc hội đàm với các thủ tướng của Belarus và Kazakhstan.

    Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi Mỹ và Liên minh Châu Âu giữ đúng cam kết ủng hộ với hành động cụ thể. "Tất cả những ai nói rằng cần phải giúp Ukraine thì hãy làm điều gì đó cho Ukraine". "Ý tôi là cả các đối tác của chúng ta ở Châu Âu lẫn các đối tác bên kia đại dương. Hãy giúp họ dù chỉ một đôla. Đừng có hứa suông mãi: chúng tôi sẽ cấp 1 tỷ, chúng tôi sẽ chuyển 5 tỷ. Hãy cho hộ cái gì đó", ông nói.

    Về phần mình, Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich khẳng định một mình Ukraine có thể giải quyết vấn đề của họ.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine: Tiếng súng nội chiến đã vang

Share This Page