Nga-Ukraine: Đang căng thẳng vấn đề khí đốt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 13, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 334)

    (XHTT) Khí đốt vẫn là “vấn đề cốt lõi” dẫn đến những căng thẳng giữa Nga – Ukraine và sau sự kiện Crimea cho đến nay, hai bên vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung”.


    Ukraine: Ngừng thanh toán tiền khí đốt cho Nga

    Ngày 12/4, quan chức điều hành cấp cao Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine Andriy Kobolev cho biết, công ty này đã ngừng thanh toán tiền mua khí đốt của Nga cho đến khi hai bên kết thúc các cuộc đàm phán về giá cả.

    Trả lời phỏng vấn tuần san Zerkalo Nedely, ông Kobolev cho hay: "Vấn đề trả nợ có liên quan trực tiếp với việc duy trì giá khí đốt ở mức hồi quý I (268 USD/1.000m3). Chúng tôi không thấy có lý do để sửa giá. Chúng tôi coi cái giá khoảng 500 USD/1.000m3 đó là phi thị trường, phi lý và không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi đã ngừng thanh toán trong giai đoạn thương lượng về giá".

    Nga: Giảm lượng khí đốt xuất sang Ukraine

    Ngày 11/4, một nguồn tin giấu tên từ ngành công nghiệp khí đốt của Ukraine cho biết, lượng khí đốt Nga xuất khẩu sang Ukraine đã giảm đáng kể từ đầu tháng 4, và đã từ chối nêu nguyên nhân của hiện tượng sụt giảm này.

    [​IMG]

    Tập đoàn khí đốt tự nhiên Gazprom của Nga đã giảm đáng kể lượng khí đốt xuất sang Ukraine.

    Nguồn tin này cho hay, các thống kê mới nhất cho thấy, tổng lượng khí đốt Nga xuất sang Ukraine hôm 9/4 là 48,9 triệu m3, giảm gần phân nửa so với mức 80 triệu m3 hôm 1/4 và 65 triệu m3 hôm 7/4.

    Còn phía nhà sản xuất khí đốt tự nhiên Gazprom của Nga cũng từ chối bình luận về thông tin này.

    Trước đó, ngày 10/4, các hãng thông tấn Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo cho một số nhà lãnh đạo của châu Âu về “tình hình nguy cấp” liên quan tới khoản nợ khí đốt của Ukraine và tác động có thể có đối với việc vận chuyển khí đốt sang châu Âu.

    Tới khu vực Transdniestria cũng muốn sáp nhập vào Nga

    Quan chức ngoại giao hàng đầu của khu vực Transdniestria thuộc Moldova, bà Nina Shtanski tuyên bố vùng lãnh thổ này đang tìm cách sáp nhập với Nga.

    Trả lời phỏng vấn đài NHK hôm 10/4, bà Shtanski cho biết những người sắc tộc Nga ở Transdniestria bị hạn chế hoạt động dọc vùng biên giới với Ukraine và cáo buộc chính phủ lâm thời Ukraine phớt lờ lời kêu gọi bảo vệ người Nga của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bà Shtanski nói, chính quyền Transdniestria sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tìm cách sáp nhập vào Nga.

    Khu vực Transdniestria, giáp giới Ukraine, đã đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Moldova năm 1990.

    Chính quyền Transdniestria cho biết trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2006, hơn 90% cư dân vùng lãnh thổ này bỏ phiếu ủng hộ hợp nhất với Nga.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nga-Ukraine: Đang căng thẳng vấn đề khí đốt

Share This Page