Geisha - nghệ sĩ hay gái mại dâm?

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Apr 7, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 255)

    Geisha được xem như là một nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản và cực kỳ "thịnh vượng" ở thế kỷ 18 và 19. Theo đó, các geisha được xem là những nghệ sỹ vừa có tài ca múa vừa có khả năng kể chuyện. Mặc dù công việc chính của họ là tiếp khách nhưng lại không được quan hệ tình dục với khách và không được trả tiền cho hoạt động này. Tuy nhiên sau này, công việc của geisha đã bị biến tướng đi ít nhiều, đặc biệt là có nhiều geisha cấp thấp đã phải bán mình thay vì biểu diễn nghệ thuật.

    Công việc hằng ngày của các geisha khá căng thẳng. Họ gần như bận bịu suốt ngày và phải làm việc suốt tuần không có ngày nghỉ. Nhiệm vụ của họ là làm khách vui lòng bằng những câu chuyện thú vị, tự nhiên, và theo dõi để ly của khách không bao giờ cạn. Càng nhiều khách càng có lợi. Chẳng hạn, giá bữa tối hôm nay là gần 70 nghìn yen (khoảng 800 USD) một đầu người.

    Trong quan niệm của người Nhật về vẻ đẹp, sử dụng phấn trắng thoa lên mặt, cổ và một phần lưng để hở là cách tốt nhất làm tăng thêm nữ tính và sức hấp dẫn. Còn mắt tô màu đỏ. Màu đỏ tượng trưng cho máu. Nó không chỉ bảo vệ geisha khỏi các hung thần, mà còn để chứng tỏ geisha là người sống. Bởi lẽ khuôn mặt màu trắng trông chẳng khác gì mặt thần chết.

    Những bức ảnh chụp các geisha và maiko (geisha tập sự) từ thời Meiji (1868-1912) và Taisho (1912-1926) cho thấy một mảng tối phía sau cuộc sống của các geisha Nhật xưa – một thế giới vốn vẫn rất bí ẩn và gây tò mò cho nhiều người. Trong loạt ảnh này, những geisha chỉ khoảng 13, 14 tuổi, thậm chí chưa tới bị tước đi những bộ đồ kimono truyền thống, phải mặc những trang phục hở hang hoặc thậm chí không mặc gì, ở trong các studio và tạo dáng để người ta chụp ảnh. Những bức ảnh này sau đó sẽ được biến thành các tấm bưu thiếp bày bán khắp nơi.

    Người ta cũng không nghi ngờ gì việc những geisha này đã bị ép buộc quan hệ tình dục và đấu giá trinh tiết trong giai đoạn trước thế chiến thứ hai. Sau khi Nhật Bản thua trận, geisha phân tán khắp nơi và nghề nghiệp của họ cũng bị biến tướng từ đó. Khi Nhật Bản đang ở trong tình trạng nghèo nàn thì "xuất khẩu mại dâm" đã trở thành một trong những nguồn thu ngoại tệ chính. Thậm chí, nguồn thu từ gái mại dâm Nhật Bản làm việc ở nước ngoài xếp thứ 3 trong các nguồn thu ngoại tệ. Số lượng geisha và gái mại dâm Nhật trải dài trên khắp các thành phố lớn từ Tokyo đến Vladivostock, từ Thượng Hải đến Singapore. Họ thường làm việc trong các nhà thổ của Nhật và bán dâm cho quân đội và binh lính Mỹ đóng quân.

    [​IMG]
    Những geisha nhiều nhất cũng chỉ 13,14 tuổi phải mặc những bộ đò bơi hở hang so với quan niệm xã hội thời kỳ đó,

    [​IMG]
    Thể hiện gương mặt cho thấy những geisha này cũng không thích thú với công việc này.

    [​IMG]
    Những bức hình chụp studio này sau đó sẽ được bán theo dạng bưu thiếp để kiếm tiền.

    [​IMG]
    Những geisha chân chính thường chỉ được trả tiền để "đồng hành" cũng người đàn ông chứ không để quan hệ tình dục.

    [​IMG]
    Khái niệm đó nhằm bảo vệ các geisha khi họ phục vụ cả những nam giới đã có gia đình và vợ con đầy đủ.

    [​IMG]
    Tuy nhiên do đời sống khó khăn, một số geisha cấp thấp đã quyết định bán dâm.

    [​IMG]
    Nghành công nghiệp tình dục Nhật Bản và các nhà chứa cũng nở rộ từ đó.

    [​IMG]
    Hình ảnh đời thường của các geisha khi trút bỏ bộ kimono lộng lẫy

    [​IMG]
    Đa số các geisha sống từng nhóm 2 – 3 người trong những ngôi nhà riêng biệt mà họ gọi là okiya dưới sự bảo trợ của một oka-san nào đó. Oka-san là một phụ nữ luống tuổi đã từng làm geisha và sau khi trở nên giàu có, mua nhà và giờ đây đứng ra chỉ bảo thế hệ mới.

    [​IMG]
    Chiến tranh thế giới thứ hai đã khiến nghệ thuật geisha Nhật Bản bị biến tướng.

    [​IMG]
    Rất nhiều geisha đã đi bán dâm cho quân đội và binh lính Mỹ đóng quân.

    [​IMG]
    Điều này khiến suy nghĩ của mọi người về geisha bị thay đổi

    [​IMG]
    Tuy nhiên, trong thế giới geisha, các geisha ở Kyoto (thường gọi là “geiko”) vẫn là đẳng cấp cao sang nhất và khép kín nhất. Cuộc sống của họ thường vẫn là một bí ẩn bởi họ từ chối mọi cuộc nói chuyện với các phóng viên nước ngoài.


    Xem thêm chủ đề: geisha, geisha nhat, mai dma o nhat ban. nhat ban, mai dam

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Geisha - nghệ sĩ hay gái mại dâm?

Share This Page