Ukraine có nguy cơ vỡ nợ vì Nga lại nâng giá khí đốt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 334)

    (XHTT) Ngày 3/4, Tập đoàn sản xuất khí đốt hàng đầu của Nga Gazprom cho biết, sẽ tiếp tục tăng giá khí đốt bán cho Ukraine lên mức 485 USD/1.000m3 kể từ tháng 4.


    Giám đốc điều hành Gazprom, ông Alexei Miller đã thông báo việc tăng giá khí đốt này trong cuộc gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, người từng hối thúc Ukraine trả khoản khí đốt chưa thanh toán.

    Động thái này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Gazprom thông báo nâng giá khí đốt bán cho Ukraine kể từ 1/4 lên 385,5 USD/1.000 m3, tăng 44% so với trước đó. Theo Gazprom, lý do của việc tăng giá trên có nguyên nhân là một loại thuế xuất khẩu mới với khí đốt bán cho Ukraine.

    Tập đoàn này cũng thông báo cho Ukraine cần tăng lượng khí đốt dự trữ để đảm bảo việc trung chuyển ổn định khí đốt tới châu Âu và báo số tiền khí đốt Ukraine chưa trả cho Gazprom hiện ở mức 2,2 tỷ USD, vượt con số 1,7 tỷ USD ước tính trước đó.

    "Naftogaz Ukraine phải áp dụng các biện pháp tức thì để trả hết các khoản nợ tồn đọng. Tại thời điểm này, tổng nợ của Naftogaz xấp xỉ hơn 2,2 tỷ USD, bao gồm cả khoản nợ trong tháng 3 vừa qua", Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller sau khi gặp tân lãnh đạo Tập đoàn năng lượng Ukraine Naftogaz Andrei Sobolev cho hay.

    [​IMG]

    Khí đốt, nguồn năng lượng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân Ukraine.

    Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan cho rằng, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã đẩy mức giá khí đốt lên quá cao khi đòi Kiev phải trả 485 USD/1.000m3 khí đốt, đồng thời coi động thái này mang động cơ chính trị.

    Trả lời báo giới tại thủ đô Kiev, Bộ trưởng Prodan kêu gọi đàm phán lại với Gazprom và cho biết: "Nền kinh tế Ukraine không nên trả một cái giá như vậy cho khí đốt. Đó là một cái giá mang tính chính trị."

    Trước đó, ngày 27/3, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết giá khí đốt mà Nga bán cho Ukraine sẽ tăng 79% từ ngày 1/4 tới, lên 480 USD/1.000m3.

    Phát biểu tại quốc hội, ông Arseny Yatseniuk nhấn mạnh, mức giá khí đốt nhập khẩu dự kiến nói trên là một trong những nhân tố đẩy nền kinh tế Ukraine tiến gần hơn tới thảm họa. Ông Yatseniuk cho rằng, "Ukraine đang bên bờ vực phá sản kinh tế và tài chính."

    Cũng theo ông Yatseniuk, lạm phát của Ukraine trong năm 2014 sẽ ở mức từ 12-14% và nếu những đạo luật về việc ủng hộ các chính sách khắc khổ do Quỹ Tiền tệ Quốc tế đề xuất (IMF) nhằm bình ổn kinh tế không được thông qua thì GDP của nước này trong năm nay có thể giảm 10% và Ukraine có thể bị vỡ nợ.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine có nguy cơ vỡ nợ vì Nga lại nâng giá khí đốt

Share This Page