Internet 25 năm những câu chuyện nhắc lại

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 420)

    (XHTT) Trong tuần này, World Wide Web sẽ tròn 25 tuổi, đánh dấu một phần tư thế kỷ kể từ khi Tim Berners-Lee phát minh ra nó trong khi làm việc tại Phòng thí nghiệm Vật lý hạt (European Laboratory for Particle Physics, thường được gọi bằng từ viết tắt tiếng Pháp là CERN).


    Ông đã tạo ra không gian Web để làm cho việc chia sẻ công việc của các nhà khoa học trở nên dễ dàng hơn, một mục tiêu xứng đáng đã mang lại nhiều "tác dụng phụ".

    Lần đầu tiên thuật ngữ World Wide Web được đề cập đến trong truyền thông quốc tế là ở một đoạn trên trang 43 của tạp chí MIT Technology Review tháng 7/1994, trong một phần dành cho cựu sinh viên MIT gọi là ClassNotes. Đoạn văn được đề cập như sau: "Ngoài ra, vào thời điểm bài viết này được xuất bản, khóa học năm 89 sẽ có một trang riêng trên World Wide Web".

    Rõ ràng điều đó đã không xảy ra theo đúng kế hoạch khi cùng một tuyên bố như vậy đã xuất hiện thêm vào tháng 8 và trang web này chỉ sẵn sàng chạy vào tháng 11. World Wide Web cũng được đề cập trên trang 77 của tạp chí này tháng 7/1994, trong một quảng cáo cho một cuốn sách mang tên "The Whole Internet User's Giude and Catalog" của tác giả Ed Krol .

    [​IMG]

    Câu chuyện trang bìa của MIT Technology Review trong cùng số báo đó cũng nói đến vấn đề World Wide Wed, chuyên đề mang tên "Cuộc sống trên Internet", được viết bởi Stephen Steinberg, khám phá các cộng đồng đã phát triển qua Internet. Nhưng bài viết này tập trung chủ yếu trên Usenet, một hệ thống thông tin liên lạc trực tuyến được tạo ra vào năm 1980, và những cách khác mà mọi người dùng để tương tác thông qua Internet, chẳng hạn như IRC. Trong khi không bao giờ nhắc đến World Wide Web một cách rõ ràng, Steinberg nhập đề bằng cách nói qua về trình duyệt Mosaic, thứ mà ông mô tả là "có một giao diện đồ họa hấp dẫn, cho phép người dùng nhảy từ chủ đề này sang chủ đề khác chỉ với một cú nhấp chuột".

    Sau đó, World Wide Web lại được đề cập trong câu chuyện trang bìa MIT Technology Review sống tháng 1/1995 về sáng lập viên của Dilbert là Scott Adams, và số tháng 4/1995 với bài viết "Spinning a better Web" bởi tác giả Wade Roush. "Phân khúc mới nhất của Internet toàn cầu cho phép người dùng lang thang khắp nơi bằng cách nhấp chuột, truy cập hàng ngàn tài liệu đa phương tiện tùy chỉnh được lưu trữ trong các máy tính liên kết".

    Roush đã viết rằng số lượng máy chủ Web được sử dụng tăng từ 130 ở giữa năm 1993 đến hơn 10.000 trong chưa đầy hai năm sau đó. Ông giải thích làm thế nào mà sự tăng trưởng nhanh chóng dẫn đến các vấn đề như thời gian truy cập dữ liệu chậm, lo ngại an ninh và lo ngại rằng Web sẽ bị phân mảnh nếu các chương trình khác nhau trên không gian mạng sử dụng giao thức khác nhau.

    Berners-Lee, giám đốc tại thời điểm mới thành lập World Wide Web Consortium (hoặc W3C), đã phát biểu trong bài viết của Wade Roush rằng những lo ngại đó đã dẫn đến việc tổ chức của ông bị tràn ngập với các nhu cầu sửa chữa và bảo vệ cốt lõi của môi trường Web: "Mọi người đến không báo trước tại văn phòng của tôi tại CERN, đòi hỏi chúng ta hình thành các tập đoàn. Công ty đầu tư số tiền và các nguồn lực lớn hơn vào các World Wide Web, hoặc vào các công việc dựa trên Web, họ muốn biết rằng Web vẫn sẽ ở đó, vẫn tương thích trong 20 năm tới nữa".

    25 năm sau đó, một số các lo ngại tương tự vẫn còn, nhưng Internet vẫn hoạt động, tiếp tục phát triển và thay đổi nhanh chóng. Và Berners-Lee hiện vẫn đang là Giám đốc của W3C.

    Phương Thảo (Theo MIT Technology Review)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Internet 25 năm những câu chuyện nhắc lại

Share This Page