Apple bỏ xa Android trong cuộc đua smartphone 64-bit

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Mar 13, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 353)

    Apple tiếp tục thống trị thị phần smartphone dùng chip 64-bit trong năm sau. Tuy vậy, tương quan sẽ thay đổi sau bốn năm tới khi các nhà sản xuất Android làm chủ cuộc đua smartphone 64-bit.


    Phiên bản 64-bit đầu tiên của hệ điều hành Android dự kiến phát hành vào cuối năm 2014. Đây sẽ là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất điện thoại và máy tính bảng sử dụng nển tảng mới nhiều ưu điểm này, ABI Research cho biết.

    [​IMG]

    Theo phân tích, sẽ có 182 triệu thiết bị di động trang bị bộ xử lý 64-bit xuất xưởng trong năm nay trong đó chỉ có 20% chạy hệ điều hành Android. Apple với chip A7 trên iPhone 5S và máy tính bảng iPad vẫn sẽ chi phối thị trường.

    Tuy vậy, hệ điều hành Android với lợi thế khi có nhiều nhà sản xuất sẽ nhanh chóng lấy lại phong độ trong cuộc đua này và thị phần thiết bị di động 64-bit của Apple sẽ nhanh chóng giảm xuống. Vào năm 2018, smartphone và tablet dùng bộ xử lý 64-bit sẽ đạt 1,12 tỷ thiết bị trong đó 60% chạy hệ điều hành Android, Apple chiếm 30% thiết bị và 9% dành cho dòng máy chạy hệ điều hành của Microsoft.

    Cũng giống như trên thị trường máy tính cá nhân, điện thoại và máy tính bảng sẽ chuyển dần từ bộ xử lý 32-bit sang bộ xử lý 64-bit. Với nền tảng 64-bit, các thiết bị di động có thể nhận nhiều hơn 4 GB bộ nhớ RAM mặc dù không nhiều sản phẩm cần đến sức mạnh xử lý như vậy. Ngoài ra, các công việc đòi hỏi hiệu suất cao như chỉnh sửa video, xử lý ảnh độ phân giải lớn cũng được cải thiện tốc độ với bộ xử lý 64-bit.

    Trong khi hệ điều hành iOS được Apple đồng bộ từ phần cứng đến phần mềm thì Android lại phụ thuộc vào cả Google và các nhà sản xuất chip. Android mới chỉ hỗ trợ 64-bit cho các bộ xử lý x86 trong khi đó ARM, nền tảng chip di động phổ biến nhất lại chưa được hỗ trợ. Google cũng từ chối đưa ra thông tin về ngày phát hành phiên bản Android 64-bit cho ARM. Các nhà phát triển đang xây dựng phiên bản 64-bit cho trình duyệt Chrome trên Android cùng một số công cụ khác.

    [​IMG]

    Vẫn chưa có thiết bị di động Android 64-bit nào được bán ra. Ảnh minh họa: PhoneArena.


    Apple đã gây bất ngờ cho các nhà sản xuất khác khi giới thiệu iPhone 5S, chiếc điện thoại di động đầu tiên trang bị bộ xử lý 64-bit. Đối thủ Android cũng không nằm ngoài cuộc đua này nhưng chưa có bất kỳ sản phẩm nào được công bố. Các công ty sản xuất chip bao gồm Intel, Qualcomm, MediaTek và Nvidia đều tuyên bố sẽ phát hành chip 64-bit cho smartphone vào cuối năm nay.

    Các nhà phân tích nhận định, nhiều công ty điện thoại đang gấp rút ra mắt smartphone 64-bit nhằm mang lại lợi ích cho người dùng cũng như theo kịp Apple trên quan điểm tiếp thị, ABI Research cho biết họ cũng đồng ý với quan điểm đó. Ước tính, các thiết bị Android 64-bit sẽ ra mắt với số lượng hạn chế vào cuối năm nay tuy nhiên con số này sẽ tăng dần và nhanh chóng đuổi kịp rồi bỏ xa Apple.

    Nhiều chip 64-bit dựa trên nhân ARM đã được công bố hồi đầu năm nay nhưng sẽ cần thêm 9 tháng đến một năm để thương mại hóa trên các thiết bị di động. NvidiaQualcomm tuyên bố, thiết bị sử dụng chip mới của hãng sẽ ra mắt nửa cuối năm 2014. Có phần thầm lặng hơn nhưng nhiều khả năng, thiết bị Android 64-bit đầu tiên sẽ sử dụng chip Atom Merrifield của Intel.

    Đình Nam

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Apple bỏ xa Android trong cuộc đua smartphone 64-bit

Share This Page