Công nghệ cao xâm nhập xe hơi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 26, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 335)

    Nếu như hàng năm, CES là dịp hội chợ triển lãm chủ yếu được giới công nghệ quan tâm với phần lớn các gương mặt tham gia đều đến từ thế giới điện tử thì trong một vài năm gần đây, xu hướng hiện diện của những chiếc xe hơi đang ngày càng rõ nét đặc biệt là trong CES 2014 vừa qua.

    [​IMG]
    CES 2014 chứng kiến sự xuất hiện rầm rộ của các thương hiệu xe hơi toàn cầu.

    Với tư cách là “ngôi nhà di động” của mỗi người, việc xe hơi xuất hiện tại CES không phải điều lạ . Thực tế, từ góc nhìn của các nhà sản xuất xe hơi, CES đang ngày càng có tầm quan trọng hơn. Trong lần này, không ít các nhà sản xuất xe hơi đã coi CES là một cuộc chơi chính thống của họ với nhiều mẫu xe mới được công bố. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu xe đều gắn với những công nghệ đặc trưng.

    Cuộc chơi công nghệ của các thương hiệu lừng danh
    Một ví dụ điển hình là chiếc C-Max Solar của Ford mang tới triển lãm. Dù được coi là hiện thân tuyệt vời của chủ nghĩa giao thông “sạch” nhờ sự kết hợp khá hoàn hảo giữa mẫu C-Max Hybrid (vốn đang được bán ra trên thị trường) và tấm năng lượng mặt trời để tự sạc pin theo cách tự nhiên và không gây hại môi trường. Thậm chí, Ford còn trưng bày cả sản phẩm phụ kiện mang tên Fresnel – một dạng gara di động cho xe với chức năng hội tụ ánh sáng mặt trời vào các bản cực trên xe để sạc pin. “Hi-tech” hơn nữa, C-Max Solar còn có thể tự di chuyển để “bò tới bò lui” sao cho liên tục đón được ánh nắng mặt trời vào các thấu kính Fresnel. Một tính năng cực kì thú vị!.

    Trong khi đó, một trong những giải pháp thực tế hơn nhưng cũng không kém phần ấn tượng lại đến từ Audi. Hệ thống đèn pha laser được trưng bày trên các mẫu xe thể thao Quattro mới (cả phiên bản tăng áp và hybrid). Đây là mẫu xe có động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0L (tương tự RS7) với chức năng bật/tắt xi lanh theo nhu cầu vận hành. Kết hợp với động cơ này là động cơ điện 110kW và pin 14,1 kWh (Lithium Ion) cho phép chạy độc lập ở tốc độ 50km/giờ. Khi vận hành bình thường, xe chỉ tiêu tốn 2,5 lít nhiên liệu/100km – một con số khá tốt. Tuy nhiên, dù các mẫu xe Audi trưng bày không quá ấn tượng, hệ thống pha mới lại hiệu quả một cách đáng kinh ngạc. Audi đã mạnh dạn bỏ qua hoàn toàn các hệ thống LED để hướng tới các loại diode laser nhỏ gọn và có hiệu suất cao hơn hẳn. Theo hãng này, các đèn pha mới của họ có thể rọi sáng tới 500m đường phía trước – xa hơn gấp đôi và với độ sáng gấp ba so với các loại đèn pha LED dạng ma trận hiện nay. Theo kế hoạch sản phẩm, Audi sẽ chứng minh tính hiệu quả của hệ thống đèn laser thông qua chiếc xe điện R18 E-tron - ứng cử viên của giải đua uy tín Le Mans 24 giờ.

    Một chi tiết bên lề thú vị, Audi hiện là thương hiệu xuất hiện khá nhiều trong giới công nghệ thông tin vài năm trở lại đây thông qua các dự án hợp tác – đặc biệt là với nVIDIA. Đối với mảng sản phẩm xe hơi, Audi hiện rất tập trung vào phát triển các tính năng thông tin giải trí. Bản thân hãng xe Đức cũng tuyên bố rằng hệ thống Audi Connect của mình là lý do xếp hàng hai thu hút khách hàng tới mua xe (chỉ sau hiệu năng vận hành và cảm giác lái). Audi Connect bao gồm khả năng tích hợp ứng dụng Android, cơ chế kích hoạt lệnh bằng giọng nói “tự nhiên” – thứ mà Audi đặt tên là giao tiếp người-máy (Human Machine Interface). Hơn thế nữa, Audi cũng hướng tới việc cải thiện tốc độ đáp ứng của HMI nhờ kết nối 4G LTE của Qualcomm tích hợp sẵn trên xe. Qua đó, xe Audi có thể hiển thị những ứng dụng đòi hỏi tốc độ dữ liệu nhanh ví dụ như tốc độ tối ưu để có thể “chạm” đèn đỏ tiếp theo vừa đúng lúc nó chuyển sang xanh. Theo Audi, chính những tiết giảm về thời gian chờ này sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải của xe tới 15%.

    Cũng tại CES năm nay, các công nghệ tự hành của xe rất được ưu ái. Nói cách khác, nếu ai đó muốn một chiếc xe có thể nói chuyện, tự lái và “cứu rỗi” tài xế khỏi các tình huống thảm hoạ thì qua CES 2014, một điều chắc chắn có thể khẳng định rằng chúng đang tới rất gần và ngày càng an toàn hơn. Như thế, dù cho các nỗ lực tiếp thị công nghệ tự hành của mọi thương hiệu xe đang gây nhiều tranh cãi, nhiều ý kiến cùng đồng ý rằng cơ chế tự hành của xe đang ngày càng an toàn hơn … theo cách tốt nhất có thể. Ngay trong CES 2014, nhiều giải pháp mới đã được công bố. Đáng chú ý hơn cả có lẽ là BMW với những trải nghiệm về một chiếc xe lập trình sẵn có thể tự định hướng thoát ra khỏi các tình huống xấu như mất lái trên đường trơn trượt (gió mạnh, băng giá, mưa lớn)… thông qua radar 360 độ, máy quay và các cảm biến siêu âm. Tính năng này được thể hiện ấn tượng tới mức nhiều khách ghé thăm còn cho rằng xe BMW tương lai có thể tự đi mà không cần tới tay lái nào. Về phía mình, Audi cũng hé lộ giải pháp cho phép cảnh báo lái xe nếu họ ngủ quên. Công nghệ này sử dụng một loạt máy quay tích hợp để đảm bảo mắt của lái xe nhắm lại mỗi lần không quá 10 giây. Khi phát hiện có điều bất thường, xe sẽ phát âm thanh báo động. Nếu không có phản hồi từ lái xe, nó sẽ tự dừng lại, bật đèn cảnh báo và thậm chí là gọi cho cảnh sát hay cấp cứu. Tuy vậy, dù có vẻ khá hoàn hảo, người tiêu dùng sẽ chưa thể tiếp nhận các dòng xe tự hành một sớm một chiều. Ngoài những rào cản về pháp lý, những yếu tố rủi ro vẫn đang trong quá trình được xem xét xử lý. Theo nhiều dự đoán, ít nhất phải tới 2020, các hệ thống hạ tầng và kĩ thuật xe mới có thể bắt đầu cho phép những chiếc xe không cần lái lăn bánh thoải mái.

    [​IMG] [​IMG]
    Xe hơi sẽ là cuộc chơi lớn tiếp theo của nVIDIA Bên cạnh BMW, Audi cũng là nhà sản xuất rất quan tâm tới công nghệ chiếu sáng Laser.
    [​IMG]
    Giải pháp “gara di động” sạc năng lượng mặt trời của Ford


    Và không ít những sản phẩm “số” thực thụ cho riêng xe hơi
    Ngoài những công nghệ đặc trưng dành cho thế giới xe hơi thuần tuý, CES 2014 cũng chứng kiến không ít những sự giao thoa thú vị - khi cả các tên tuổi thuộc cả hai thế giới xe – công nghệ đều cố gắng lấn sân của nhau bằng những sản phẩm cực kì hấp dẫn. Với tầm nhìn của nhiều thương hiệu lớn, môi trường có kiểm soát trong buồng lái xe hơi với không gian đủ rộng cho các loại cảm biến và thiết bị tích hợp là một nền tảng độc đáo với đủ mọi nhu cầu và mong muốn chưa từng có từ trước tới nay. Nếu bắt kịp trào lưu mới này, đó sẽ là cơ hội làm ăn tuyệt vời cho bất cứ ai!

    Một trong những ví dụ điển hình cho tình huống này cũng lại đến từ chính Audi khi hãng này công bố máy tính bảng Smart Display với thiết kế dành riêng cho việc sử dụng trên đường di chuyển. Đây cũng là đầu não điều khiển hệ thống lái bán tự động Piloted Driving của Audi trong tương lai. Dĩ nhiên, trước khi bạn coi đây là chiếc iPad với biểu tượng Audi dập đè lên trên, hãy xem xét Smart Display một cách kĩ lưỡng hơn. Chiếc máy này có màn hình 10,2 inch rộng rãi, vỏ ngoài nhôm và màn hình kính – những chi tiết đem lại sự sang trọng đáng kể. Nó cũng sử dụng hệ điều hành Android với những tuỳ biến dành riêng cho việc tương tác với xe Audi và giao diện khá giống với hệ thống MMI. Smart Display có thể kết nối với xe thông qua giao tiếp Wifi và điều khiển mọi thứ từ điều hoà nhiệt độ, âm thanh cho tới hệ thống định vị vệ tinh. Thậm chí, người dùng có thể truyền nội dung phim từ ổ DVD trong hệ thống giải trí của xe lên màn hình của Smart Display khi cần đáp ứng nhu cầu cho hàng ghế sau. Ngược lại, âm nhạc trên máy bảng này cũng có thể dễ dàng được phát trên hệ thống âm thanh tích hợp của xe – những tính năng rất tiện dụng cho cuộc sống hàng ngày với chiếc xe.

    Bản thân Audi cũng tinh chỉnh nhiều thiết kế của Smart Display để phù hợp với môi trường vận hành đặc thù trong xe hơi. Điển hình như khoảng nhiệt độ vận hành rộng hơn rất nhiều so với các máy tính bảng thông thường khác. Nếu để một chiếc iPad trên táp lô xe, nó sẽ dễ dàng báo quá tải nhiệt chỉ sau 15-20 phút phơi nắng – điều mà máy bảng Audi sẽ không gặp phải. Thêm vào đó, kính bảo vệ Gorilla trên màn hình của máy cũng được thiết kế để đảm bảo an toàn khi va chạm với người sử dụng trong trường hợp có tai nạn giao thông xảy ra. Cùng với các góc cạnh được thiết kế bo tròn, đây là tính năng đảm bảo Smart Display không gây ra những tổn thương nặng nề cho người lái trong các tình huống rủi ro trên đường.

    Mercedes cũng mang tới CES nhiều đồ chơi công nghệ cao cho những chiếc xe của mình. Bên cạnh chiếc xe ý tưởng CLA45 với màn hình cảm ứng khổng lồ, tâm điểm sản phẩm của hãng xe Đức còn nằm ở đồng hồ thông minh cùng ứng dụng Digital DriveStyle. Sự kết hợp giữa hai sản phẩm này sẽ cung cấp cho người lái đầy đủ thông tin về trạng thái vận hành của chiếc xe sang mà họ sở hữu. Theo Mercedes, người sử dụng chỉ cần liếc qua là có thể biết những thông tin quan trọng bao gồm cả lượng nhiên liệu/điện còn lại trong xe. Hiện tại, hệ thống COMAND của Mercedes đã có thể hiện những thông tin này lên màn hình chính của xe. Tuy nhiên những tính năng mới của SmartWatch sẽ còn có thể theo dõi cả trạng thái giao thông và nhiều thứ khác. Bản thân việc nắm được lượng xăng còn lại trước khi ngồi vào ghế lái cũng giúp cho bạn dễ dàng lên kế hoạch cho lộ trình hợp lý hơn.

    Trong khi đó, khác với đối thủ đồng hương, BMW lại không hướng tới việc phát triển “đồ chơi” cho riêng mình. Thay vào đó, họ lại viện vào các sản phẩm công nghệ sẵn có – điển hình là việc cho phép những chiếc xe điện i3 mới có thể được điều khiển thông qua đồng hồ Samsung Galaxy Gear và kết nối Bluetooth. Cho dù thế nào, sự hiện diện của những đồ chơi sành điệu theo cách này cũng giúp cho những fan hâm mộ cảm thấy thích thú hơn khi có mối liên kết mọi nơi, mọi lúc với chiếc xe của mình. Hãy thử hình dung rằng vào một buổi sáng, khi đèn giao thông bất chợt bị ngắt khiến các ngã tư trên đường tới văn phòng của bạn rơi vào tình trạng hỗn loạn. Chiếc xe của bạn sẽ có thể gọi bạn dậy sớm qua điện thoại hoặc thiết bị gia dụng để kịp thời gian cho một tuyến đường khác (cũng do chính xe dựng nên). Bản tin dự báo đêm trước cho biết nhiệt độ ngoài trời quá thấp? Không vấn đề gì! bởi xe có thể tự nhắc bạn khởi động xe sớm trước giờ khởi hành. Sau đó, nó có thể tìm các điểm đỗ xe phù hợp và hướng bạn tới đó tuỳ theo từng đích đến cụ thể. Đây thực sự là một môi trường giao thông lý tưởng cho bất kì ai.

    Không để bị đối thủ châu Âu vượt mặt, hãng xe Hàn Quốc Huyndai cũng công bố việc toàn bộ các dòng Genesis 2015 của mình sẽ có thể tương tác với chiếc kính thông minh Google Glass. Thông qua hệ thống điện toán đám mây Blue Link sẵn có, các tài xế sẽ có thể khởi động xe từ xa hoặc kiểm tra các thông tin khác khi cần thiết. Huyndai nhìn nhận thiết bị số đeo trên người là một trào lưu công nghệ - mở rộng từ các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, theo dõi thể trạng sang các ứng dụng rộng rãi hơn. Thiết bị số đeo trên người là phương thức tuyệt vời để mở rộng các trải nghiệm ra bên ngoài xe thông qua các màn hình nhỏ bé với thừa đủ chức năng điều khiển từ xa và cung cấp thông tin.

    Tuy nhiên, hướng đi của Huyndai lại dấy lên nhiều e ngại khi tại nhiều khu vực, việc sử dụng kính Google Glass đã bị xem là điều bất hợp pháp. Mới đây, tại California, một phụ nữ đã suýt bị phạt vì lỗi “lái xe trong khi sử dụng màn hình” khi lái chiếc Prius của Toyota trên cao tốc San Diego và đeo kính của Google cùng lúc. Lý do duy nhất để người này được xử “trắng án” là việc cô không hề kích hoạt các chức năng của kính trong thời điểm bị bắt gặp. Tuy vậy, dù cho nhiều ý kiến vẫn cho rằng việc ra lệnh bằng giọng nói của Google Glass có thể xem là tính năng cứu cánh nhưng tới nay, ít nhất các bang Delaware, New Jersey và Tây Virginia của Mỹ đã đưa ra những đạo luật cấm hoàn toàn việc sử dụng loại kính này trong khi di chuyển trên đường. Cũng chính vì lý do như thế này, chức năng truyền tải thông tin của Huyndai hiện vẫn được duy trì ở mức tối thiểu.

    [​IMG]
    Giải pháp “gara di động” sạc năng lượng mặt trời của Ford
    Thực tế, CES 2014 đã chứng kiện tới 9 nhà sản xuất xe hơi xuất hiện cùng lúc. Đây đều là những tên tuổi lớn như Audi, BMW, Ford, GM, KIA, Mazda, Mercedes và Toyota – song song với hơn 125 hãng sản xuất thiết bị phụ trợ như Delphi, Dual Electronics, JVC Kenwood, Mitek, Pioneer hayQNX.... Theo CEA – đơn vị chủ quản tổ chức CES, doanh thu từ các sản phẩm công nghệ trên xe hơi sẽ tăng tới 20% trong năm 2014 – lên mức 11 tỷ US đồng thời những tính năng kết nối như OnSTAR hay FordSync sẽ trở thành trang bị mặc định từ khi xe xuất xưởng.



    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ cao xâm nhập xe hơi

Share This Page