Dùng aspirin lâu ngày làm tăng nguy cơ mù

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jan 26, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 275)

    Aspirin có thể làm tăng khả năng bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già. Sử dụng thuốc này trong vòng 10 năm, nguy cơ mù cao gấp 2 lần bình thường.
    Aspirin là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong việc giảm đau, hạ sốt. Tuy nhiên, việc sử dụng aspirin quá nhiều trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm.
    [​IMG]
    Việc dùng aspirin thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị mù. Ảnh: jarretmorrow
    Một nghiên cứu gần đây cho biết, sử dụng aspirin trong vòng 10 năm có thể làm tăng nguy cơ bị mù lên gấp 2 lần. Thuốc này có thể làm tăng khả năng của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già (AMD). AMD là dạng thông thường nhất của bệnh về điểm vàng, ảnh hưởng tới phần chính giữa của võng mạc, gây ra những rối loạn về thị lực của mắt, là nguyên nhân chính gây mù lòa.
    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin đã tiến hành một nghiên cứu liên quan đến AMD. Khoảng 5.000 người tham gia nghiên cứu đã trải qua kiểm tra mắt 5 năm một lần trong 20 năm. Những người trong độ tuổi từ 43 đến 86 tuổi được yêu cầu dùng thuốc aspirin ít nhất 2 lần mỗi tuần trong hơn 3 tháng.
    Kết quả, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự liên quan trong việc xuất hiện bệnh AMD trên những người dùng thuốc. Một số loại AMD xảy ra chỉ trên 10%, nhưng có thể gây ra mù lòa.
    Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người uống aspirin trong 10 năm, có nguy cơ phát triển AMD ướt đến 1,4%. Tỷ lệ này ở những người không dùng aspirin chỉ là 0,6%. Vẫn sử dụng aspirin, nhưng không nên dùng trong một thời gian dài. Không nên tự ý dùng thuốc tràn lan mà theo toa thuốc của bác sĩ với sự chỉ định rõ ràng.
    Phương Lê (Theo Media Magic)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Dùng aspirin lâu ngày làm tăng nguy cơ mù

Share This Page