Cân chỉnh pin laptop để tăng thời lượng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 334)

    Laptop đang dùng tự nhiên tắt đột ngột mà không có bất cứ thông báo pin yếu nào, mặc dù thực tế, bạn vừa kiểm tra trên Windows thì hệ thống báo pin còn 30% dung lượng. Bài viết sẽ giải thích nguyên nhân và cách khắc phục.


    Chuyện máy tính tắt đột ngột mặc dù pin vẫn còn và hệ điều hành không có bất cứ thông báo tình trạng pin nào xảy ra ngoài lý do pin hư thì còn có một lý do khác. Đó là sau một thời gian sử dụng, dung lượng pin giảm đi. Trình điều khiển đo dung lượng pin có chức năng hiển thị dung lượng đã sử dụng và còn lại đến người dùng, nhưng đôi khi việc ước lượng này lại không chính xác. Hay nói dễ hiểu là đồng hồ đo pin tích hợp (built-in power meter) của laptop bị lỗi sau một thời gian sử dụng. Để khắc phục lỗi này, người dùng cần làm một việc quan trọng là phải cân chỉnh pin cho laptop.

    Tại sao việc cân chỉnh pin là cần thiết?

    Để pin laptop có tuổi thọ cao hơn thì bạn không nên cắm sạc sử dụng liên tục với suy nghĩ là càng ít dùng thì pin càng lâu hư. Đó là suy nghĩ sai lầm, bạn nên ngắt sạc khi pin đầu và sử dụng cho đến khi pin báo yếu thì hãy cắm sạc (tốt nhất là ở mức 10% đến 20%). Bên cạnh đó, tuyệt đối không nên sử dụng cạn kiệt pin liên tục trong một thời gian dài vì như vậy khiến pin dễ bị mất dung lượng dẫn đến hỏng.

    Những lưu ý nhỏ ở trên là để giúp bạn sử dụng đúng cách để pin không mất dung lượng nhanh chóng. Nhưng việc đồng hồ đo pin bị sai lệch làm ảnh hưởng đến quá trình điều khiển năng lượng trên laptop bị sai lại là hậu quả của nhiều yếu tố như nhiệt độ, thời gian dùng máy, tần suất sử dụng máy liên tục… Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng xấu đến chức năng đo dung lượng pin khiến cho việc pin tiêu tốn từ 100% dung lượng đến mức 0% nhưng máy vẫn báo pin còn và khi pin cạn kiệt thì máy không còn năng lượng sử dụng nên tự tắt.

    [​IMG]
    Nếu máy tự tắt dù pin báo trong hệ thống vẫn còn thì bạn nên cân chỉnh lại.
    Việc báo sai dung lượng pin còn lại sai khiến người sử dụng không chuẩn bị trước năng lượng dự phòng (sạc, pin dự phòng…) làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Ngoài ra, việc tắt máy đột ngột sẽ ảnh hưởng không tốt đến các linh kiện của laptop, nhất là ổ cứng. Do đó, việc cân chỉnh pin là điều nên làm và cần phải thực hiện thường xuyên.
    Tần suất thực hiện việc cân chỉnh pin

    Các nhà sản xuất thiết bị khuyên người sử dụng laptop của mình nên thực hiện việc cân chỉnh pin 2-3 tháng một lần để việc đo dung lượng pin được chính xác nhất.

    Có thể nhiều ý kiến cho rằng, không cần phải cân chỉnh pin thường xuyên nhưng việc báo thời lượng pin vẫn chính xác, vậy cần gì phải mất thời gian làm việc này. Câu trả lời cho ý kiến này là có thể trong thời gian đầu là đúng nhưng khi sử dụng trong thời gian dài thì việc báo dung lượng pin sai hay thậm chí máy tắt đột ngột là điều không thể tránh khỏi.

    Cân chỉnh pin tự động

    Cách thực hiện việc cân chỉnh pin (còn gọi là hiệu chỉnh pin, tiếng Anh là calibrate hay recalibrate) tương đối đơn giản. Một số hãng laptop còn tích hợp hẳn một công cụ để thực hiện việc này. Những công cụ này sẽ giúp người dùng có được thời lượng dùng pin tốt nhất, thông báo pin chính xác nhất và thường thì những công cụ cài thêm này sẽ vô hiệu chức năng quản lý năng lượng Power Management của Windows.

    Đối laptop của các hãng mà không có công cụ cân chỉnh tự động thì người dùng có thể thực hiện thủ công theo hướng dẫn trên trang chủ của từng hãng. Bạn có thể tìm kiếm với từ khóa “How to recabrate [tên hãng laptop] battery”. Nếu bạn sử dụng MacBook, bạn có thể tham khảo cách cân chỉnh tại đây.

    [​IMG]
    Các tiện ích cân chỉnh tự động khá hiệu quả trong việc cân chỉnh pin.
    Cách cân chỉnh thủ công
    Nếu không có công cụ cân chỉnh pin tự động, bạn có thể thực hiện việc cân chỉnh pin thủ công bằng các bước sau:

    - Sạc pin laptop cho đến khi báo đầy 100%.

    - Chưa vội ngắt sạc mà hãy để cho máy sạc thêm 2 giờ nữa. Lưu ý là trong quá trình sạc, không nên để để máy và pin quá nóng.

    - Vào Power Management Settings trong Windows, ghi lại các thông số tùy chỉnh hiện có, sau đó thiết lập chế độ tự động nghỉ (sleep) hoặc ngủ đông (Hibernate) khi pin còn mức 5%.

    - Ngắt sạc và sử dụng máy cho đến khi máy tự động vào chế độ sleep hay ngủ đông. Vẫn để máy sử dụng bình thường khi quá trình này diễn ra.

    [​IMG]
    Lưu ý: Cách tốt nhất khi cân chỉnh pin nếu bạn không phải làm việc trên laptop thì nên chỉnh toàn bộ các thiết lập “Change settings for the plan” sang Never cho mọi tùy chọn.
    [​IMG]
    - Để laptop nghỉ từ 5 đến 8 tiếng kể từ khi máy tự động tắt do kiệt pin
    - Cắm laptop lại nguồn điện và sạc liên tục cho đến khi đầy 100% và sạc thêm 2 tiếng nữa. Bạn có thể sử dụng máy trong bước sạc này.

    - Chỉnh các tùy chọn Power Management về tình trạng ban đầu.

    - Sử dụng máy bình thường và tận hưởng thành quả.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cân chỉnh pin laptop để tăng thời lượng

Share This Page