Những công nghệ ứng dụng nổi bật ở Olympics Sochi 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 452)

    Thế vận hội mùa đông tại Sochi là nơi trình diễn hàng loạt ứng dụng, sản phẩm công nghệ phục vụ vân động viên cũng như hỗ trợ công việc giám sát.


    Tại sân bay Sochi, những người đến tham dự thế vận hội mùa đông 2014 sẽ được kiểm soát bằng hệ thống nhận diện khuôn mặt Broadway 3D BM của công ty Artec ID- thiết bị này được thiết lập và mùa hè năm ngoài để chuẩn bị cho đám đông đang đổ xô về đây. Hệ thống này có khả năng xác định người đi bộ trên đường, xác định được khuôn mặt phía trong mũ hoặc sau kính đen. Độ chính xác của thiết bị này theo nhà sản xuất là rất cao, nó có thể nhận dạng được cặp song sinh giống hệt nhau về hình dáng. Broadway 3D BM tương đối đơn giản trong việc sử dụng với một màn hình hiển thị thông tin về quá trình đăng ký và xác nhận kết quả.

    [​IMG]
    Broadway 3D BM

    Nhiều hãng dịch vụ lớn như Amazon hay DHL đưa máy bay không người lái vào để phục vụ trong công việc tuy nhiên sẽ còn một thời gian dài công nghệ này mới thực sự được ứng dụng rộng rãi. Tại sochi 2014, máy bay không người lái được triển khai phục vụ cho công việc giám sát. Bộ nội vụ Nga đã triển khai hàng loạt máy bay giám sát Zala 421.

    [​IMG]
    Máy bay không người lái ZALA 421

    ZALA 421 là loại máy bay trực thăng không người lái tầm gần đa chức năng do do công ty ZALA Aero tại Izhevsk phát triển. Máy bay sử dụng động cơ hai xy lanh hai thì 20 mã lực với lực cất cánh tối đa là 95 kg có thể đạt tốc độ 150 km/h và trần bay 4000 m. Hàng loạt công nghệ tiên tiến được ứng dụng như máy ảnh kỹ thuật số có khả năng phát video băng thông rộng C-OFDM, điều phối âm thanh SNA (Diagonal AIR), hoạt động không cần tín hiệu với máy trắc viễn điện tư (SNA), điều khiển từ xa nhờ hệ thống định vị toàn cầu GLONASS hay GPS

    Nga sẽ triển khai tàu biệt kích Grachenok để tuần tra, kiểm soát các rắc rối ở vùng biển xung quanh Sochi. Tàu “Grachonok” dài 31 mét và rộng 7,4 mét, có tốc độ 23 hải lý, tầm hoạt động 200 dặm. Tàu trang bị súng máy 14,5mm MTPU, súng phóng lựu chống biệt kích DP-64 và DP-65A , hệ thống Sonar thụ động để phát hiện các thợ lặn tấn công

    [​IMG]
    Tàu biệt kích Grachenok

    Hệ thống giám sát công nghệ cao với tên gọi là SORM. Hệ thống này từng được phát triển thành công dưới thời Liên Xô cũ những năm 80 thế kỷ trước và đã được đầu tư 50 triệu USD để nâng cấp gần đây. SORM có thể thâm nhập vào các điện thoại hay các cuộc nói chuyện qua internet trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Nhà chức trách cũng yêu cầu các nhà cung cấp thông tin liên lạc Internet, điện thoại và các dịch vụ khác có liên quan phải cùng xây dựng mạng lưới an ninh chung.

    [​IMG]
    Mô hình giám sát SORM

    Người Nga đã dự trữ 16 triệu mét khối tuyết cho các cuộc tranh tài tại Sochi. Nếu lượng tuyết này không đủ thì có hơn 400 khẩu pháo tuyết, tìm đã được triển khai để bắn tuyết nhân tạo.

    [​IMG]
    Pháo tạo tuyết nhân tạo

    Các kỹ sư của BMW đã tạo ra xe trượt băng lòng máng dành cho 2 người, sử dụng vật liệu nhẹ bao gồm Kevlar và sợi carbon để tối ưu hóa hiệu suất khí động học. Trong một cuộc phỏng vấn NBC Sports, Michael Scully- giám đốc thiết kế toàn cầu của BMW Designworks Mỹ cho hay các xe trượt tuyết lần đầu xuất hiện này cho phép đội tuyển Mỹ có thể thay đổi sự cân bằng trọng lượng bằng cách thêm các tấm chì ở phía trước, đằng sau hoặc ở giữa.
    [​IMG]
    Xe trượt lòng máng BMW

    Vận động viên leo núi Lindsey Vonn sẽ không được tham gia các cuộc thi tài tại Sochi vì gần đây cô ấy lại bị chấn thương đầu gối phải. Lindsey Vonn bị chấn thương dây chằng gối, nứt xương mác chân phải trong một tai nạn khi thi đấu ở giải World Championship 2013, nội dung Super-G, diễn ra hồi tháng 2. Đó cũng là lần thứ 2 trong sự nghiệp mà cô phải tạm ngưng chiến dịch chuẩn bị thi đấu vì rắc rối ở đầu gối.
    Nhưng có lẽ bởi Thế vận hội mùa đông này, khả năng phục hồi sức khoẻ từ chấn thương dây chằng hay chấn thương mô mềm khác sẽ dễ dàng hơn. Một công ty được gọi là Soft Tissue Regeneration đã phát triển công nghệ y tế được gọi là L-C Ligament, sử dụng cấy ghép mô lành vào để tạo điều kiện tái tạo mô chấn thương

    [​IMG]
    Công nghệ tái tạo mô mềm tăng khả năng phục hồi chấn thương
    Tay trượt băng Shani Davis tại thế vân hội Sochi sẽ được mặc một bộ đồ công nghệ cao được mệnh gianh là "The Incredibles". Các nhà thiết kế tại Under Armour Innovation Lab ở Baltimore đã mất hơn 2 năm để tạo ra bộ quần áo này, nó được làm từ một hỗn hợp các loại vải khác nhau, bao gồm nylon, polyester, spandex. Và nó đã được xử lý để giảm thiểu ma sát với một chất gọi là Polymer Blend Surface Segregation (POSS). Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì đội tuyển Mỹ vẫn đang khá trầy trật khi chưa có một huy chương nào, các vận động viên phàn nàn rằng chính các lỗ thông hơi ở phần lưng áo, được thiết kế nhằm giúp thoát nhiệt, đang tạo ra lực cản.
    [​IMG]
    Vận động viên người Mỹ và bộ quần áo siêu nhân

    Avaya là công ty cung cấp giải pháp kiến trúc mạng trong Thế vận hội mùa đông Vancouver 2010 và đã được tiếp tục vai trò của mình tại Sochi. Avaya sử dụng các công nghệ như Shortest Path Bridging và MAC-in-MAC Encapsulation nhằm tạo ra hai trung tâm dữ liệu độc lập chia thành bốn phân đoạn rời, cho phép truy cập phần cứng riêng biệt trong trường hợp đường dây bị đứt.

    [​IMG]
    Hệ thống Avaya.

    Ở Vancouver, mỗi thiết bị được sử dụng bởi nhân viên Olympic và khoảng 40.000 trong số đó đã xuất hiện các địa chỉ MAC khác nhau. Tại Sochi, mạng lưới đã được thiết kế để mở rộng quy mô hiệu quả hơn, thông qua MAC-in-MAC Encapsulation hệ thống mạng sẽ không phân biệt người dùng và chỉ cho ra một vài địa chỉ nhằm giảm tải về quy mô số lượng. Điều này thực sực cần thiết khi mà các thiết bị di động đang phát triển với tốc độ quá nhanh.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những công nghệ ứng dụng nổi bật ở Olympics Sochi 2014

Share This Page