TV 4K: bạn đã biết gì về nó?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 346)

    (XHTT) Ở thời điểm hiện tại, không có nhiều TV hỗ trợ công nghệ 4K, nhưng theo thời gian, nhất là khi có sự tham gia của nhiều ông lớn như Sony, Samsung, LG, Sharp, Toshiba hay Panasonic, làn sóng này sẽ có thể trở nên mạnh hơn.


    Cách đây từ khá lâu và ngay tại Việt Nam, bạn đã có thể tìm thấy một số mẫu TV hỗ trợ công nghệ này, điển hình là Sony KD-X9004 và KD-X8504A, LG LA9650 và LA9700, và Samsung F9000. Trong số này đáng chú ý có mẫu LG LA9650 và Samsung F9000 được lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, TV 4K chưa được người dùng trong nước biết nhiều chủ yếu do 2 nguyên nhân: đắt và chưa có nhiều nội dung hỗ trợ. Chiếc LG LA9650 55 inch có thể xem là mẫu TV 4K Ultra HD rẻ nhất Việt Nam hiện nay nhưng giá cũng gần 90 triệu đồng, trong khi Sony BRAVIA KD-65X9004A là 160 triệu đồng, hay đắt nữa là chiếc TV OLED 55 inch màn hình cong của LG đang đang có giá xấp xỉ 250 triệu đồng. Tất nhiên, mức giá này không thể trụ được mãi bởi nó vượt xa túi tiền của đại đa số người dùng. Các “đại gia” như LG, Sony và Samsung đều cho biết họ đang có kế hoạch rút ngắn khoảng cách này bằng cách tung ra những mẫu 4K Ultra HD rẻ hơn hoặc có thể hạ giá các model đang có.

    [​IMG]4K là gì?

    Về mặt thuật ngữ, 4K dùng để chỉ độ phân giải cụ thể 4.096x2.160 pixel. Đây là mức phân giải chuẩn để biểu thị cho bất cứ nội dung gì được ghi theo chuẩn 4K. Một số người có thể nhầm lẫn khi cho rằng 4K áp dụng cho cả những nội dung được ghi đạt mức xấp xỉ 4.000 pixel theo chiều ngang nhưng thực tế lại không được như vậy. Mặc dù hiện tại, 4K đang thiếu nhiều nội dung hỗ trợ nhưng nó được kỳ vọng sẽ trở thành chuẩn thay thế cho đĩa Blu-ray, hay thậm chí có thể dùng để phát trên các kênh HD ở thời điểm nào đó. Trước đây, TV Full HD vẫn được coi là chuẩn mực nhưng đến nay nó chỉ là “muỗi” so với TV 4K. Độ phân giải đầy đủ của Full HD chỉ đạt 1.920x1.080 pixel, trong khi 4K có độ phân giải gấp 4 lần con số này. Cũng không nên nhầm lẫn với TV Ultra HD mặc dù đôi khi cụm từ này được sử dụng để chỉ những chiếc TV có độ phân giải cao tới 4K. Trên thực tế, Ultra HD có độ phân giải 3.840x2.160pixel, thấp hơn 4K một chút.

    [​IMG]

    Có phải chiếc TV nào cũng thành 4K được không?

    Đương nhiên là không. Đó cũng là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất đang bỏ ra một đống tiền để làm được những chiếc TV 4K. Như đề cập ở trên, các tên tuổi như Sony, LG, Samsung đều đã tung ra thị trường các mẫu TV 4K. Sony khởi động làn sóng này trước tiên với chiếc Sony X9005 84 inch và tiếp sau đó là 2 phiên bản 65 inch và 55 inch. LG nối gót với chiếc HD 3D TV 84 inch và tiếp theo là Samsung với các mẫu TV 4K có kích thước nhỏ hơn: 55 inch và 65 inch. Ở thời điểm hiện tại, trừ khi bạn đang có nhiều tiền và nôn nóng muốn sắm ngay một chiếc TV 4K, còn nếu không thì tốt nhất là nên chờ đợi thêm thời gian nữa.

    Nội dung 4K lấy ở đâu?

    Đây là một trong hai vấn đề quan trọng nhất đối với TV 4K hiện nay. Do có độ phân giải cực lớn nên nếu phát nội dung 1080p, từng một thời là chuẩn mực, trên TV 4K thì không khác gì bạn đang “mang đá ném vào cuộc họp”, dù cho có sử dụng bộ kích tín hiệu đi chăng nữa. TV 4K chỉ thực sự “ngon” nếu dùng nội dung 4K gốc. Hiện tại, Sony đang bán loại đầu phát FMP-X1 4K tại thị trường Mỹ với giá 699 USD. Trong đầu phát này đã chép sẵn một số nội dung 4K, cụ thể là 10 phim được chuyển thể. FMP-X1 4K được gắn ổ cứng 2TB và có thể kết nối vào mạng dễ dàng. Hãng công nghệ tới từ Nhật Bản này đang khởi động một dịch vụ cung cấp nội dung 4K khác mang tính chất lâu dài hơn, đó là Sony Video Unlimited 4K – dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay (Việt Nam không truy cập được dịch vụ này). Dịch vụ này sẽ chuyển thể các bộ phim và chương trình truyền hình thành chuẩn 4K. Tuy nhiên, có một trục trặc ở đây đó là với kết nối mạng trung bình, thậm chí là cáp quang, việc tải được bộ phim 4K cũng là cả một vấn đề. Đó là chưa kể với việc người dùng sẽ phải trả mức phí cao ngất trời – dự kiến từ 30 -40USD/phim 4K, hoặc thuê 10USD/phim trong khoảng thời gian giới hạn.

    Một giải pháp tạm thời khác là sử dụng đầu Blu-ray có hỗ trợ nâng tín hiệu lên 4K và những bộ phim đạt tiêu chuẩn 4K. 10 bộ phim đạt chuẩn “Mastered in 4K” đã được phát hành như: The Amazing Spider-Man, Bad Teacher, The Karate Kid, The Other Guys, Battle: Los Angeles, That's My Boy, Salt, Total Recall 2012, Taxi Driver và The Bridge on the River Kwai. Một số đầu Blu-ray có thể phát những bộ phim này bao gồm Samsung BD-F7500, LG BP730, Sony BDP-S790, và Oppo BDP-103.

    Khi nào sẽ có kênh truyền hình 4K?

    Có vẻ như bạn sẽ phải đợi khá lâu để xem được những nội dung 4K này trên truyền hình. Sau khi Sony và LG tung ra những mẫu TV 4K đầu tiên vào cuối năm ngoái, đã có một số bàn bạc về việc khởi động 2 kênh truyền hình, một ở châu Âu và một ở Hàn Quốc, để phát nội dung chất lượng cao này. Một số hãng truyền hình khác cũng đang dự tính tham gia cuộc chơi nhưng khả thi nhất thì cũng phải tới năm 2016 thì mới bắt đầu được. Giải FIFA World Cup 2014 dự kiến sẽ có nội dung 4K phát tại Nhật Bản nhưng là dạng “phát theo yêu cầu” – có nghĩa là bạn sẽ phải trả tiền để xem những nội dung đó.

    Văn Hân

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - TV 4K: bạn đã biết gì về nó?

Share This Page