Edward Snowden: NSA do thám các công ty

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 28, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 367)

    (XHTT) Trong phỏng vấn trên truyền hình Đức, cựu nhân viên tình báo Edward Snowden cáo buộc rằng cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám các công ty.


    Trả lời phỏng vấn kênh ARD TV, cựu nhân viên hợp đồng của NSA nói cơ quan này có thể đã theo dõi các công ty Đức từng cạnh tranh với công ty của Mỹ. Ông Snowden, hiện đang tỵ nạn tạm thời ở Nga, cũng nói ông cho là giới chức Mỹ muốn thủ tiêu ông.

    [​IMG]

    Các cáo buộc mà ông Snowden đưa ra đã gây giận dữ ở Đức, nhất là sau thông tin điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel bị nghe trộm.

    Tuần trước, Tổng thống Barack Obama nói với kênh truyền hình ZDF TV cũng của Đức rằng việc nghe lén điện thoại di động của bà Merkel là một sai lầm và sẽ không lặp lại nữa.

    Tuy nhiên theo phóng viên BBC tại Berlin, Stephen Evans, thông tin mới về tình báo công nghiệp có thể làm quan hệ xuyên Đại Tây Dương khó có thể hàn gắn. Khi đề cập tới tập đoàn Siemens của Đức, ông Snowden nói trên ARD: "Nếu có thông tin gì của Siemens mà họ [NSA] cho là có lợi cho nước Mỹ, không chỉ về khía cạnh an ninh, thì họ sẽ tìm kiếm và chiếm đoạt thông tin đó".

    Ông Snowden cũng nói ông cho là các nhân viên an ninh Mỹ muốn thủ tiêu ông, thông qua một bài báo trên mạng Buzzfeed trong đó có dẫn lời các điệp viên Hoa Kỳ nói rằng họ muốn thấy ông bị tiêu diệt.

    Hồi tháng Tám, Nga đã cho ông Snowden tỵ nạn thời hạn một năm, sau khi ông rò rỉ thông tin về các chương trình do thám điện tử của Mỹ. Hoa Kỳ đã buộc ông này tội ăn trộm tài sản quốc gia, trao đổi trái phép thông tin quốc phòng và tự ý rò rỉ thông tin tình báo mật.

    Mỗi tội danh này có thể dẫn tới án tù 10 năm. Hồi đầu tuần trước ông Snowden nói ông "không có hy vọng" được xét xử một cách công bằng ở Hoa Kỳ và không có ý định quay về nước Mỹ.

    Mai Anh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Edward Snowden: NSA do thám các công ty

Share This Page