Nhạc chờ di động than chuyện giá điện, xăng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 340)

    Ngày 18/12, giá bán lẻ xăng trong nước đột ngột tăng thêm 600 đồng mỗi lít. Những bản nhạc chờ than chuyện tăng giá lại được truyền nhau trên cộng đồng mạng.


    "Lẳng lặng mà nghe xăng nó tăng. Nó tăng theo kiểu một cái tằng. Phen này ông quyết đi xe đạp. Vừa gọn vòng mông khỏi sợ tăng" hay "Bắc thang lên hỏi ông trời. Xăng lại tăng giá, người giời biết chăng? Ông Trời mới trả lời rằng. Ta đi xe đạp nên không biết gì". Những bản nhạc chờ tự chế này không chỉ đáp ứng nhu cầu "than thở" của những người đang hàng ngày phải móc ví ra trả cho chuyện đi lại ngày càng đắt đỏ của mình mà còn mang lại nguồn thu không nhỏ cho chính các hãng viễn thông.

    [​IMG]

    Khi giá xăng lên mức 24.570 đồng một lít, bản nhạc "Tìm lại giá xăng" được cư dân mạng truyền đường link cho nhau và rất nhanh chóng trở thành những từ khóa được nhiều người tìm kiếm. Trang web nhạc chờ tự tạo của MobiFone cũng ghi nhận cả trăm lượt truy cập, tải và gửi tặng cho người thân. Ngoài ra, bản nhạc chờ: "Tạm biệt chiếc môtô yêu dùng tạm chiếc xe cút kít, tạm biệt hotgirl xinh xinh, mai anh phải cuốc bộ rồi, chán lắm nhưng thôi đành giờ giá xăng đã cao. Tạm biệt giấc mơ ôtô, giờ thì đóng xe buýt nhé. Tạm biệt giấc mơ đi xa, mai mình cứ nằm nhà.. tiếc lắm nhưng sao được giờ thì giá xăng cao cao..." cũng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

    Không chỉ than xăng điện tăng, các thuê bao di động còn gửi gắm thông điệp về chuyện kéo theo sự đội giá cả nhiều nhóm mặt hàng, tác động đến nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau.

    Có thể là bản tấu đơn: "Xăng tăng kèm giá nhà tăng. Sinh viên lo lắng đi tìm bạt mua. Hỏi mua bạt để làm gì. Xin thưa mua bạt để căng làm lều", cũng có khi là một đoạn ráp sôi động: "Kìa xăng lên rồi, kìa xăng tăng rồi, chạy đi mua, chạy đi mua. Xăng đã tăng thêm 2 nghìn, xăng đã hơn 20.000 nghìn. Ta phải mua, ta phải mua. Kìa xăng tăng rồi, thịt heo tăng rồi, làm sao đây, đành mua thôi. Rau đã tăng thêm 3 nghìn, thịt đã tăng thêm 5.000. Thôi nhịn ăn, húp cháo thôi"...

    Nhưng, không ít bản nhạc thể hiện sắc thái phơi phới tươi vui của thời kỳ hậu xăng tăng giá: "Tôi lại đạp xe đèo em đến lớp. Xích lô đi về trong ngày lễ đón dâu. Chị tôi chạy bộ ra siêu thị mua rau. Công an nghỉ hưu vì không ai vượt đèn đỏ. Mũ bảo hiểm bỗng nhiên vứt xó. Chó chạy tung tăng trên phố với ông già. Mẹ tôi rồ xe đạp điện ra ga. Cu hàng xóm pa-tanh đi mua rượu. Ôi cuộc sống thời tiết kiệm nhiên liệu. Mới bình dị và thơ mộng biết bao".

    [​IMG]
    [​IMG]

    Cùng với các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu rồi điện, những thuê bao di động có năng khiếu âm nhạc cũng nhanh chóng sáng tạo ra các bản nhạc chờ mô phỏng mối quan hệ giữa giá cả đối với đời sống dân sinh. Các bản nhạc chờ này đã nhận được sự hưởng ứng của người dùng di động với số lượt tải không ngừng tăng lên, mang lại nguồn thu cho chính người đã tạo ra chúng.

    Lúc ngành điện thông báo chuyện mạng lưới quá tải, chi phí đầu vào tăng cao vì vậy, nhiều tuyến phố ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành sẽ lần lượt nằm trong diện cắt giảm điện luân phiên, thì trên website cung ứng nhạc chờ của MobiFone nhanh chóng xuất hiện bản nhạc chờ tự chế: "Cắt điện luân phiên". Bản nhạc chờ này dài gần một phút mô phỏng tổng đài của công ty điện lực thông báo lịch cắt điện luân phiên và yêu cầu người dân cần chuẩn bị các loại quạt mo cần thiết để vừa tiết kiệm điện lại giúp mình bớt nóng hơn đã ghi nhận gần 100 lượt tải.

    Rồi khi ngành điện điều chỉnh giá bán lẻ, các bản nhạc chờ chế chuyện giá cả nhảy múa cũng đồng loạt xuất hiện khá nhiều trên các trang nhạc chờ sáng tạo. Đánh đúng tâm lý người dùng, bản nhạc chờ: "Đau đầu vì điện, điên đầu về đô, ngây ngô vì nàng, ngỡ ngàng vì đất, ngất vì tỷ giá, ngã vì lãi suất, u uất về lương, hết đường với thuế, ế vì lạm phát, nát vì giá xăng, tăng xông vì giá chợ, ở đợ vì nghèo, haiza" nhanh chóng nhận được số lượng lượt tải lên tới con số hàng nghìn.

    Anh Quang, Giám đốc một công ty truyền thông ở Hà Nội kể sáng nay anh đã không nhịn được cười khi có việc cần gọi cho người bạn. Vừa bấm số, phía đầu dây đã vang tiếng: "Lẳng lặng mà nghe xăng nó tăng. Nó tăng theo kiểu một cái tằng. Phen này ông quyết đi xe đạp. Vừa gọn vòng mông, khỏi sợ tăng".

    "Tôi thì cứ thắc mắc việc anh bạn nghiêm túc của mình đột nhiên dở chứng. Anh ấy lại hồ hởi khoe đang khởi xướng phong trào đạp xe bảo vệ môi trường nên đổi nhạc chờ cho nó khí thế", anh nói. Theo anh, những lúc rảnh rỗi hay mệt mỏi mà nghe nhạc chờ khi gọi điện cho ai đó cũng tốt. Nó bớt đơn điệu hơn rất nhiều so với những tiếng tút tút truyền thống.

    Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Giá trị Gia tăng của MobiFone cho hay trong khoảng 3 năm trở lại đây, số lượng người dùng nhạc chuông chờ của hãng đã tăng lên nhanh chóng. Con số này hiện vào khoảng gần 15 triệu khách hàng.

    "Tôi cho rằng không chỉ là những người yêu âm nhạc mà đặc biệt là các bạn trẻ tuổi teen rất hay sử dụng những bản nhạc chờ sáng tạo, được chế theo teen hay các sự kiện diễn ra hàng ngày...", vị lãnh đạo MobiFone nhấn mạnh

    Thu Ngân

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhạc chờ di động than chuyện giá điện, xăng

Share This Page