70% giáo viên ở thành phố sở hữu máy tính xách tay

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 7, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 319)

    Cuộc khảo sát về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2013 đã cho những kết quả khá thú vị.


    CNTT đang được coi là hạ tầng của tiến trình hiện đại hóa đất nước và có tác động đến mọi mặt của đời sống. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực cụ thể như y tế, nông nghiệp, giao thông, giáo dục... vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, mạng cộng đồng giáo viên Violet, Trung tâm nghiên cứu thiết bị giảng dạy - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và công ty Intel Việt Nam đã tiến hành tìm hiểu nhu cầu và thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ cao cũng như các phần mềm tiện ích của giáo viên trong công việc.

    [​IMG]

    Hình ảnh giáo viên sử dụng laptop và máy chiếu trong giảng dạy đã trở nên quen thuộc.


    Khảo sát có sự tham gia của 10.000 giáo viên từ mầm non đến đại học và sau đại học tại các thành phố trên cả nước. Kết quả trong phạm vi cuộc khảo sát này cho thấy tỷ lệ giáo viên sở hữu các thiết bị công nghệ khá cao với 64% có máy tính bàn, 70% có laptop, 10% dùng máy tính bảng hoặc thiết bị đọc sách điện tử và 27,8% có điện thoại thông minh.

    Dell và Sony là thương hiệu máy tính để bàn và máy tính xách tay được lựa chọn nhiều nhất, trong khi có tới 75% số giáo viên được hỏi khẳng định họ yêu thích nhất smartphone của Apple và Samsung. Hệ điều hành Android chiếm được nhiều thiện cảm của giáo viên với tỷ lệ 47,8%. Với máy tính bảng, đa số lại mong muốn sở hữu sản phẩm mang thương hiệu "Quả táo" (67,6%).

    Hiện đã có trên 50% số giáo viên tham gia khảo sát thường xuyên sử dụng thiết bị CNTT trong quá trình giảng dạy tại trường học và 81,4% sử dụng thiết bị CNTT tại nhà với lượng thời gian trung bình hơn 5 giờ mỗi tuần. Phần lớn thầy cô tin rằng CNTT đóng vai trò quan trọng trong quá trình soạn giáo án. Các phần mềm với chức năng xây dựng bài giảng sáng tạo và dễ sử dụng đã giúp thầy cô khơi gợi khả năng khám phá của học sinh thông qua những trải nghiệm sâu rộng và mới mẻ. Microsoft Powerpoint là chương trình được sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ 90,1%, Violet đứng thứ hai với 56,4%. Adobe Presenter và Lecture Market cũng được khá yêu thích trong việc tạo bài giảng với tỷ lệ tương ứng là 19% và 10,2%.

    Một điểm khá ấn tượng là 66% giáo viên được hỏi nói rằng họ có sử dụng USB 3G để kết nối Internet. Điều này chứng tỏ nhu cầu truy cập mạng để tìm hiểu và nâng cao kiến thức phục vụ cho công tác giảng dạy là khá lớn.

    Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT tại các trường học mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Hiện mới có57% trường học của các giáo viên được hỏi có hệ thống e-mail nội bộ, 52,4% có trang website riêng. Các phòng máy tính trong trường chủ yếu được dùng để dạy môn Tin học (94,2%) và Ngoại ngữ (43,9%).

    CNTT mới đi những bước đầu trong công tác giảng dạy nên kỹ năng sử dụng máy tính cũng như các công cụ khai thác nguồn tư liệu đang là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quá trình ứng dụng CNTT của giáo viên. Rất nhiều ý kiến cho rằng CNTT cần được phổ cập trên phạm vi rộng và đồng đều, song song với việc phát triển nhiều hơn nữa các chương trình để khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ.

    "Ban Giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn cần thúc đẩy việc ứng dụng CNTT; phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện để tránh tình trạng hình thức, qua loa hay chạy theo thành tích mà không thật sự chú trọng đến chất lượng dạy và học", dưới góc độ một nhà quản lý giáo dục, thầy Lê Đức Minh thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, chia sẻ.

    Châu An

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - 70% giáo viên ở thành phố sở hữu máy tính xách tay

Share This Page