“Bình dân hoá” máy tính bảng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 15, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 293)

    Các nhà sản xuất đang cố gắng ra mắt các máy tính bảng bình dân có giá bán phù hợp cho số đông người tiêu dùng. Máy tính bảng loại này thường được trang bị màn hình 7-8 inch, bộ nhớ 8-16GB, kết nối Wi-Fi…


    [​IMG]

    Android giá thấp
    Ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza: Ngoài iPad là thương hiệu nổi tiếng, một số máy tính bảng chính hãng của Samsung, Asus, Acer… cũng có giá bán phù hợp với số đông người tiêu dùng. Các sản phẩm này có chất lượng ổn định, được bảo hành tốt hơn các loại máy tính bảng xuất xứ Trung Quốc.
    Bên cạnh các loại máy tính bảng có giá bán dưới 3 triệu đồng, trên thị trường bắt đầu xuất hiện các máy tính bảng chính hãng có giá bán dưới 7 triệu đồng. Chẳng hạn như Asus, Acer, Huawei… đồng loạt trình làng các máy tính bảng trang bị màn hình 7 inch với giá bán “mềm mại”. Phần lớn các sản phẩm được trang bị bộ xử lý lõi kép 1,2GHz, bộ nhớ trong 16GB…
    Thậm chí, Asus và Acer đã mạnh dạn tung ra thị trường các máy tính bảng có giá bán dưới 4 triệu đồng.
    Trước đó, trên thị trường đã có một số máy tính bảng Google Nexus, Amazon Kindle… thuộc dạng “hàng xách tay”có giá bán dưới 5 triệu đồng. Các sản phẩm này chủ yếu được cam kết bảo hành từ các cửa hàng mà không có phiếu bảo hành chính hãng.
    Máy tính bảng thuộc dạng “hàng xách tay” thường xuất hiện sớm hơn hàng chính hãng (nếu nhà sản xuất có kế hoạch kinh doanh ở Việt Nam). Tuy nhiên, các cửa hàng kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số thường chọn nhập các mẫu máy tính bảng chỉ được phân phối ở thị trường Mỹ hoặc Châu Âu.
    Những người săn lùng máy tính bảng đời mới hoặc muốn mua máy tính bảng với giá thấp hơn sẽ chọn mua nhóm sản phẩm “hàng xách tay” như Kindle Fire, Google Nexus 7, Nexus 10… Các sản phẩm mới nhất thông thường sẽ có mặt tại Việt Nam sau khi được ra mắt chính thức khoảng 1-2 tháng.


    Ưu tiên thương hiệu nổi tiếng
    Ông Lê Huy Toàn, Trưởng ngành hàng kỹ thuật số của hệ thống bán lẻ Thegioididong cho biết sản phẩm máy tính bảng phải được chọn lọc khi tiến hành đưa vào hệ thống bán lẻ Thegioididong. Các sản phẩm có thương hiệu không nổi tiếng hoặc không đảm bảo chế độ bảo hành sẽ không được chọn. Hiện thời, máy tính bảng của Apple và Samsung vẫn thuộc nhóm sản phẩm bán chạy nhất tại Thegioididong.

    Tăng trưởng mạnh
    Theo khảo sát từ hãng nghiên cứu thị trường IDC: Thị trường máy tính bảng tại Việt Nam đang tăng trưởng tốt trong năm 2013. Gần đây, nhóm máy tính bảng Android thuộc dòng phổ thông xuất hiện nhiều góp phần kích thích thị trường tăng trưởng.
    Ông Daniel Pang, trưởng nhóm nghiên cứu phụ trách khu vực ASEAN thuộc nhóm thiết bị người dùng của IDC cho biết: Thị trường máy tính bảng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vì Việt Nam bắt đầu phát triển thị trường này chậm hơn so với các quốc gia lân cận.
    Hiện tại, đã xuất hiện khá nhiều máy tính bảng Android có giá bán 2 – 6 triệu đồng như Coby, Pop, CutePad… Các máy tính bảng Android giá thấp cũng đang “làm khó” không ít cho các nhà sản xuất máy tính bảng có tên tuổi.
    Dù bị sức ép cạnh tranh từ các loại máy tính bảng Android giá thấp nhưng Apple và Samsung vẫn đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam. Theo ghi nhận từ các chuỗi bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số như Thegioididong, Mai Nguyên Luxury Mobile… sản phẩm iPad vẫn đứng đầu nhóm máy tính bảng bán chạy nhất.
    Samsung và Apple cũng tích cực ra mắt một số máy tính bảng có bán “mềm mại” hơn nhằm đối phó với các nhà sản xuất máy tính bảng giá thấp. Hiện thời, trên thị trường đã xuất hiện iPad Mini (16GB Wi-Fi) với giá bán dưới 8 triệu đồng hoặc Glaxy Tab 2 (16GB 3G) có giá bán 7,5 triệu đồng…


    [​IMG]

    Cuộc chiến về giá
    Sau khi iPad Mini xuất hiện với giá bán dưới 8 triệu đồng; ngay lập tức Asus cũng tung cặp máy tính bảng MemoPad và FonePad với giá bán lần lượt là 3,5 triệu đồng và 6 triệu đồng. Huawei kịp thời đưa vào các chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm MediaPad màn hình 7 inch với đầy đủ kết nối Wi-Fi, 3G nhưng có giá bán chỉ có 4,7 triệu đồng.
    Samsung cũng tăng tốc trong lộ trình ra mắt các máy tính bảng Galaxy Tab 7 và 8 inch đời mới. Ngay trong tuần lễ cuối tháng 7/2013 Samsung đã kịp thời ra mắt sản phẩm mới Galaxy Tab 3 màn hình 7 inch có giá bán 7,5 triệu đồng.
    Acer cũng bắt đầu nhảy vào cuộc chiến với chiếc máy tính bảng Iconia Tab B1 có giá bán “cực thấp” – 3 triệu đồng. Chiếc máy tính bảng này trang bị màn hình 7 inch, bộ xử lý Mediatek 1,2GHz, bộ nhớ 8GB, Wi-Fi…
    Từ đầu năm 2013, hãng Archos cũng tăng cường “độ phủ” sản phẩm ở các hệ thống bán lẻ, cửa hàng kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số. Hiện tại, có một loạt máy tính bảng Archos màn hình 8 inch có giá bán thấp hơn 5 triệu đồng như Archos 80 Titanium, Archos 80 G9 Turbo, Archos 80 XS…
    Thi thoảng, trong các hệ thống bán lẻ cũng lọt vào các máy tính bảng giá rẻ mang nhãn hiệu Kingcom, PopCom, YoTab… Các sản phẩm này thường có giá bán từ 2 – 3 triệu đồng với cấu hình cơ bản: màn hình 7 inch, bộ xử lý 1-1,2GHz, bộ nhớ 8-16GB… Mặc dù vậy, các máy tính bảng này đều có chế độ bảo hành nghiêm túc và được các nhà phân phối thẩm định về chất lượng trước khi đưa vào kinh doanh.


    Máy tính bảng tăng số lượng bán
    Trước tốc độ tăng trưởng vượt bậc của máy tính bảng, IDC đã phải dự báo lần 2 (lần đầu là vào tháng 3/2013) về số lượng máy tính bảng bán ra thị trường toàn cầu trong năm 2013. Nếu như lần đầu, IDC dự báo sẽ có hơn 190 triệu máy tính bảng được tiêu thụ trong năm 2013 – đến lần 2 (tháng 5/2013) IDC dự báo sẽ có hơn 229 triệu máy tính bảng được bán ra trong năm nay.


    Máy tính bảng mini “lên ngôi”
    Theo báo cáo của IDC, thị trường công nghệ đang chứng kiến sự trổi dậy về doanh số của dòng máy tính bảng màn hình nhỏ như iPad Mini hoặc Kindle. Nếu trong năm 2011, nhóm máy tính bảng 7 inch có được 27% doanh số thì dự kiến trong năm nay các máy tính bảng trang bị màn hình dưới 8 inch có thể chiếm 55% doanh số. Đồng thời, các máy tính bảng màn hình lớn (10 inch trở lên) sẽ bị sụt giảm doanh số đáng kể.
    Cho đến thời điểm này, hầu như nhà sản xuất nào cũng đưa ra thị trường máy tính bảng 7-8 inch. Điều này khác với trước kia khi chiếc iPad 10 inch trở thành chuẩn mực để các nhà sản xuất máy tính bảng khác noi theo. Việc ra mắt máy tính bảng sử dụng màn hình nhỏ cho phép các nhà sản xuất giảm giá của loại thiết bị tính toán này.
    Trang tin công nghệ TechRadar cũng khẳng định rằng số lượng máy tính bảng bán ra thị trường sẽ nhanh chóng vượt qua máy tính để bàn (PC). Đồng thời, máy tính bảng cũng đang cạnh tranh mạnh với laptop về số lượng.
    Khác với thời điểm 2011 khi phần lớn thị phần nằm trong tay Apple (iPad) và Samsung (Galaxy Tab), từ năm 2013 sẽ có nhiều nhà sản xuất nhảy vào thị trường máy tính bảng. Các máy tính bảng 7-8 inch sẽ trở thành sản phẩm chủ lực để “phần còn lại của thế giới” máy tính bảng cạnh tranh với Apple và Samsung.

    PC WORLD VN, 08/2013

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - “Bình dân hoá” máy tính bảng

Share This Page