Máy ảnh Wi-Fi “lên ngôi”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 15, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 427)

    Máy ảnh số compact đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ smartphone với khả năng chụp ảnh tốt. Để tồn tại, các nhà sản xuất phải cố gắng bổ sung thêm các tính năng mới như màn hình cảm ứng, kết nối Wi-Fi, tăng độ phân giải hình ảnh…


    [​IMG]



    Trung tâm thông tin Công nghiệp – Thương mại (thuộc Bộ Công nghiệp) cho biết, trong vòng 4 tháng đầu năm có khoảng 132.900 chiếc máy ảnh nhập khẩu. Số lượng máy ảnh nhập khẩu tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Smartphone “ép” máy ảnh số
    Sức ép từ các loại smartphone có khả năng chụp ảnh tốt đã khiến cho thị trường máy ảnh số giảm sức tăng trưởng. Hiện tại, có những chiếc smartphone trang bị camera với độ phân giải lên đến 12 – 13 megapixel.
    Một số người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang chọn máy ảnh số thuộc dòng bán chuyên hoặc máy ảnh Mirrorless (ống kính rời không dùng gương lật). Đây cũng là dòng sản phẩm đang được các nhà sản xuất Canon, Nikon, Samsung… đầu tư phát triển.
    Tuy nhiên, theo khảo sát của hệ thống bán lẻ trực tuyến dienmay.com, các máy ảnh số có giá bán dưới 3 triệu đồng vẫn có đất sống. Đặc biệt, nhóm máy ảnh số phổ thông có giá bán từ 1,5 – 2,1 triệu đồng đang xuất hiện khá nhiều ở các siêu thị điện máy.
    Thông thường, các smartphone có đầy đủ tính năng chụp ảnh giống như máy ảnh số sẽ có giá bán từ 5 triệu đồng. Thay vì mua smartphone có giá bán 5-6 triệu đồng để chụp ảnh, bạn có thể chọn mua các máy ảnh số có giá bán từ 2,5 triệu đồng với tính năng chụp ảnh chuyên nghiệp hơn.
    Khảo sát tại các siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hoà, Điện máy Chợ Lớn… giá bán máy ảnh số đang trở nên thấp hơn trước. Có những chiếc máy ảnh số có giá bán 1,5 triệu đồng nhưng vẫn có độ phân giải 16 megapixel (MP), màn hình 2,7 inch…
    Năm 2013, một loạt máy ảnh số du lịch đời mới xuất hiện tại Việt Nam; trong đó có 2 model có giá “mềm” là PowerShot A810 và PowerShot A2500. PowerShot A810 trang bị ống kính quang 5x, độ phân giải 16MP; còn PowerShot A2500 cũng có độ phân giải 16MP, có khả năng quay video HD 720p và nhận diện gương mặt…


    Đến thời máy ảnh kết nối mạng
    Tính năng kết nối mạng không dây Wi-Fi trước đây chỉ xuất hiện trên dòng sản phẩm chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp. Gần đây, do muốn tăng sức thu hút đối với người tiêu dùng nên nhà sản xuất đã trang bị kết nối Wi-Fi cho dòng máy ảnh compact.
    Bên cạnh việc gia tăng “chấm” từ 5MP lên 10 – 12 – 16MP, nhà sản xuất cũng bổ sung các tính năng quay video HD (720p) cho máy ảnh compact. Một số model còn được trang bị màn hình cảm ứng 3 inch, bổ sung tính năng nhận diện gương mặt, ổn định hình ảnh quang học…
    Samsung nhanh chóng tung ra thị trường dòng máy ảnh số đời mới hỗ trợ hệ điều hành Android. Các máy ảnh số thuộc họ Galaxy Camera hoặc NX camera (mirrorless) đều hỗ trợ kết nối Wi-Fi hoặc 3G. Các máy ảnh này có khả năng kết nối tốt với các loại smartphone – máy tính bảng Android như Galaxy S2/S3, Galaxy Tab/Note…
    Các nhà sản xuất như Canon, Samsung, Nikon, Panasonic… đều lao vào cuộc chiến “máy ảnh kết nối Internet”. Hàng loạt máy ảnh số từ dòng sản phẩm cao cấp đến phổ thông đã có thêm kết nối Wi-Fi. Tại Việt Nam, sẽ không khó để tìm ra chiếc máy ảnh số hỗ trợ Wi-Fi dù trong túi bạn chỉ có 5-6 triệu đồng!
    Đặc biệt, các máy ảnh Wi-Fi này còn được trang bị ứng dụng chia sẻ hình ảnh với máy tính bảng/smartphone qua mạng không dây một cách nhanh chóng. Như Sony WX300 có khả năng giao tiếp với smartphone Android thông qua ứng dụng Play Memories Mobile, hoặc Nikon Coolpix S6500 có ứng dụng hỗ trợ Wireless Mobile Utility (Android)…


    [​IMG]

    Một số ứng dụng hỗ trợ máy ảnh Wi-Fi
    • Máy ảnh Sony: PlayMemories Mobile.
    • Máy ảnh Nikon: Wireless Mobile Utility.
    • Máy ảnh Canon: Camera Windows.
    Các ứng dụng này sẽ giúp chia sẻ hình ảnh từ các máy ảnh số có kết nối Wi-Fi với smartphone/máy tính bảng Android qua mạng không dây. Bạn cũng có thể điều khiển một số tính năng trên máy ảnh số thông qua smartphone như: Chỉnh ống kính xa – gần (zoom), bật/tắt đèn flash, tự chụp ảnh (self-timer)…

    Máy ảnh Mirrorless bùng nổ?
    Theo đánh giá của ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc marketing của siêu thị điện máy Nguyễn Kim thì dòng sản phẩm máy ảnh số ống kính rời không gương lật (Mirrorless) đang tăng trưởng tốt. Trong năm 2013, các nhà sản xuất Sony, Canon, Samsung,,, thường xuyên cập nhật sản phẩm mới.
    Hiện nay, không chỉ có Sony, Canon, Nikon… mà các hãng máy ảnh khác như Fujifilm, Panasonic… đều tích cực ra mắt dòng máy ảnh Mirrorless tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá chung từ một số siêu thị điện máy thì Sony vẫn đang chiếm ưu thế về số lượng máy ảnh Mirrorless (dòng NEX).
    Các máy ảnh Mirrorless dòng NEX của Sony luôn xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thi điện máy lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hoà, Điện máy Chợ Lớn… Sony Việt Nam cũng mở rộng phạm vi phân phối máy ảnh NEX đến các cửa hàng chuyên doanh máy ảnh tại Thương xá Tax và một số trung tâm thương mại.
    Samsung cũng tích cực đẩy mạnh dòng sản phẩm Mirrorless với các máy ảnh Smart Camera NX. Giá bán một số máy ảnh Mirrorless của Samsung lúc đầu rất cao nhưng sau đó lại giảm dần. Như model NX1000 ra mắt vào đầu năm với giá 17 triệu đồng, nay giá bán chỉ còn 14 triệu đồng; thậm chí có nơi chào bán với giá 8,5 triệu đồng.
    Vào cuối Q2/2013, Panasonic khẳng định quyết tâm củng cố thị trường máy ảnh số bằng cách khai trương showroom Lumix G Lounge tại Hà Nội. Người tiêu dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm trực tiếp dòng máy ảnh Mirrorless G tại showroom. Nhân dịp này, Panasonic cũng giới thiệu 2 sản phẩm Mirrorless mới là Lumix GF6 và Lumix GH3.
    Dòng máy ảnh Mirrorless cũng bắt đầu được trang bị kết nối Wi-Fi. Samsung ngay từ đầu với định hướng Android cho máy ảnh số thông minh nên đã trang bị Wi-Fi cho máy ảnh Mirrorless. Sony cũng dần dần tích hợp Wi-Fi cho các máy ảnh Mirrorless đời mới như NEX-6N, NEX-5R… Có thể dùng ứng dụng Smart Remote Control điều khiển máy ảnh Sony từ màn hình smartphone/máy tính bảng.


    PC WORLD VN, Tháng 08/2013

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Máy ảnh Wi-Fi “lên ngôi”

Share This Page