Laptop, tablet hay smarphone?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 10, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 325)

    Bạn đang cần một thiết bị công nghệ để phục vụ cho việc học tập và làm việc của mình, nhưng thực sự “choáng ngợp” trước sự phong phú của các chủng loại laptop, smartphone, máy tính bảng hay các thiết bị lai, khiến bạn không biết thiết bị nào phù hợp với mình. Sau đây là những kinh nghiệm sẽ giúp bạn tự chọn cho mình một công cụ hỗ trợ đắc lực.


    [​IMG]

    Khác với nhu cầu giải trí, làm việc hay chơi game, chọn một thiết bị để phục vụ cho việc học tập và làm việc thực sự là bài toán không dễ với đa số người tiêu dùng. Bởi thật khó để có được một thiết bị vừa có kiểu dáng đẹp, trẻ trung vừa cơ động, mạnh mẽ mà vẫn có được thời lượng dùng pin cao, trong khi mức giá phải phù hợp với túi tiền của học sinh – sinh viên. Có thể smartphone sẽ có tính cơ động cao, nhưng không thể dùng như một công cụ để học ; tablet tuy đẹp, tiện nhưng không đơn giản để tạo một bài luận cuối kỳ… Hay những thiết bị lai có thể sẽ rất đa năng nhưng mức giá không hề dễ chịu. Chính vì vậy, chúng ta sẽ phân tích từng tiêu chí để có được một thiết bị tối ưu và ưng ý nhất.

    Thiết kế, kiểu dáng, tính cơ động

    [​IMG]
    Chúng tôi sẽ dùng thang 5 điểm để đánh giá cho 5 loại thiết bị phổ biến phù hợp với nhu cầu của nhóm người dùng học sinh – sinh viên với 5 điểm là tốt nhất và 1 điểm là tệ nhất.
    Có lẽ đây sẽ là tiêu chí đầu tiên của mọi đối tượng người dùng trẻ như học sinh – sinh viên. Yếu tố thời trang, thích thể hiện mình thường được nhóm người dùng này cực kỳ quan tâm. Trước tiên, hãy điểm qua những chủng loại thiết bị có thể phục vụ cho việc học tập:
    Với máy tính bảng (tablet) thì đa phần chúng được thiết kế đẹp với kiểu dáng thanh mảnh, mỏng nhẹ và rất hợp thời trang. Với kích thước 7 đến 11 inch sẽ rất tốt để có thể cất trong túi xách hoặc thậm chí nhét trong túi quần. Trong khi đó, khác xa với máy tính bảng, laptop hay ultrabook mặc dù cũng được thiết kế tối ưu cho nhu cầu làm việc cơ động nhưng chắc chắn sẽ nặng nề hơn khi mang theo bên mình. Nhưng đây là một máy tính cá nhân thực thụ có thể đảm nhận mọi nhu cầu sử dụng. Các dòng laptop mới hiện nay có thể được bổ sung thêm các tính năng nhập liệu, thao tác bằng cử chỉ, cảm ứng nhưng bàn phím và touchpad vẫn là điểm đặc trưng của loại thiết bị này. Với cỡ màn hình từ 11 đến 17 inch thì có thể việc mang theo bên mình không được cơ động như tablet nhưng không phải là quá khó với đa số sinh viên – học sinh.

    Trong tiêu chí này thì smartphone sẽ là thiết bị phù hợp nhất, tuy nhiên loại thiết bị này sẽ khó lòng đảm nhận các nhu cầu sử dụng của một học sinh ngoại trừ việc liên lạc với bạn bè, thầy cô, gia đình hay cập nhật thông tin thời khóa biểu, giáo trình.

    Vừa có thể đảm nhận công việc liên lạc với tính năng thoại, vừa có cỡ màn hình từ 5 inch đến 6,9 inch, tương đối lớn để có thể đọc tài liệu, tạo trình chiếu dễ dàng. Nhóm sản phẩm lai giữa smartphone và máy tính bảng (Phablet) cũng có được thiết kế thời trang, mỏng nhẹ và cơ động. Độc đáo với khả năng “biến hình” qua lại giữa laptop và tablet để phù hợp với những nhu cầu sử dụng khác nhau. Loại thiết bị đã nhận được nhiều sự quan tâm trong năm 2013 là laptop lai máy tính bảng đa số có kiểu dáng thiết kế đẹp, nhiều màu sắc, tương đối mỏng mà vẫn có được bàn phím nhập liệu và touchpad thao tác.

    Đánh giá tiêu chí cơ động, thiết kế, kiểu dáng
    Tablet Laptop Smartphone Phablet Laptop lai
    4 3 5 4 3

    Màn hình và tính năng

    [​IMG]
    Khả năng chuyển đổi qua lại giữa tablet và laptop là ưu điểm nổi bật của laptop lai.
    Màn hình là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm đảm bảo khả năng giao tiếp tốt nhất giữa người dùng và máy, cũng như sức khỏe của mắt người dùng, đặc biệt là học sinh. Do vậy, bên cạnh kích thước thì các yếu tố khác như độ phân giải, tương phản cũng như các tính năng bổ sung như tự động cân chỉnh độ sáng theo điều kiện môi trường cũng rất quan trọng khi chọn mua sản phẩm.
    Càng về sau thì các hãng sản xuất khá chăm chút bộ phận này cho các dòng máy tính bảng, smartphone và phablet mới của mình. Nếu trước đây, iPad và iPhone luôn dẫn đầu trong khả năng hiển thị sắc nét của màn hình thì giờ đây, các hãng sản xuất khác cũng chạy đua rất quyết liệt ở tiêu chí này khiến cho danh hiệu “màn hình có độ phân giải cao nhất của các thiết bị iOS bị lung lay. Ở mức độ phân giải dao động từ 1280x800 pixel đến 2560x1600 pixel, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Nếu muốn có được chất lượng hình ảnh tốt nhất, không bị mỏi mắt vì phải điều tiết khi sử dụng lâu thì những tablet có kích thước từ 9,7 inch đến 11 inch sẽ phù hợp. Ngược lại, bạn không muốn kích thước lớn thì có những lựa chọn cỡ 7 inch đến 8 inch. Về độ trung thực của màu sắc thì hiện tablet cũng khá đa dạng về công nghệ màn hình từ TFT, LCD, OLED đến AMOLED. Tất nhiên, tùy gu thẩm mỹ của từng cá nhân mà bạn có lựa chọn phù hợp.

    Về tính năng thì đa phần hiện nay, tablet được các nhà sản xuất hướng đến nhu cầu giải trí hơn nên thường tích hợp nhiều tính năng cho mục đích này. Nhưng nếu xem xét ở cả hai nền tảng phổ biến được sử dụng cho máy tính bảng là Android và iOS thì bên cạnh các tính năng tích hợp sẵn thì hệ sinh thái và ứng dụng hiện tại có thể đáp ứng mọi nhu cầu, trong đó có nhu cầu học tập. Tất nhiên, nếu muốn có được hiệu quả tốt nhất thì việc sắm thêm một số phụ kiện thích hợp (chẳng hạn như bàn phím Bluetooth) là điều nên làm.

    Tương tự như tablet, màn hình máy tính xách tay, Ultrabook hay laptop lai cũng đang được các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm, nhất là kể từ khi Apple tung ra những dòng MacBook Pro Retina mới với màn hình siêu mịn và đẹp. Tuy nhiên, không có nhiều sự lựa chọn “siêu mịn” cho các dòng laptop hay Ultrabook dùng Windows, nhưng nếu chỉ với việc học tập thì có lẽ bạn cũng không cần đến một chiếc laptop khủng giá cao có màn hình “siêu độ phân giải”.

    Bạn cũng không còn lạ gì với những tính năng của một chiếc laptop hay Ultrabook. Với nhu cầu thông thường của một học sinh – sinh viên thì việc soạn thảo văn bản, làm thuyết trình, lướt web tìm tài liệu hay giải trí với những game nhẹ thì loại thiết bị này sẽ đáp ứng rất tốt. Cả MacBook và laptop Windows đều có những ứng dụng phục vụ học tập khá hữu ích được cung cấp trên kho Mac App Store của Apple và Windows Store của Microsoft. Ngoài ra, việc tích hợp tính năng tương tác cảm ứng trên Windows 8 khiến những thiết bị này thực sự đa năng và đáp ứng rất tốt hầu hết mọi nhu cầu của tất cả các đối tượng, trong đó có sinh viên.

    Đánh giá tiêu chí màn hình và tính năng:
    Tablet Laptop Smartphone Phablet Laptop lai
    3,5 4,5 3 4 5

    Hiệu năng sử dụng và hiệu quả

    [​IMG]
    Nhiều tính năng hay được cài sẵn vào hệ điều hành Android trên các smartphone và tablet hiện nay.
    Đa số máy tính bảng hiện tại được thiết kế ra để phục vụ các nhu cầu sử dụng cơ bản. Với chip xử lý tiết kiệm điện năng, cấu hình phần cứng không thể nâng cấp và thay đổi nên chỉ phù hợp cho các nhu cầu lướt web, xem phim, nghe nhạc… Các tác vụ cao cấp như xử lý đồ họa, xử lí đa nhiệm hay chơi game thì khó có thể so bì với laptop.
    Trong khi đó, với thiết kế linh hoạt để người dùng có thể chuyển đổi để trở thành laptop hoặc tablet kết hợp với màn hình cảm ứng khiến cho laptop lai dùng Windows 8 trở thành thiết bị có thể đáp ứng hiệu quả việc sử dụng để học tập. Tất nhiên, với cấu hình phần cứng đa dạng và mạnh mẽ với chip Haswell như hiện nay thì laptop lai sẽ đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của người dùng kể cả xử lý đồ họa hay chơi game giải trí nặng. Đi sâu hơn về nhu cầu sử dụng của sinh viên – học sinh, người làm văn phòng chẳng hạn, khi muốn làm một bài tiểu luận thì có thể mở bàn phím ra và gõ phím dễ dàng như laptop thông thường. Nhưng nếu bạn muốn phác thảo ý tưởng (sinh viên mỹ thuật, kiến trúc…) thì màn hình cảm ứng sẽ thuận tiện hơn nhiều so với việc dùng chuột hay touchpad.

    Laptop là thiết bị được sinh viên – học sinh từ trước đến nay mong muốn được sở hữu bởi sự cơ động hơn nhưng tính năng không khác gì so với desktop (máy tính để bàn). Bên cạnh đó, laptop còn “ăn điểm” so với đa số những tablet dùng iOS hay Android là có thể xử lý đa nhiệm thực thụ với hàng chục ứng dụng cùng lúc khá dễ dàng. Trước khi tablet ra đời thì hiệu quả sử dụng của laptop càng được khẳng định rõ ràng hơn nhưng có thể trong tương lai, laptop sẽ bị những cải tiến của tablet hay những “biến dị” của laptop (laptop lai tablet) làm lu mờ. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, laptop nói chung hay ultrabook nói riêng vẫn là lựa chọn tối ưu cho việc học tập bên cạnh laptop lai tablet.

    Riêng với smartphone, vì màn hình quá nhỏ nên ngoài chức năng làm thiết bị liên lạc, kiểm tra email, xem lịch học… thì các nhu cầu sử dụng khác khó mà có thể làm tốt được. Máy tính bảng cũng phù hợp hơn với nhu cầu lướt web tìm tài liệu, tham khảo sách điện tử… Mặc dù có nhiều ứng dụng văn phòng dành cho máy tính bảng được cài sẵn hay tải thêm từ các kho ứng dụng, nhưng có thể bạn sẽ không đủ kiên nhẫn để gõ một bài luận dài vài chục trang với bàn phím ảo trên máy tính bảng được. Tuy vậy, nếu có sự kết hợp hiệu quả của một bàn phím bổ sung như đã nhắc ở trên, kết hợp với một ứng dụng soạn thảo tối ưu trên tablet như bộ iWorks (iOS) hoặc Polaris Office (Android) thì có thể tablet sẽ đa năng hơn.

    Đánh giá tiêu chí hiệu năng sử dụng và hiệu quả phục vụ nhu cầu học tập:
    Tablet Laptop Smartphone Phablet Laptop lai
    3,5 4,5 2 4 5
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Laptop, tablet hay smarphone?

Share This Page