13 chứng sợ bất thường của con người

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 30, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 457)

    Có hàng nghìn nỗi ám ảnh đang làm cho vô số bệnh nhân mắc phải ăn không ngon ngủ không yên. Trên Telegraph mới đây, nhà báo Lucy Kinder đã lựa chọn 13 nỗi ám ảnh bất bình thường nhất đối với con người.


    1. Thấy vàng là sợ (Xanthophobia)

    [​IMG]

    Những người mắc chứng ám ảnh này luôn hoảng hốt khi thấy bất cứ vật hay hiện tượng gì có màu vàng. Họ sợ không chỉ ánh nắng vàng, bông hoa thủy tiên màu vàng hay màu sơn vàng mà sợ cả vàng ròng. Những người bị chứng ám ảnh này nặng nhất, thậm chí còn bị thần hồn nát thần tính ngay khi nghe ai đó nói tới màu vàng.

    2. Sợ pho mát (Turophobia)

    [​IMG]

    Ở người mắc chứng turophobia, pho mát thường gợi cho họ liên tưởng tới một ký ức cực kỳ đau buồn nào đó. Và dù đó là miếng pho mát non của Italia hiệu Mazzarella hay pho mát Anh hiệu Cheddar thì hễ nhìn thấy một miếng dù nhỏ nhất là họ ngay lập tức muốn cao chạy xa bay. Cũng có người chỉ sợ một số loại pho mát nhất định nhưng cũng có người lại sợ tất cả những gì liên quan tới pho mát.

    3. Sợ ngủ (Somniphobia)

    Căn bệnh Somniphobia bộc lộ qua nỗi sợ hãi phải đi ngủ đến khiếp đảm và phi lý. Ở những người mắc căn bệnh này, giấc ngủ thường khiến họ nghĩ tới cái chết. Nỗi ám ảnh này cũng có thể phát sinh từ việc sợ bị mất kiểm soát chính mình trong giấc ngủ, hoặc vì thường xuyên mơ thấy những cơn ác mộng. Những người mắc bệnh Somniphobia cũng có thể xuất phát từ nỗi lo sợ phí thời gian vô ích khi ngủ. Có người mắc bệnh này vì nỗi hồi hộp yêu đương.

    4. Sợ thấy những chú hề (Coulrophobia)

    [​IMG]

    Trong thời đại hiện nay ở phương Tây, sợ phải tiếp xúc với các chú hề là hiện tượng khá phổ biến. Theo nhiều công trình nghiên cứu, nạn nhân chủ yếu của căn bệnh này là trẻ em. Hình tượng “chú hề tai ác” xuất hiện thường xuyên trong các sản phẩm văn hóa đại chúng hiện đại, thí dụ nhân vật Joker trong truyện tranh và các bộ phim về Batman. Không ít những người của công chúng, thí dụ nam diễn viên Anh nổi tiếng Daniel Radcliffe hay ngôi sao Hollywood, Johnny Depp, cũng bị ám ảnh bởi nỗi sợ tiếp xúc với các chú hề. Chính Depp đã có lần lý giải về sự ám ảnh này của mình trước các chú hề: “Những gương mặt tô vẽ sặc sỡ của họ khiến ta không thể nào hiểu được họ đang nghĩ gì trong đầu, liệu họ có hạnh phúc hay không và liệu họ có sắp cắn vào mặt ta hay không…”.

    5. Sợ cây (Hylophobia)

    [​IMG]

    Căn bệnh Hylophobia là nỗi sợ hãi phi lý trước cây cối hoặc những cánh rừng. Nỗi sợ hãi này thường xuất hiện sau khi đứa trẻ xem một bộ phim hay nghe một câu chuyện cổ tích về cánh rừng khủng khiếp và những cây cối tàn độc. Nhiều người mắc căn bệnh này từ khi còn nhỏ và lớn lên rồi vẫn không khắc phục được nỗi ám ảnh kỳ quái này, đến mức chỉ cần nghĩ tới việc đi dạo ở công viên thì trong lòng họ đã trào lên nỗi khiếp đảm. Một số con bệnh thậm chí chỉ cần nghĩ tới rừng thôi là đã cảm thấy đầy lo lắng…

    6. Sợ rốn (Omphalophobia)

    [​IMG]

    Người mắc bệnh Omphalophobia rất sợ có ai đó chạm vào rốn mình và cũng rất ngại chạm phải rốn của người khác. Nguyên nhân dẫn tới xuất hiện nỗi ám ảnh kỳ khôi này thường là do trong thực tế, cái rốn hay gợi liên tưởng tới cuống rốn và bên trong bụng mẹ. Đôi khi những bệnh nhân còn sợ nhìn thấy hoặc thậm chí là sợ suy nghĩ về rốn.

    7. Sợ mất điện thoại di động (Nomophobia)

    Đó đúng là nỗi ám ảnh thời thượng. Cái tên bệnh Nomophobia xuất hiện từ 5 năm trước khi các nhà khoa học đã nhận diện được nỗi ám ảnh lúc nào cũng sợ mất điện thoại di động này. Theo một nghiên cứu mới đây, hiện nay có hơn một nửa số dân của vương quốc Anh bị mắc chứng ám ảnh này. Mọi người sợ đi tới những khu vực nơi không có tín hiệu, luôn luôn lo lắng sợ pin điện thoại bị kiệt. Đôi khi họ còn có thái độ hoảng hốt khi không nhìn thấy điện thoại di động của mình ở bên cạnh.

    8. Sợ mưa (Ombrophobia)

    Những người mắc chứng Ombrophobia luôn lo sợ cơn mưa sẽ là khởi đầu của những cuộc tấn công khủng khiếp nhằm vào họ. Các nhà khoa học cho rằng, nỗi lo sợ trước cơn mưa có thể đã hình thành từ không chỉ một nguyên nhân, trong đó có thể từ một thực tế là trẻ em thường bị cấm đi ra ngoài trong cơn mưa, thêm vào đó, chúng có thể bị cảm khi ra ngoài trời mưa. Hơn nữa, cảnh mưa rơi thường gắn liền với tâm trạng u ám tới trầm cảm.

    9. Sợ Đức Giáo hoàng (Papaphobia)

    Nỗi sợ hãi phải thấy Đức Giáo hoàng hay Tòa thánh là hiện tượng khá hiếm ở thời nay. Nó được kết hợp chặt chẽ với chứng bệnh Hierophobia (nỗi sợ hãi phải thấy các giáo sĩ hoặc đối tượng tôn giáo). Nó cũng liên quan với chứng Hagiophobia, tức là nỗi sợ hãi phi lý và quá mức đối với các thánh và thánh tích. Nỗi sợ hãi này thường là kết quả của những chấn thương liên quan đến Đức Giáo hoàng.

    10. Sợ trời (Uranophobia)

    Những người bị chứng Uranophobia thường cảm thấy khiếp đảm khi nghĩ về ông trời và thế giới bên kia. Nỗi sợ hãi như vậy thường xuất hiện ở những người mộ đạo và luôn lo lắng trước sự phán xét của Chúa.

    11. Sợ râu quai nón (Pogonophobia)

    [​IMG]

    Thuật ngữ “Pogonophobia” được sử dụng từ những năm 1850, để chỉ nỗi sợ hãi trước bộ râu quai nón. Gần đây, người dẫn chương trình nổi tiếng trên truyền hình Anh Jeremy Paxman đã cáo buộc lãnh đạo BBC mắc chứng bệnh này sau khi ông bị chỉ trích vì xuất hiện với bộ râu quai nón trong chương trình Newsnight.

    12. Sợ lỗ hổng (Tripophobia)

    [​IMG]

    Những người bị mắc chứng Tripophobia sợ những đồ vật có nhiều lỗ hổng nhỏ. Hiện nay căn bệnh này chưa được xếp vào danh sách nỗi ám ảnh chính thức dù theo một số tài liệu, đang có hàng nghìn người bị mắc nó. Các nhà nghiên cứu cho rằng, với những người mắc chứng Tripophobia, các lỗ hổng thường gợi cho họ nghĩ tới mối nguy hiểm có thể đe dọa họ. Họ sợ những thứ như tổ ong, miếng bọt biển, hoặc các thân cây có nhiều lỗ nhỏ. Triệu chứng của việc mắc phải Tripophobia là trạng thái buồn nôn, ngứa, và thậm chí là lên cơn hoảng loạn.

    13. Sợ con số 13 (Triskaidekaphobia)

    [​IMG]

    Nhiều người tin vào những trò mê tín dị đoan liên quan đến con số 13, nhưng không phải tất cả họ đều mắc chứng Triskaidekaphobia. Nỗi sợ hãi này gắn bó chặt chẽ với nỗi sợ hãi thứ sáu, ngày 13. Những người bị ám ảnh như thế luôn rất cẩn thận tránh những đồ vật và hoạt động liên quan đến con số 13

    Theo An ninh thế giới

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 13 chứng sợ bất thường của con người

Share This Page