Hơn 10.000 USD cho người nằm trên giường 70 ngày

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 21, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 371)

    NASA đang tuyển tình nguyện viên với công việc chỉ là... nằm trên giường trong 70 ngày để nghiên cứu ảnh hưởng của tình trạng không trọng lực tới cơ thể con người với số tiền mỗi tháng là 5.000 USD.


    Theo New SR, nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Không gian Johnson, Houston (Mỹ). Các tình nguyện viên sẽ ở lại trong 2 tuần, thực hiện những công việc thường ngày để các nhà khoa học có thể theo dõi cơ thể trong điều kiện bình thường. Sau đó, họ sẽ trải qua 70 ngày tiếp theo trên một chiếc giường được đặt nghiêng, nơi được chiếu sáng 16 tiếng mỗi ngày và sống trong bóng tối trong 8 tiếng còn lại.

    [​IMG]

    Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu phải nằm trên giường suốt 70 ngày. Ảnh: newsr.


    Tại đây, các tình nguyện viên sẽ được phép chơi trò chơi trên vi tính, xem tivi, đọc sách, lướt web và tiếp khách. Đồng thời tất cả thực phẩm sẽ được cung cấp để đảm bảo duy trì cân nặng ổn định. Thậm chí cả việc tắm rửa cũng được thực hiện ngay tại giường. Lần duy nhất mọi người được phép di chuyển là khi các nhà khoa học thực hiện các xét nghiệm để tìm kiếm bất kỳ sự thay đổi nào trong xương, cơ bắp, hệ tuần hoàn, tiêu hóa và miễn dịch.

    Các tình nguyện viên này cũng được thực hiện một bài tập thể dục mới để theo dõi ảnh hưởng của những di chuyển khác nhau tới kích thước và sức mạnh của cơ, xương và hoạt động của hệ tim mạch bằng một thiết bị được thiết kế đặc biệt và bài tập thể dục này cũng diễn ra ngay trên chiếc giường này. Sau 70 ngày, các tình nguyện viên sẽ có 14 ngày để cơ thể phục hồi.

    Heather Archuletta, người đã tham gia nghiên cứu này 3 lần, chia sẻ trên blog: “Tôi là một người năng động, do đó thỉnh thoảng cũng thật khó khăn khi bị giới hạn chỉ trong phạm vi một chiếc giường, nhưng nhiều người trong chúng tôi tự nguyện làm điều này vì sự nghiệp thám hiểm không gian trong tương lai. Và số tiền kiếm được cũng thật sự tuyệt vời. 5.000 USD một tháng là một khoảng tiền lớn nếu bạn vừa tốt nghiệp và chưa thể tìm được một công việc cho mình hay đơn thuần chỉ vì tình yêu dành cho khám phá vũ trụ”.

    Một nghiên cứu tương tự cũng đang được tiến hành bởi Trung tâm vũ trụ châu Âu ESA tại Medes Institute, Toulouse, Pháp.

    [​IMG]
    Lần duy nhất tình nguyện viên được phép di chuyển là khi các nhà khoa học thực hiện các xét nghiệm. Ảnh: newsr

    Thoạt nhìn mọi người cứ ngỡ đây là một cách kiếm tiền dễ hơn đi dạo trong công viên, nhưng hoàn toàn không phải như vậy. Trong khoảng thời gian dài này, tình trạng không trọng lực có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng lên cơ thể con người. Không có sức kéo của trọng lực, máu không thể chảy xuôi, nhưng lại tập trung ở mặt, tay, chân và khiến cơ thể bị sưng phù. Và không có áp lực kéo xuống, chiều cao cơ thể cũng gia tăng. Khối lượng cơ thể bị giảm đi do mất các mô cơ, tĩnh mạch và động mạch ở chân trở nên yếu hơn, hiện tượng thiếu máu xảy ra kèm theo sự suy giảm số lượng máu.

    Mối lo ngại lớn nhất là mất canxi trong xương, điều này gia tăng cùng với độ dài thời gian thực hiện nhiệm vụ này. Sự mất canxi trong xương khi bị đặt trong tình trạng không trọng lực cao hơn gấp 10 lần chứng loãng xương ở những người lớn tuổi. Các du hành gia cũng thường cho biết tình trạng mệt mỏi và cảm thấy yếu đi, cộng với mất thăng bằng khi quay về trái đất, mặc dù họ gần như sẽ hồi phục hoàn toàn sau một tuần lễ.

    Nghiên cứu ảnh hưởng của không trọng lực là một chương trình đã và đang tiến hành tại NASA trong 25 năm qua. Cũng có một số cách khác nhằm tạo nên một môi trường trọng lực thấp trên Trái Đất để tiến hành nghiên cứu, nhưng các phương pháp này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn.

    Thu Hiền

    .

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hơn 10.000 USD cho người nằm trên giường 70 ngày

Share This Page