Uống nhiều nước là 5 phút tiểu một lần, tôi có mắc bệnh?

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 20, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 375)

    Mỗi khi uống nhiều nước là tôi đi tiểu liên tục, khoảng 5 phút một lần. Như vậy tôi có mắc bệnh gì không, mong bác sĩ tư vấn cách điều trị thích hợp. Tôi vô cùng cảm ơn. (Nguyen Dut)

    • Tiểu rắt, đau lưng dữ dội dù khám không có bệnh
    • Mỗi đêm tiểu đến 5 lần có bất thường

    Trả lời:

    Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể, mỗi ngày cơ thể mất đi khoảng 1,5 lít nước qua hơi thở, mồ hôi và đại tiểu tiện. Nước tồn tại trong tất cả bộ phận và cơ quan của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động trao đổi chất và các phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể.

    Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần khoảng 40 ml nước/kg cân nặng, tính ra trung bình cần khoảng 2-2,5 lít nước/ngày. Lượng nước này có thể được đưa vào cơ thể qua các nguồn như: các loại nước uống (nước đun sôi để nguội, nước trà, nước giải khát…), nước trong bữa ăn (nước canh, súp, nước trong rau quả và trong các thực phẩm) và một phần nhỏ có nguồn gốc từ chính các phản ứng hóa học trong cơ thể sinh ra.

    Tuy nhiên, nhu cầu nước với mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện thời tiết (những ngày nóng bức, ngày khô hanh thì nhu cầu nước của cơ thể cần nhiều hơn), mức độ hoạt động thể lực của cơ thể (lao động, vận động nhiều thì cần nhiều nước hơn), hoặc một số tình trạng sức khoẻ đặc biệt như phụ nữ có thai, đang cho con bú, người đang bị sốt, bị tiêu chảy, mất máu, bệnh đái tháo đường, đái tháo nhạt...

    Mặc dù nước đóng vai trò quan trọng và cần thiết như vậy, nhưng nếu uống quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể bị “quá tải” và có thể gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, một số trường hợp cần cân nhắc tới lượng nước đưa vào cơ thể như: bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, bị bệnh thận… Hơn nữa, việc lựa chọn loại thức uống không phù hợp để bổ sung có thể gây ảnh hưởng tới cơ thể như: các thức uống có ga gây hại men răng và ảnh hưởng tới tiêu hóa, đồ uống có chất kích thích (cà phê, trà) có thể gây mất ngủ… Ngay cả khi sức khoẻ bình thường thì việc uống nhiều nước sẽ khiến cơ thể phải đào thải nhiều, có thể gây gián đoạn, ảnh hưởng tới các công việc (học tập, lao động), hoặc gây mất ngủ do phải thường xuyên thức giấc để đi tiểu.

    Trường hợp của bạn, bạn chưa nêu rõ tình trạng sức khoẻ thế nào, có các biểu hiện gì bất thường gì không? Nếu chỉ uống nhiều nước và đi tiểu nhiều thì chưa thể kết luận là có bệnh, là thói quen uống nhiều nước quá mức và khiến cơ thể phải tăng đào thải thông qua đi tiểu nhiều. Tuy vậy, cũng có một số bệnh lý gây ra hiện tượng khát nhiều, uống nhiều và đi tiểu nhiều như: bệnh đái tháo đường, bệnh đái tháo nhạt, rối loạn tâm thần… Nhưng để xác định chính xác các bệnh lý này thì ngoài biểu hiện về triệu chứng lâm sàng, cần có các xét nghiệm chuyên sâu về máu, nước tiểu và xét nghiệm thăm dò chức năng các bộ phận liên quan tới rối loạn.

    Do vậy, điều quan trọng đối với bạn bây giờ là không nên quá lo lắng về tình trạng này, và hãy sớm tới cơ sở khám chữa bệnh tin cậy để kiểm tra sức khoẻ, từ đó mới có hướng xử lý phù hợp nhất.

    Chúc bạn vui.

    Thạc sĩ, bác sĩ Thanh Hà

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Uống nhiều nước là 5 phút tiểu một lần, tôi có mắc bệnh?

Share This Page