Chế độ ăn cho trẻ rối loạn tiêu hóa

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 13, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 345)

    Bé nhà tôi 5 tuổi, thường đi đại tiện 2-3 lần mỗi ngày. Gần đây khi ăn thức ăn cứng thì sẽ đi đại tiện ra thấy có thức ăn đó, như ăn thanh long, ngô luộc buổi sáng thì đến chiều sẽ thấy thanh long, ngô trong phân.


    Xin hỏi bác sĩ như vậy đường tiêu hóa của cháu có vấn đề gì lớn không? Có cho cháu uống men tiêu hóa được không? Nếu có thì uống men tiêu hóa nào? Cách cho cháu ăn như thế nào cho phù hợp? Có cần phải cho cháu đi viện không? (Phú Đức)

    [​IMG]

    Trả lời:

    Chào bạn Phú Đức,

    Bé 5 tuổi có chế độ ăn hàng ngày gần giống như người lớn trong gia đình gồm 3 bữa chính (cơm, phở, bún...) và 3 bữa phụ (sữa, trái cây...). Trong các bữa chính cần có 4 nhóm thực phẩm là tinh bột, đạm, béo và chất xơ.

    Chất xơ không hấp thu và được thải ra ngoài nhưng rất quan trọng thúc đẩy vào quá trình tiêu hóa. Do đó, bạn có thể nhìn thấy trong phân của bé các thức ăn chứa chất xơ dưới dạng nguyên hay đã bị nát. Một số thức ăn cứng như hạt ngô do dạ dày không nghiền nát và không hấp thu được cũng bị đẩy ra ngoài.

    Như vậy, điều đầu tiên là cần điều chỉnh chế độ ăn. Chế độ ăn phong phú, đổi món từng ngày hay từng bữa nhưng cần cân đối các nhóm, không nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) hơn mức cần thiết. Một số loại rau tương đối ít chất xơ là bí xanh, đỏ, bầu... để bạn xen kẽ bữa ăn với các loại rau có lá. Điều quan trọng nhất đối với bé là ăn ngủ tốt, tăng cân phù hợp tuổi. Bạn không nên cho bé uống bất kỳ thuốc nào kể cả men tiêu hóa mà cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

    Nếu còn lo lắng bạn có thể đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi để được bác sĩ khám và tư vấn cụ thể.

    Thân mến.

    Bác sĩ Hoàng Thanh Thủy
    Khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng I

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chế độ ăn cho trẻ rối loạn tiêu hóa

Share This Page