Vì sao mất ngủ có thể phá hủy não

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Sep 10, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 340)

    Giấc ngủ làm tăng sinh các tế bào hình thành nên vật liệu cách điện được gọi là myelin - là điều cần thiết cho não hoạt động tốt. Ngược lại, các tế bào chết đi và phản ứng căng thẳng diễn ra khi cơ thể bị buộc phải thức.


    Theo một nghiên cứu mới đăng trên Red Orbit, bác sĩ Chiara Cirelli và các đồng nghiệp tại Đại học Wisconsin, Mỹ, đã đo hoạt động gen trong tế bào của một con chuột đã ngủ và một con bị buộc phải thức. Họ phát hiện ra rằng gen thúc đẩy quá trình hình thành myelin phát sinh trong khi ngủ. Ngược lại, các gen làm chết tế bào và các phản ứng căng thẳng tế bào được tạo ra khi các loài động vật vẫn tỉnh táo.

    [​IMG]
    Ảnh: life.nationalpost

    Theo bác sĩ Cirelli, trong thời gian dài, các nhà nghiên cứu giấc ngủ tập trung vào cách thức hoạt động của tế bào thần kinh khi động vật thức so với khi ngủ. Và rõ ràng rằng các tế bào hỗ trợ khác nhau trong hệ thống thần kinh cũng thay đổi hoạt động tùy thuộc trạng thái ngủ hay thức.

    Những phát hiện này có thể mở đường để các nhà khoa học có những hiểu biết mới về vai trò của giấc ngủ trong việc phục hồi và phát triển não. Hơn nữa, điều này góp phần tăng cường hiểu biết mới về bệnh đa xơ cứng, một căn bệnh phá hoại myelin. Giống như một lớp cách điện xung quanh dây điện, myelin cho phép xung điện truyền một cách nhanh chóng từ tế bào này sang tế bào khác. Do đó, những thí nghiệm trong tương lai có thể kiểm tra có hay không mối liên hệ giữa mất ngủ và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng đa xơ cứng.

    Tuy không tham gia vào nghiên cứu này nhưng theo bác sĩ Mehdi Tafti, chuyên nghiên cứu về giấc ngủ tại Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ, những phát hiện này gợi ý trả lời cho câu hỏi tại sao giấc ngủ hoặc thiếu ngủ có thể phục hồi hoặc phá hủy não.

    Hằng Nguyễn

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vì sao mất ngủ có thể phá hủy não

Share This Page