Đánh giá 4 ứng dụng nghe gọi miễn phí

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 5, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 339)

    Các ứng dụng nghe gọi OTT trên điện thoại ngày càng phát triển. Riêng tại thị trường Việt Nam nổi bật hơn tất cả là 4 ứng dụng Line, KakaoTalk, Viber và Zalo – một ứng dụng Việt mới tham gia vào thị trường OTT nhưng đã có hơn 3 triệu lượt người cài đặt.


    [​IMG]

    Tính năng

    Trong 4 ứng dụng OTT đang sử dụng trên smartphone và máy tính bảng thì Zalo, Viber, Line, KakaoTalk có nhiều tính năng và đa dạng trong cách sử dụng, phù hợp cho người dùng tại Việt Nam.

    Zalo chia tính năng thành 3 phần: Giao tiếp, kết nối và mạng xã hội. Trong giao tiếp tính năng liên quan đến việc trao đổi thông tin giữa bạn bè bằng các cách thức: nhắn tin, gọi điện, gửi hình ảnh, giải trí với trò chơi… Nhờ những cách giao tiếp đa dạng nên Zalo thú hút được nhiều sự quan tâm. Chẳng hạn như bạn có thể vẽ một hình ảnh rồi gửi cho bạn bè hoặc gửi tin nhắn bằng cách ghi âm (thời lượng tối đa 5 phút), chụp ảnh bằng camera rồi gửi trực tiếp hoặc gọi điện. Kèm theo trong giao tiếp là những bộ hình ảnh động và hình nền giúp người dùng sáng tạo thêm phong cách giao tiếp đặc trưng. Bên cạnh đó, Zalo cũng đã thiết kế các tính năng chặn hoặc lọc danh sách những người mình không thích trò chuyện.Tuy nhiên, so với những ứng dụng OTT khác thì Zalo hiện tại vẫn còn thiếu tính năng quay một đoạn phim trong thời gian ngắn rồi gửi trực tiếp, và hơn nữa vẫn chưa tích hợp gọi điện kết hợp hình ảnh như Skype. Ngoài ra, trong giao tiếp vẫn còn thiếu một số tính năng khá hay như: cùng bạn bè chơi các thể loại trò chơi miễn phí được cài đặt trên Android hoặc bộ sưu tập các hình ảnh động chưa phong phú bằng Line hoặc Kakaotalk.

    Phần kết nối của Zalo gồm những tính năng liên quan đến việc tìm bạn bè, vào phòng chat giao lưu, tham gia cộng đồng nghệ sĩ gọi là Zalo Page, quét mã QR tìm bạn… Lưu ý trong kết nối có tính năng khá hay là “tìm bạn quanh đây”, cho phép thiết bị dựa trên kết nối Wi-Fi kết hợp với định vị GPS tự động phát hiện ra những người khác cũng đang dùng Zalo trong môi trường xung quanh mình đang có mặt. Tính năng này cho phép lọc theo khoảng cách địa lý, độ tuổi, giới tính… Đồng thời cũng có thể xem được toàn bộ hình ảnh và nội dung nếu “người khác” có cập nhật bên trong Zalo, một chút hiếu kỳ trước khi muốn kết bạn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Zalo đạt lượng thu hút người dùng lớn trong thời gian ngắn nhất, bởi thói quen tò mò xem hình ảnh và nội dung của một ai đó trước khi gửi lời kết bạn. Mặc dù Zalo cũng đã tạo thêm nút “xóa vị trí” để tránh sự làm phiền hoặc đưa ra những lời bình phẩm. Đây có thể xem là một bước can thiệp nhẹ vào đời sống riêng tư cá nhân. Trong khi đó, những ứng dụng OTT khác có quy định quyền riêng tư khá rõ ràng nên không áp dụng “chiêu thức” này để kết nối cộng đồng người dùng. Phần mạng xã hội là một không gian thu nhỏ có cách sử dụng tương tự như Facebook, nhưng có những quy định cụ thể hơn như chỉ có bạn bè mới có thể đóng góp ý kiến và cho phép chuyển thông tin từ mạng xã hội này lên Facebook.

    [​IMG]Đối với Line thì cấu trúc tính năng ít hơn so với Zalo nhưng vẫn chia làm 3 phần rõ nét: giao tiếp (gồm tính năng bạn bè và trò chuyện), mạng xã hội (gọi là Timeline) và phần xem thêm tổng hợp toàn bộ các tính năng phụ còn lại như tìm kiếm bạn bè, kết nối cộng đồng hoặc chơi game.

    Trong phần giao tiếp, Line dò quét trong danh bạ của người dùng những ai đang sử dụng ứng dụng và tích hợp vào danh sách bạn bè, trường hợp với một danh bạ rỗng thì sẽ không có bạn bè để giao tiếp. Tính năng trò chuyện được tích hợp sẵn 4 “người bạn” tự động là LINE2day, LINE Việt Nam, Big C và Megastar có chức năng thông tin những sự kiện mới đã và đang diễn ra. Nếu không muốn bị làm phiền suốt ngày thì người dùng có thể xóa khỏi danh sách. Ngoài ra, tính năng trò chuyện cũng có đầy đủ các tính năng tương tự Zalo như chèn đoạn nhắn tin bằng giọng nói với thời lượng tối đa 1 phút, gửi ảnh trực tiếp sau khi chụp bằng camera, chèn hình ảnh động… và có một điểm hay hơn Zalo là cho phép gửi đoạn phim quay trực tiếp không quá 1 phút. Bên cạnh đó, kho ảnh động của LINE khá bài bản và người dùng có thể tặng bạn bè bằng cách mua thêm trên kho ứng dụng riêng của LINE. Để giúp cho phần giao tiếp thêm sinh động, LINE có sự hỗ trợ từ những ứng dụng phụ cài đặt thêm như: LINE Camera, Antivirus, Tools, Play… dùng để tăng khả năng chỉnh sửa hình ảnh trước khi gửi đi, chặn virus, những công cụ tiện ích trên smartphone như: chuyển đổi tiền tệ, đơn vị khối lượng, tính toán…

    Phần mạng xã hội cũng hoạt động tương tự như Facebook nhưng phân định rõ từng thao tác cho người dùng sử dụng luân phiên như: chèn ảnh chụp từ camera, chèn đoạn phim, chèn link thông tin. Còn phần xem thêm tổng hợp những hỗ trợ cần thiết khi dùng bên trong ưng dụng nhưng lại thiết kế hơi rối rắm. Đặc biệt tính năng kết bạn hoạt động theo cơ chế ngẫu nhiên, tự động chọn ra trong danh sách những người dùng trong cộng đồng LINE và đề nghị kết bạn. Tuy nhiên, trong ứng dụng vẫn có thêm những cách kết bạn khác như quét mã QR, tìm kiếm ID hoặc “lắc tay”. Đây là một cách thức khá độc đáo chỉ có LINE và Kakaotalk áp dụng thành công. Cụ thể với hai thiết bị di động đặt gần nhau, mở ứng dụng OTT tương ứng, mở kết nối Wi-Fi hoặc 3G và bật tính năng lắc tay sau đó để gần hai thiết bị lại và lắc liên tục, ứng dụng OTT sẽ tự động nhận dạng ra tên người đang sử dụng và yêu cầu kết nối với nhau. [​IMG]

    Đối với KakaoTalk cũng đang dần dần xác lập được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam nên có sự cạnh tranh tính năng không thua kém gì so với Zalo. Cụ thể cách phân loại tính năng cũng tương tự LINE nhưng có thêm phần Game được tách rời. Đây là phần ứng dụng riêng của Kakao cho phép các game của hãng được tải miễn phí qua Google Play nhưng bạn bè trong danh sách có thể chia sẻ thông tin với nhau về điểm số của trò chơi. Danh sách game khá đa dạng, đủ thể loại nhưng nếu so với LINE trong lĩnh vực này thì KakaoTalk còn kém xa bởi những trò chơi của LINE đều đạt con số hàng triệu lượt tải về, trong khi của Kakaotalk chỉ mới vài chục ngàn là tối đa.

    Phần giao tiếp cũng tương tự như LINE và Zalo nhưng tính năng nhắn tin bằng giọng nói đang gặp trục trặc, hoạt động chưa ổn định. Riêng phần gọi điện trực tiếp với nhau thì đường truyền dữ liệu của KakaoTalk cũng tốt không thua kém gì so với Zalo được đặt máy chủ tại Việt Nam. Trong phần giao tiếp này cũng ghi nhận Kakao đã sáng tạo thêm cách chèn nhắc nhở về lịch làm việc và tự tạo một bảng biểu điều tra. Đây là hai công cụ dành cho doanh nghiệp khá hay nếu cần nghiên cứu thị trường qua cộng đồng mạng. Tính năng chèn biểu tượng, hình ảnh động và hình nền của KakaoTalk phong phú và nhiều món miễn phí hơn so với LINE và Zalo.

    [​IMG]Cuối cùng Viber là một trong những ứng dụng OTT có mặt sớm nhất ở thị trường Việt Nam và được nhiều người dùng tin cậy, nhưng ứng dụng này đang tỏ ra kém ưu thế cạnh tranh hơn bởi tính năng hạn chế và đường truyền dữ liệu từ máy chủ đặt ở nước ngoài nên khả năng nghe-gọi không còn hiệu quả như trước đây. Viber được thiết kế theo phong cách đơn giản nhất, một ứng dụng liên lạc trên mạng thay thế cho phương pháp gọi điện thoại truyền thống nên mọi tính năng đều tập trung vào việc nghe – gọi là chính, còn những tính năng phụ như: nhắn tin bằng giọng nói, mạng xã hội, kết nối cộng đồng, quét mã QR… vẫn chưa phát triển.

    Chẳng hạn Viber cũng tương tự LINE, tự động dò tìm trong danh bạ điện thoại và cập nhật những người đang dùng Viber vào ứng dụng, trường hợp danh bạ rỗng thì Viber trở nên vô dụng vì chỉ có một phương pháp kết bạn nhanh nhất là dùng ứng dụng gọi điện thoại trực tiếp và từ đó hệ thống sẽ nhận diện người dùng đó có cài đặt Viber trên máy hay không.

    Tuy nhiên, khuyết điểm của Viber chính là dù người dùng có cài đặt Viber nhưng vẫn chưa đăng nhập vào ứng dụng thì cũng chịu thua, ứng dụng vẫn tạo tiếng đỗ chuông nhưng không có tín hiệu phản hồi. Do vậy để sử dụng Viber hiệu quả giữa bạn bè với nhau thì bước đầu cần nhắc nhở bạn bè mở Viber lên rồi hãy liên lạc. Tương tự, tính năng nhắn tin cũng theo phong cách đơn giản chỉ gồm 3 chức năng chính là: gửi ảnh, gửi đoạn phim và gửi vị trí định vị bản đồ hoạt động ổn định còn những ứng dụng OTT khác thì không cho phép. Tính năng chèn biểu tượng của Viber là đẹp nhất bởi được thiết kế theo phong cách hình ảnh lớn, nổi bật gợi nhớ các bảng quảng cáo trên mạng, ấn tượng cho màu sắc rực rỡ.

    Hiệu năng

    Trong 4 ứng dụng OTT nếu thử nghiệm hiệu năng xử lý thì Zalo và KakaoTalk chiếm ưu thế về khả năng nghe – gọi điện thoại trực tiếp, còn Line và Viber thì có tốc độ truyền tải dữ liệu thấp hơn khi thực hiện cuộc gọi. Về nhắn tin bằng giọng nói thì Zalo và Line đều cho thời gian đáp ứng khá nhanh, thử nghiệm với đoạn thoại 1 phút cả hai ứng đụng đều chỉ đạt dung lượng từ 50 – 70 KB, chất lượng của LINE tốt hơn so với Zalo một chút do dùng chuẩn ghi âm với định dạng là AAC, còn Zalo dùng định dạng quen thuộc trên điện thoại là AMR. Trong khi KakaoTalk và Viber không thực hiện nhắn tin bằng giọng nói được do bị lỗi và chưa phát triển tính năng này.

    Về phần chụp hình và gửi ảnh trực tiếp, Zalo tự thiết kế riêng một ứng dụng chỉnh sửa ảnh còn 3 ứng dụng còn lại đều sử dụng ứng dụng chụp ảnh sẵn có trong camera. Do vậy hình ảnh của Zalo được tối ưu về kích thước và dung lượng để gửi đi gọn nhẹ nhất, còn Line và KakaoTalk chỉ can thiệp vào ứng dụng chụp ảnh và xử lý mức giảm dung lượng khoảng 50% so với ảnh gốc, cuối cùng là Viber ít can thiệp nhất, dung lượng và kích thước chỉ giảm 30% so với ảnh gốc.

    Thời lượng pin sử dụng

    Cả 4 ứng dụng đều đã được nhà sản xuất chỉnh sửa ở các phiên bản cập nhật để tối ưu trong quá trình sử dụng nghe gọi liên tục nên không có nhiều khác biệt. Dẫn đầu về tiết kiệm pin là ba ứng dụng KakaoTalk, Line và Zalo đều cho mức tiêu hao pin thấp hơn rất nhiều so với Viber. Bên cạnh đó ở trạng thái chờ cuộc gọi, mức tiêu hao pin thì Zalo, Line và KakaoTalk cũng thấp hơn Viber. Một nguyên nhân khiến Viber tiêu hao pin nhanh hơn là dù hoạt động hay ở trạng thái chờ cuộc gọi thì Viber vẫn luôn truyền tải dữ liệu liên tục để duy trì kết nối của ứng dụng.

    [​IMG]

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Đánh giá 4 ứng dụng nghe gọi miễn phí

Share This Page