Thị trường thiết bị giải trí trực tuyến: IPbox so kè cùng HD box

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 28, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 420)

    Chỉ cần sử dụng một đầu thu tín hiệu nhỏ bé là có thể kết nối Internet để lướt web, xem truyền hình – xem phim HD trực tuyến… Một loạt set-top-box đa năng của các công ty VTC, FPT, VASC… vừa được tung ra thị trường nhằm đón đầu xu hướng giải trí online!


    [​IMG]


    Hỗ trợ kết nối
    cơ bản
    Các set-top-box giải trí trực tuyến thường chủ yếu hỗ trợ các kết nối cơ bản như USB 2.0, HDMI, AV out (ngõ ra âm thanh/hình ảnh)… Một vài sản phẩm có thêm khoang đựng ổ cứng (như ZTV E-Class) hoặc ngõ kéo dài tín hiệu hồng ngoại dành cho điều khiển từ xa (IR - Remote). Một vài sản phẩm còn hỗ trợ giao tiếp giữa set-top-box và máy tính bảng/smartphone sử dụng hệ điều hành iOS hoặc Android.

    Thế hệ IPbox
    FPT Play HD là sản phẩm có định hướng lâu dài trong lĩnh vực giải trí trực tuyến. Khách hàng có thể sử dụng sản phẩm này để xem phim HD, thưởng thức các kênh truyền hình trực tiếp (LiveTV)… Ông Bùi Thái Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển truyền hình IPTV (thuộc FPT Telecom) cho biết. Do được kết nối với kho dữ liệu F-share nên FPT Play HD có thể xem được các bộ phim do cộng đồng chia sẻ trên mạng. Chỉ cần chọn phim cần xem và chỉ đường link F-share (dẫn tới kho dữ liệu F-share) để xem phim trực tiếp. Người dùng cũng có thể tải phim về thiết bị để dành xem sau (như xem trên đầu HD).
    Ngoài ra, FPT Play HD còn hỗ trợ xem phim từ một số website chia sẻ dữ liệu trên Internet khác. Người dùng có thể sử dụng tính năng Movie Finder để tìm các bộ phim yêu thích trên mạng. Sản phẩm này cũng hỗ trợ nhóm kênh đang phát trên OneTV (ngoại trừ gói kênh đặc biệt K+) để xem các kênh truyền hình trực tiếp.
    Trong khi đó, HDM3 - sản phẩm IPbox của Công ty Cổ phần Truyền thông Sơn Ca Media lại hướng đến việc cung cấp các tính năng xem phim – hát karaoke trực tuyến, xem video theo yêu cầu (VOD: video-on-demand). Đi kèm sản phẩm này là ứng dụng Cloud Karaoke của Sơn Ca Media; từng xuất hiện trên các mẫu Smart TV và đầu HD player Android.
    Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cũng hợp tác với hãng Sigma Design để tung ra thị trường một set-top-box cung cấp gói giải trí Online. Sản phẩm MyTVnet box của VASC bao gồm các tính năng xem truyền hình trực tuyến, xem phim HD…
    Trên MyTVnet box được cài đặt sẵn một số ứng dụng cơ bản dùng để xem truyền hình, xem phim HD, nghe nhạc số… Ngoài ra, còn có các ứng dụng phổ biến như YouTube, Picasa, Tvshow (phát lại các chương trình truyền hình giải trí)…


    TV – HDMI Stick
    Không chỉ dừng lại ở các box cố định, một số đơn vị còn cung cấp các thiết bị giải trí trực tuyến kết nối qua cổng HDMI của TV. Chỉ cần cắm thiết bị vào cổng HDMI và kết nối mạng Wi-Fi, bạn có thể thưởng thức phim HD trực tuyến, đọc tin tức trên Internet… Các thiết bị này có tên gọi là TV hoặc HDMI Stick.
    Năm ngoái, công ty Digionline đã giới thiệu thiết bị TVZone dùng để xem truyền hình và xem phim trực tuyến ngay trên màn hình laptop. Đến nay, công ty Vân Phong cung cấp sản phẩm BeeHD dùng kết nối Wi-Fi để biến các TV thông thường (không có Internet, trình duyệt…) thành TV thông minh có khả năng lướt web và xem phim trực tuyến.

    [​IMG]
    HDMI Stick giúp cho người dùng “nâng cấp” các TV đời cũ

    Đây là nhóm thiết bị có khả năng giải mã tín hiệu truyền hình IPTV để giúp cho người dùng xem phim/nghe nhạc số… trực tuyến. Các thiết bị này sẽ góp phần tận dụng kho phim – nhạc số khổng lồ từ các nhà cung cấp truyền hình Internet (IPTV) trong nước.
    Đồng thời, các thiết bị này cũng cho phép tuỳ biến giao diện để cài đặt thêm các ứng dụng giải trí, giáo dục, mua sắm… Một số thiết bị sử dụng hệ điều hành Android nên mặc nhiên sẽ có các ứng dụng phổ biến như YouTube, Picasa, Facebook…
    Trong tương lai, các đơn vị cung cấp hạ tầng Internet/di động có thể cung cấp các thiết bị có khả năng sử dụng kết nối 3G để phục vụ nhu cầu giải trí di động. Thay vì mang theo một set-top-box nặng nề, khi đi du lịch bạn chỉ cần mang theo một thiết bị 3G nhỏ bé để thưởng thức phim HD trực tuyến!
    [​IMG]
    Hướng dẫn xem phim trực tuyến từ đường dẫn Fshare
    Từ mục Movie Finder chọn phim/đường dẫn từ 2 kho phim cộng đồng mạng chia sẻ là vaphim.com và hdvnbit.org (có sẳn). Sau khi chọn đường dẫn, FPT Play HD sẽ đưa ra gợi ý: Xem online; xem từ USB; tải phim về ổ cứng/USB… Nếu phim đó dùng phụ đề rời, bạn cần chọn tải phụ đề mới có thể xem online cùng phụ đề Việt. Phụ đề này có thể lưu tạm trên bộ nhớ trong của set-top-box hoặc lưu trên USB/ổ cứng.

    Xu hướng Android
    Theo thông tin từ Công ty VTC Giải trí Đa phương tiện(VTC Entertainment), ZTV là một sản phẩm tích hợp giữa một set-top-box cung cấp nội dung truyền hình Internet và đầu thu tín hiệu vệ tinh DVB-S dùng để bắt sóng các kênh truyền hình vệ tinh. Đây cũng là một HD player sử dụng hệ điều hành Android dùng để phát phim HD.
    Sau khi kết nối đầu thu ZTV với ăng-ten thu sóng vệ tinh thông qua cáp, người dùng có thể thưởng thức khoảng 60 kênh truyền hình vệ tinh miễn phí. Đây là nhóm kênh quảng bá - không bị khoá mã như nhóm kênh thương mại. Nhóm kênh này chủ yếu là các kênh truyền hình trong nước như VTV, HTV, VTC…
    Ưu điểm của đầu thu ZTV là hỗ trợ âm thanh DTS, điều mà các đầu HD player Android vẫn chưa thực hiện được (do chưa có giấy phép bản quyền DTS). Trên thị trường có khá nhiều đầu HD player Android có cấu hình mạnh, trang bị bộ xử lý lõi tứ nhưng chỉ có thể dừng lại ở mức độ trình chiếu phim HD 1080p, 3D Bluray…
    Trong tương lai sẽ có thêm nhiều set-top-box cung cấp nội dung giải trí Online sử dụng hệ điều hành Android. Xuất phát từ nền tảng Android, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ dễ dàng cập nhật các ứng dụng riêng, đồng thời vẫn cho phép người dùng cài đặt thêm các ứng dụng phổ biến trên kho ứng dụng Google Play.
    VASC cũng chuẩn bị cho việc trình làng một set-top-box Android vào đầu năm 2014, dự kiến sẽ là một sản phẩm có tính mở - cho phép kết nối Internet do các nhà cung cấp dịch vụ ADSL bất kỳ nào. Điều này khác với hiện tại, khi sản phẩm MyTVnet chỉ có thể chạy được trên đường truyền ADSL của VNPT.
    Về lâu dài, Trung tâm Phát triển truyền hình IPTV của FPT Telecom cũng có kế hoạch cung cấp một set-top-box có thể sử dụng các dịch vụ ADSL không phải do FPT Telecom cung cấp. Dự kiến, sản phẩm này sẽ được giới thiệu vào đầu năm sau.


    [​IMG]

    HD box hay OTT box?
    Đây là sự chồng lấn hiện nay giữa 2 dòng sản phẩm HD player và set-top-box nhắm vào các dịch vụ giải trí trực tuyến (dựa trên nền tảng OTT - Over-The-Top). Hiện tại, có khá nhiều kho phim HD trực tuyến đang sử dụng nền tảng OTT nhằm thu hút số đông người xem phim trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo băng thông cung cấp dịch vụ.
    Tại Việt Nam đã xuất hiện một trường hợp là Dune HD TV-102. Đây là một HD player thực sự, có khả năng trình chiếu nhiều định dạng phim HD. Tuy nhiên, khi kết hợp với ứng dụng HDViet, sản phẩm này lại trở thành một OTT box khá lợi hại.
    Bạn có thể sử dụng Dune HD TV-102 cùng ứng dụng HDViet để xem phim HD với độ phân giải 720/1080p trên kho phim HDViet.com. Sản phẩm này hỗ trợ âm thanh DTS 5.1, cho hiệu ứng âm thanh surround khi xem phim trực tuyến giống như xem từ ổ cứng trên đầu HD.
    Do đây là sự kết hợp giữa đơn vị phát triển ứng dụng HDviet và nhà phân phối sản phẩm Dune nên người dùng sản phẩm này sẽ được ưu đãi hơn so với người xem phim HDViet trên phiên bản web. Trong Dune HD TV-102 đã tích hợp một VIP code giúp khách hàng xem phim HD trực tuyến trong vòng 1 năm.
    Một số OTT box hiện có trên thị trường có khả năng làm tròn vai trò HD box lẫn IP box. Người dùng có thể xem phim HD từ ổ cứng như bình thường (HD box) hoặc chọn ứng dụng giải trí trực tuyến để xem phim HD hoặc hát karaoke.

    [​IMG] Chân dung OTT box?
    Các OTT box thường được thiết kế nhỏ gọn, tiêu thụ ít điện năng và được tích hợp sẵn các ứng dụng giải trí. Các ứng dụng này có thể được lấy từ kho ứng dụng trên Internet hoặc do nhà cung cấp dịch vụ cài đặt sẳn. OTT box có thể kết nối Internet thông qua đường truyền ADSL cố định hoặc kết nối Wi-Fi.
    [​IMG] FPT Play HD: 1,5 triệu đồng (giá khuyến mãi)
    [​IMG] HDM3 DTS (Sơn Ca Media):
    1,4 triệu đồng
    [​IMG] ZTV E-class E1-1 (VTC Mobile):
    3 triệu đồng
    [​IMG] Dune HD TV-102 (dùng như IPbox):2,8 triệu đồng
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Thị trường thiết bị giải trí trực tuyến: IPbox so kè cùng HD box

Share This Page