Suy sụp suốt 2 năm sau khi chia tay người yêu

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Aug 22, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 321)

    Em là sinh viên năm 3 ĐH Kiến trúc. Thời gian 2 năm trở lại đây từ lúc chia tay người yêu, em sống rất bất ổn. Trong lòng em lúc nào cũng cô đơn đến cùng cực và buồn bã đến uể oải.


    Em thấy mình không còn hứng thú với tất cả mọi thứ từ học tập đến bạn bè và gia đình. Em cảm giác mình bị trầm cảm, ăn ngủ rất thất thường, cân nặng lúc tăng lúc giảm đột ngột, đặc biệt em rất sợ lạnh. Em đã tìm mọi cách để thoát khỏi tình trạng này nhưng không thành.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: News.

    Trước đây em sống rất tươi vui, có mục đích có ý nghĩa. Bây giờ em thấy bản thân vô dụng, chểnh mảng không lo học tập, đầu óc lúc nào cũng lộn xộn.

    Em muốn tìm một đam mê để theo đuổi và muốn ngừng cảm thấy cô đơn, em rất sợ cô đơn. Nhưng làm đủ mọi cách em vẫn không thoát ra được. Nếu có cố gắng thì chỉ được một lúc nào đấy rồi em lại quay về trạng thái uể oải cô đơn. Có cách nào để cuộc sống của em có ý nghĩa, có đích đến, có đam mê để theo đuổi, để em không còn thấy cô đơn không ạ? (Thảo).

    Trả lời:

    Chào Thảo,

    Đọc thư, tôi hiểu em đang trong tình trạng uể oải, chán nản, mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần. Điều này đã kéo dài suốt 2 năm kể từ khi chia tay người yêu và gây nên những bất ổn trong sinh hoạt thường ngày. Khi nhận thức rõ những nguy cơ làm suy giảm chất lượng cuộc sống, vậy điều gì khiến Thảo còn chần chừ trong việc tìm cách cải thiện cuộc sống của mình?

    Thảo mến, việc chia tay người yêu bao giờ cũng khiến người ta đau khổ, buồn bã đến mất ăn mất ngủ. Thay vì ngồi gặm nhấm nỗi đau một mình để rồi nghĩ quẩn, lời khuyên cho em là hãy chia sẻ với bạn bè và những người xung quanh bởi "khi được chia sẻ, niềm vui sẽ nhân đôi và nỗi buồn sẽ vơi đi một nửa".

    Cách để giúp cuộc sống của em trở nên ý nghĩa hơn thì có nhiều, nhưng điều quan trọng là Thảo có thực sự muốn thay đổi cũng như đủ quyết tâm và kiên nhẫn để thực hiện những điều ấy hay không. Vì nếu em thực sự muốn, có lẽ không phải chờ đến 2 năm sau ngày chia tay, em mới viết và gửi đi những dòng tâm sự này.

    Có một việc vô cùng đơn giản em có thể làm lúc này là dùng một tờ giấy rồi ghi những điều mình yêu thích và bắt đầu thực hiện theo thứ tự ưu tiên như đọc một cuốn sách, đi thăm người bạn hay học môn thể thao mình có năng khiếu… Đồng thời, Thảo hãy liệt kê ra tất cả điểm mạnh, điểm tích cực của bản thân và lấy đó làm động lực cho quá trình tìm lại hình ảnh vốn có của mình.

    Thực tế sẽ không tránh khỏi cảm giác chán nản và dễ dàng bỏ cuộc khi em bắt đầu lại. Tuy nhiên, điều quan trọng là Thảo cần thực hiện những gì đề ra một cách đều đặn. Mọi tư tưởng và hành động mang tính dễ dãi, nuông chiều bản thân sẽ không giúp em thay đổi được điều gì trong hoàn cảnh hiện tại. Những mục tiêu vừa và nhỏ cộng với những công việc yêu thích sẽ giúp em dần lấy lại hứng thú trong sinh hoạt thường ngày.

    Khi đã bắt tay làm một việc nào đó, Thảo phải thật thoải mái, tránh tình trạng chán nản và ép mình phải thực hiện vì một khi “tư tưởng không thông vác bình tông cũng nặng”. Song song với đó, em nên dành thời gian chăm sóc cho sức khỏe bản thân cũng như quan tâm đến những người thân trong gia đình.

    Một điều quan trọng và cần xếp vào mục ưu tiên của Thảo lúc này là việc học. Em cần xác định lại tầm quan trọng của việc học và trách nhiệm của mình ở trong đó. Nếu còn chần chừ, Thảo hãy nghĩ đến công sức vất vả, tần tảo sớm hôm của bố mẹ để lo lắng cho em ăn học. Bố mẹ không quản ngại một nắng hai sương những mong em có tương lai tốt đẹp, vậy em có dễ dàng trong việc thả nổi tương lai của mình như vậy? Tương lai của em sẽ thế nào nếu như hiện tại em không biết nắm bắt và trân trọng những cơ hội hiện có?

    Nhìn một cách tổng thể, tình yêu nam nữ cũng chỉ là một góc nhỏ để tạo nên và làm phong phú cuộc sống của mình. Bên cạnh tình yêu, Thảo còn bố mẹ, gia đình, bạn bè, việc học và tương lai sự nghiệp. Đừng vì mất đi một thứ có thể lấy lại được mà gạt bỏ đi nhiều thứ quý giá và quan trọng khác trong cuộc sống của em. Và điều quan trọng em nên hiểu, thất tình không phải là dấu chấm hết.

    Thảo thân mến, có câu nói “Nơi đâu có ý chí, nơi đó có con đường”. Chỉ cần em tin tưởng vào khả năng của bản thân và không chịu buông xuôi, không chịu đầu hàng một cách dễ dãi thì em sẽ sớm tìm lại được niềm vui và nghị lực trong cuộc sống.

    Cũng không quên nhắc em để ý đến một số dấu hiệu như: khí sắc trầm nhược, giảm hứng thú đối với công việc, rối loạn cân nặng, rối loạn giấc ngủ, chậm chạp về tâm lý vận động, mệt mỏi và mất năng lượng, giảm khả năng suy nghĩ và tập trung chú ý, cảm giác mất giá trị và thấy bản thân có tội hoặc là có ý định tự tử. Nếu có những biểu hiện trên kéo dài, em nên tìm gặp các chuyên viên tâm lý hoặc các bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn một cách kịp thời nhằm giúp cuộc sống của em trở nên cân bằng hơn.

    Chúc em vui khỏe và học tập tốt.

    Chuyên viên tâm lý Phạm Sỹ
    Trung tâm tư vấn Nhịp Cầu Hạnh Phúc

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Suy sụp suốt 2 năm sau khi chia tay người yêu

Share This Page