Facebook muốn kết nối Internet cho 5 tỷ người dùng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Aug 22, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 326)

    Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện có hơn một tỷ thành viên và tham vọng mở rộng số lượng người sử dụng của họ đang gặp rào cản lớn, đó là có đến hơn nửa dân số toàn cầu chưa kết nối Internet.


    Do đó, Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đã khởi động dự án Internet.org cùng với các hãng lớn là Samsung, Nokia, Qualcomm, Ericsson, Opera và MediaTek. Mục tiêu của họ là hợp tác công nghệ để giảm chi phí truy cập Internet, phát triển ứng dụng hoạt động hiệu quả, không ngốn tài nguyên máy và phối hợp với các nhà mạng ở từng nước để đưa ra các lựa chọn truy cập giá rẻ.

    "Vẫn có những khoảng cách và khó khăn lớn ở các nước đang phát triển trong việc kết nối và tham gia vào nền kinh tế tri thức", Zuckerberg cho hay. "Internet.org sẽ cùng nhau tìm giải pháp vượt qua những thách thức này, bao gồm cả việc mang Internet cho những người hiện không thể tiếp cận Internet".

    [​IMG]
    Hiện có 2,4 tỷ người sử dụng Internet và Mark Zuckerberg muốn nhân đôi con số này.

    Ba tên tuổi lớn trong làng công nghệ không có mặt trong danh sách là Microsoft, Google và Apple. Microsoft đã khởi động dự án cung cấp Internet và công nghệ di động ở châu Phi, còn Bill Gates, đồng sáng lập tập đoàn phần mềm này, quan tâm nhiều hơn tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống, nghiên cứu vắc xin chữa bệnh... Trong khi đó, Google cũng đang đặt mục tiêu cung cấp Internet cho 2/3 dân số thế giới qua dự án khá "điên rồ" là Project Loon: dùng khinh khí cầu phát Wi-Fi ở các vùng xa xôi hẻo lánh.

    Hiện cũng chưa có hãng viễn thông nào tham gia, nhưng các nhà sáng lập tổ chức Internet.org hy vọng các nhà mạng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong chương trình.

    Cùng với chương trình này, Zuckerberg cũng công bố tài liệu "Liệu kết nối cũng là một quyền của con người?" (Is Connectivity a Human Right?) nhằm giải thích các lý do thành lập Internet.org, đồng thời phủ nhận các nghi vấn rằng họ làm vậy là vì mục đích thương mại.

    "Chúng tôi muốn một đứa trẻ ở Ấn Độ chưa bao giờ dùng máy tính những vẫn có thể một chiếc điện thoại giá rẻ và sử dụng Internet. Chúng tôi tin, mọi người đều xứng đáng có quyền truy cập Internet", CEO Facebook nhấn mạnh. Truy cập ở đây là tiếp cận đến các dịch vụ cơ bản, phù hợp như nhắn tin, mạng xã hội, tra cứu trực tuyến và Wikipedia chứ không phải là xem video, tải nhạc, chia sẻ ảnh, tải ứng dụng...

    Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính hiện chỉ có 2,4 tỷ người dùng có cơ hội tiếp cận Internet. Ngay cả ở cường quốc công nghệ như Mỹ cũng có tới 19% dân số chưa truy cập mạng. Một số nhà sản xuất đang nghiên cứu smartphone siêu rẻ, chỉ tầm 15-30 USD, để đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển.

    Châu An

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Facebook muốn kết nối Internet cho 5 tỷ người dùng

Share This Page