Thêm bệnh viện đa khoa có thể chữa tim mạch

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Aug 3, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 381)

    Lần đầu tiên tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), các bác sĩ vừa thực hiện thành công kĩ thuật bít lỗ thông liên nhĩ bằng dù và điều trị cho bệnh nhân còn ống động mạch.


    Bệnh nhân Vương Thanh Nga (34 tuổi – nhà ở Hà Nội), vừa được thực hiện kỹ thuật này, kể: mấy năm nay chị cảm thấy người mệt mỏi nhiều, mệt tăng lên khi làm việc gắng sức, gần đây leo cầu thang cũng thở không ra hơi và bắt đầu xuất hiện cảm giác đau tức vùng ngực trái. Chị Nga đến Bệnh viện Xanh Pôn khám và được chẩn đoán thông liên nhĩ, có chỉ định bít lỗ thông bằng dù. Bệnh của chị Nga là một dị tật tim bẩm sinh hay gặp, nếu không được điều trị sẽ chuyển sang giai đoạn suy tim nguy hiểm đến tính mạng.

    Với sự giúp đỡ của chuyên gia tim mạch Bệnh viện Tim Hà Nội, bác sĩ Nguyễn Đình Hiến (Bệnh viện Xanh Pôn) đã trực tiếp thực hiện thủ thuật bít lỗ thông liên nhĩ cho chị Nga. Sau 45 phút, lỗ thông được bịt kín hoàn toàn. Chị Nga chia sẻ, trong thời gian thực hiện thủ thuật chị tỉnh táo hoàn toàn, vẫn có thể nói chuyện bình thường và không hề cảm thấy đau.

    [​IMG]
    Mô hình chuyển giao kỹ thuật giúp các bệnh viện đa khoa như Xanh Pôn có thể xử trí các ca bệnh tim chuyên sâu. Ảnh: Trần Văn Phúc.

    Trường hợp thứ hai là cháu Mai Thị Phương Thảo, 9 tuổi, quê ở Kim Sơn – Ninh Bình. Cháu Thảo thể chất hoàn toàn bình thường nhưng hay bị viêm phổi tái diễn. Gia đình đưa cháu đến khám tại BV Xanh Pôn được các bác sĩ chẩn đoán còn ống động mạch (thông thường ống này phải đóng kín vài tiếng sau sinh), có chỉ định đóng kín dị tật bằng vòng xoắn kim loại. Ê kíp can thiệp tim mạch Bệnh viện Xanh Pôn đã thực hiện kĩ thuật trong khoảng 45 phút, bệnh nhân không cảm thấy đau đớn và có thể xuất viện sớm trong khoảng 2 ngày sau điều trị.

    Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, Tiến sĩ Nguyễn Phạm Ý Nhi cho biết: từ năm 2012, bệnh viện kí thỏa thuận hợp tác hỗ trợ chuyển giao kĩ thuật chuyên sâu với Bệnh viện Tim Hà Nội..

    "Trước đó, Bệnh viện Tim Hà Nội đã đào tạo và hỗ trợ Bệnh viện Xanh Pôn điều trị thành công cho hơn 100 bệnh nhân hẹp động mạch vành, đặc biệt cứu sống bệnh nhân cao tuổi nhồi máu cơ tim cấp ngay trong giờ đầu là một bước tiến ngoạn mục về kĩ thuật; và đến nay các chuyên gia tiếp tục đào tạo và hỗ trợ điều trị các bệnh lí tim bẩm sinh", Phó giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, chia sẻ.

    Mô hình hợp tác chuyển giao kĩ thuật này giúp các bệnh viện đa khoa như Xanh Pôn (vốn không chuyên về tim mạch) có thể nâng cao chất lượng khám chữa bệnh chuyên sâu, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tim lớn hiện nay.

    Trần Văn Phúc

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thêm bệnh viện đa khoa có thể chữa tim mạch

Share This Page