Bệnh nhức mắt ngày càng trẻ hóa

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 31, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 360)

    Biểu hiện nhức mắt thường chỉ gặp ở người cao tuổi. Song với môi trường làm việc và học tập nhiều từ tính như hiện nay, bệnh đang dần trẻ hóa. Nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên là những người rất dễ bị nhức mắt.


    Nhức mắt có nhiều mức độ, có khi rất nhẹ, có khi rất đau và khó chịu. Thông thường, mọi người chỉ bị nhức vừa phải hoặc nhức ở mức độ nhẹ như mỏi mắt, xốn mắt, cay mắt.

    Tuy nhiên, nhức mắt cũng có thể khiến bạn đau nhức mắt dữ dội, nguy hiểm nhất là cườm nước (hay còn gọi là tăng áp mắt cấp tính). Một số loại cườm nước kinh niên có thể chỉ gây nhức mắt ít hoặc không nhức. Vì thế, nhiều người không biết mình bị bệnh nhưng bệnh vẫn tiến triển dần dần, làm hủy hoại thần kinh mắt, có thể gây mù lòa.

    Nguyên nhân gây ra cườm nước là dịch trong mắt bị ứa, không thoát ra ngoài được làm mắt căng cứng, gây nhức mắt và mờ mắt. Thần kinh mắt do bị chèn ép bởi áp suất của mắt cao nên bị hủy hoại dần dần. Lúc đầu, người bệnh không nhìn thấy ở một bên mắt (phía mũi), sau đó bệnh tiến triển nặng thêm, tầm nhìn của người bệnh giống như nhìn qua một cái ống và sau đó mù hẳn. Ngoài ra, người bệnh cũng cảm thấy như nhìn thấy hào quang, vòng màu trước mắt.

    [​IMG]
    Nếu bạn cảm thấy mắt hơi nhức, mệt mỏi, khó chịu sau một ngày làm việc, nhất là về chiều, thì đó là một triệu chứng nhẹ của bệnh về mắt. Ảnh minh họa.

    Nhức mắt nhiều ở phía sau mắt có thể là do chứng nhức nửa đầu, nhức mắt ở phía dưới mắt gần hàm có thể là do viêm xoang. Còn nhức mắt ở cả hai mắt kèm theo mắt đỏ, đặc biệt là khi nắng chói (sợ nắng) thì thường xuất hiện ở các bệnh viêm nhiễm siêu khuẩn như khi bị cúm. Nhức mắt sẽ dịu dần khi bệnh cúm đỡ. Biểu hiện sợ sáng nhiều, đặc biệt ở một mắt có thể do viêm nhiễm ở lớp trong của mắt (viêm loét giác mạc, viêm bồ đào…) và cần khám bác sĩ chuyên khoa.

    Nếu mắt nhức ít hoặc mỏi mắt về buổi chiều sau ngày làm việc thì bạn có thể nằm nghỉ cho mắt thư giãn, uống thuốc chống nhức, tránh nắng chói. Đắp gạc lạnh lên mắt có thể làm dịu cơn nhức, đỡ mỏi. Nếu không bớt, các triệu chứng tăng thêm thì người bệnh nên đi khám bác sĩ.

    Khi mắt bị đau nhức nhiều, kèm thêm với mắt đỏ và các triệu chứng khó chịu khác thì bạn cần đi khám ngay. Khi đó, bác sĩ sẽ đo thị lực, đo nhãn áp, khám toàn bộ ngoài mắt, cơ mắt và soi đáy mắt. Nếu thấy nhãn áp cao là do cườm nước, nếu bị viêm nhiễm như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm bồ đào…, tùy theo bệnh trạng mà bác sĩ có phương pháp điều trị.

    Dưới đây là một số khuyến cáo của các chuyên gia nhãn khoa:

    1. Những người trên 50 tuổi nếu tự nhiên thấy nhức mắt dữ dội, đỏ mắt, nhìn mờ, đồng tử nở thì cần nghĩ ngay đến cườm cấp tính, đến bệnh viện có khoa mắt để được điều trị kịp thời.

    2. Tất cả những người bước vào tuổi 40 bắt đầu phải đeo kính lão để đọc sách nên đi đến bác sĩ nhãn khoa đo áp 6 tháng một lần để biết có bị cườm nước hay không.

    3. Thành viên trong gia đình có người đã bị cườm nước nên đi đo nhãn áp để biết có bị di truyền hay không.


    [​IMG]

    Thuốc nhỏ mắt New V.Rohto giúp chống mỏi mắt, xung huyết kết mạc, bệnh mắt do tia cực tím hay các tia sáng khác, nhìn mờ do tiết dịch, mắt ngứa, viêm mi, phòng bệnh về mắt khi bơi lội hoặc do bụi... Không dùng sản phẩm cho người bị tăng nhãn áp, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Thông tin chi tiết, liên hệ: (08) 3822 9322 hoặc email: [email protected].

    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bệnh nhức mắt ngày càng trẻ hóa

Share This Page