Bộ Y tế chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng 

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 30, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 341)

    Mỗi buổi tiêm, các cơ sở y tế phải bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn khám sàng lọc trước để loại trừ trường hợp chống chỉ định; chuẩn bị nhân lực, cơ số thuốc, các phương tiện cần thiết để kịp thời xử lý phản ứng sau tiêm nếu có.


    Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hôm nay đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành trực thuộc Trung ương, đề nghị chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng như trên.

    Theo đó, để chấn chỉnh và tăng cường an toàn tiêm chủng, đảm bảo quyền lợi của người dân được phòng bệnh chủ động, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo những đơn vị liên quan triển khai việc thực hiện công tác tiêm chủng trên địa bàn theo đúng quy định. Bộ trưởng đặc biệt lưu ý, cần tư vấn đầy đủ cho gia đình hoặc người tiêm chủng về tác dụng, lợi ích và những rủi ro có thể gặp khi tiêm chủng.

    [​IMG]
    Tiêm phòng là cách hiệu quả để phòng bệnh cho trẻ. Ảnh minh họa: GDP.

    Các cơ sở y tế tổ chức tiêm chủng thường xuyên, tối đa không quá 50 trẻ một buổi. Mỗi tháng có thể bố trí nhiều ngày tiêm chủng nếu lượng cháu tiêm nhiều. Mỗi buổi tiêm chủng phải bố trí cán bộ y tế có trình độ chuyên môn khám sàng lọc trước tiêm để loại trừ những trường hợp chống chỉ định tiêm. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết khác để kịp thời xử lý phản ứng sau tiêm nếu có. Theo dõi trẻ sau tiêm, hướng dẫn người nhà cách theo dõi tại nhà và mang trẻ đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường sau tiêm

    Bộ cũng yêu cầu thanh tra toàn diện về công tác tiêm chủng, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các đơn vị nếu có sai phạm. Trường hợp xảy ra tai biến thì khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý, tìm nguyên nhân và công bố công khai nguyên nhân tai biến. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân vi phạm, những người liên quan và xử lý nghiêm theo quy định. Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho công tác tiêm chủng, đặc biệt là dây chuyền lạnh và các trang thiết bị cần thiết khác trong công tác tiêm chủng.

    Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng các tỉnh được Bộ yêu cầu tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ tham dự tập huấn về an toàn tiêm chủng cho các bộ y tế trong và ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyên truyền, giáo dục về các lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh và những rủi ro có thể gặp phải để người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác tiêm chủng mở rộng.

    Động thái này được Bộ Y tế đưa ra khi 3 trẻ ở Quảng Trị tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B liều sơ sinh. Đoàn công tác của Bộ điều tra nguyên nhân khi ấy phát hiện một số sai sót trong quá trình thực hiện các quy định về chuyên môn tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

    Mặt khác, sau khi thanh kiểm tra các địa phương, Bộ nhận thấy một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc các quy định và hướng dẫn về công tác tiêm chủng mở rộng trong việc quản lý văcxin, sinh phẩm y tế và tập huấn cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng.

    Ngày 20/7, tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã xảy ra vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B. Những cái chết đều đến trong vòng một giờ sau khi chích ngừa, với những biểu hiện tương tự nhau. Kết luận ban đầu của cơ quan chức năng là sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Hiện mẫu văcxin cũng như mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến các cơ quan chức năng để điều tra.

    Nam Phương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bộ Y tế chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng 

Share This Page