Laptop “lai” tablet: Làm việc song hành cùng giải trí

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 30, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 297)

    Aspire P3-171, ThinkPad Helix là những mẫu ultrabook đầu tiên có thiết kế "2 trong 1" với toàn bộ linh kiện phần cứng nằm ngay sau màn hình và có thể tháo rời để sử dụng như một máy tính bảng khi cần thiết.


    Kiểu dáng, thiết kế
    Có thể nhận thấy thiết kế Aspire P3-171 đã dần xóa mờ ranh giới giữa laptop và máy tính bảng (tablet). Thậm chí sản phẩm này có nhiều nét tương đồng với máy tính bảng Iconia W700 của Acer. Trong khi đó kiểu dáng ThinkPad Helix v ẫn khá giống ultrabook, phần đế bàn phím (keyboard dock) có thêm một pin phụ 4 cell dung lượng 28 WHr nhằm mở rộng thời gian dùng pin của thiết bị. Thực tế cho thấy mẫu laptop lai của Lenovo đạt 8 giờ 31 phút trong phép thử Productivity của MobileMark 2007, độ sáng màn hình tối đa (100%); cao nhất trong các mẫu laptop nền tảng x86 Test Lab từng thử nghiệm.

    Xếp hạng
    Aspire P3-171:
    [​IMG]
    Lenovo ThinkPad Helix:
    [​IMG]

    Bên cạnh đó, cả 2 sản phẩm còn được tích hợp một số nút chức năng như nút Windows chuyển nhanh giữa các chế độ màn hình, nút tăng giảm âm lượng, nút khóa xoay màn hình và cả nút nguồn cũng được thiết kế cho tiện dụng khi chuyển đổi sang tablet.

    Một số nhận xét cho rằng laptop lai kém hơn so với tablet về trọng lượng, độ mỏng gọn và thời gian dùng pin. Nếu xét theo kích cỡ màn hình, cổng giao tiếp, hiệu năng tổng thể và cả sự tiện dụng trong quá trình sử dụng thì laptop lai cũng không thể sánh bằng laptop tiêu chuẩn. Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì về cơ bản, laptop lai vẫn là máy tính xách tay được thiết kế lại cho mỏng nhẹ và gọn hơn. Việc kết hợp nhiều tính năng của máy tính bảng lẫn máy tính xách tay trong một không gian giới hạn đòi hỏi nhà sản xuất phải chọn lọc, thu gọn hoặc lược bỏ một số thành phần kém quan trọng.

    Dù vậy, laptop lai vẫn tạo được ấn tượng mạnh bởi thiết kế độc đáo, sáng tạo thể hiện qua khả năng chuyển đổi giữa laptop và tablet, có thể đáp ứng cả công việc lẫn giải trí di động trong một thiết bị mỏng gọn.

    Tương tác với người dùng
    Aspire P3 trang bị màn hình cảm ứng điện dung 11,6 inch, độ phân giải WXGA 1.366x768 pixel, công nghệ CineCrystal giúp hình ảnh hiển thị sắc nét, có chiều sâu và độ tương phản tốt hơn. ThinkPad Helix cũng trang bị màn hình cảm ứng điện dung 11,6 inch nhưng độ phân giải hỗ trợ lên đến 1.920x1.080 pixel (full HD), bề mặt màn hình còn có thêm lớp kính cường lực Gorilla Glass có khả năng chịu lực, chống trầy xước, máy tính sẽ được bảo vệ tốt hơn khi có lực tác động từ bên ngoài.

    Lưu ý, do khác biệt độ phân giải hỗ trợ nên kích cỡ hình ảnh hiển thị trên màn hình ThinkPad Helix nhỏ hơn đáng kể so với Aspire P3, người dùng cần thời gian làm quen để thao tác chính xác hơn cả trong giao diện Modern UI lẫn giao diện truyền thống.

    Xếp hạng
    Aspire P3-171:
    [​IMG]
    Lenovo ThinkPad Helix:
    [​IMG]

    Thử nghiệm thực tế cho thấy hình ảnh hiển thị sắc nét, tươi sáng, ít bị chói sáng khi sử dụng ngoài trời lẫn trong văn phòng. Các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng dễ phân biệt, mang lại cảm giác dễ chịu khi làm việc với tài liệu văn bản. Công nghệ panel IPS giúp màn hình có khả năng thể hiện màu sắc trung thực gần tương đương như màn hình CRT và có góc nhìn rộng hơn so với công nghệ panel màn hình Twisted Nematic và Vertical Alignment. Việc trang bị màn hình gương có khả năng hấp thụ ánh sáng và độ sáng màn hình đạt 400 NIT nên khi sử dụng ngoài trời, hình ảnh hiển thị vẫn sáng, rõ nét dù có sự suy giảm so với trong văn phòng.

    Về độ nhạy màn hình cảm ứng và khả năng tương tác người dùng của Aspire P3 lẫn ThinkPad Helix cũng để lại ấn tượng không kém so với mẫu Sony Vaio Duo 11. Với 2 game kinh điển là Angry Birds và Plants vs Zombies, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng nhẹ nhàng, thao tác game linh hoạt hơn so với khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.

    Bàn phím, touchpad
    Thiết kế “2 trong 1” đòi hỏi nhà sản xuất phải chọn lọc, thu gọn hoặc lược bỏ một số thành phần kém quan trọng. Chẳng hạn Aspire P3 đã loại bỏ hoàn toàn touchpad nên tương tác với người dùng chủ yếu dựa trên màn hình cảm ứng và bàn phím trong khi ThinkPad Helix vẫn giữ touchpad và có thêm bút cảm ứng (digitizer stylus) thích hợp làm việc cộng tác, thiết kế hay tạo mẫu đồ họa.

    Xếp hạng
    Aspire P3-171:
    [​IMG]
    Lenovo ThinkPad Helix:
    [​IMG]

    Giống các mẫu laptop cùng dòng ThinkPad, Helix cũng được trang bị bàn phím Precision đặc trưng với các phím nhấn êm, có độ cong và đàn hồi tốt mang lại “cảm giác phím” rõ ràng. Bàn phím Aspire P3 kiểu chiclet thiết kế liền mạch, phím nhấn có quãng di chuyển ngắn và độ nhạy tốt. Trừ nhóm phím điều hướng và phím cuộn trang (page up, page down) khá nhỏ thì những phím nhấn còn lại kích lớn, tạo sự thoải mái khi lướt nhanh trên bàn phím mà không sợ nhầm.

    Cổng giao tiếp, kết nối
    Như đề cập trên, giới hạn kích cỡ và trọng lượng cũng ảnh hưởng đến số cổng giao tiếp, kết nối với thiết bị ngoại vi. Cụ thể Aspire P3 chỉ có 1 USB 3.0, cổng tín hiệu hình ảnh micro HDMI, ngõ headphone kết hợp micro và kết nối Wi-Fi 802.11a/b/n.

    Xếp hạng
    Aspire P3-171:
    [​IMG]
    Lenovo ThinkPad Helix:
    [​IMG]

    ThinkPad Helix có đến 3 USB gồm 2 USB 3.0 và 1 USB 2.0, cổng tín hiệu hình ảnh HDMI 1.4a lẫn mini Display Port. Máy còn hỗ trợ các kết nối không dây như Bluetooth 4.0, WiFi băng tần kép Centrino Advanced-N 6205, kết nối 3G (HSPA+) thông qua khe gắn sim ở mặt dưới và cả giao tiếp không dây phạm vi hẹp NFC (Near Field Communications). Tham khảo chi tiết trong bảng thông số kỹ thuật bên dưới.

    Hiệu năng
    Kết quả thử nghiệm cho thấy ThinkPad Helix và Aspire P3 có thể đáp ứng nhu cầu làm việc lẫn giải trí di động, cũng như trình chiếu phim ảnh chất lượng cao như những mẫu ultrabook khác.

    Xếp hạng
    Aspire P3-171:
    [​IMG]
    Lenovo ThinkPad Helix:
    [​IMG]

    Dù hiệu năng đồ họa tích hợp (HD Graphics 4000) của ThinkPad Helix cao hơn đáng kể so với Aspire P3 trong một số phép thử nhưng xét tổng thể, đồ họa tích hợp của 2 mẫu laptop lai trên cũng chỉ phù hợp với những tác vụ đồ họa phổ thông. Cụ thể Aspire P3 chỉ đạt 251 điểm trong phép thử đồ họa 3DMark 11 và ThinkPad Helix đạt 498 điểm. Với game Street Fighter IV, cả 2 cấu hình thử nghiệm chỉ đạt ngưỡng 24 khung hình/giây, vẫn có thể chơi được nhưng sẽ xảy ra hiện tượng giật hình (lag).

    Việc trang bị trang bị ổ SSD đã góp phần nâng cao hiệu năng chung đồng thời mang lại khả năng đáp ứng của hệ thống tốt hơn, chẳng hạn quá trình khởi động Windows 8 của Aspire P3 chỉ mất 5 giây tính từ lúc nhấn nút nguồn cho đến khi vào giao diện Modern UI, ThinkPad Helix chậm hơn một chút với khoảng 10 giây và giảm còn 7 giây khi kích hoạt chế độ “Turn on fast boot” của Windows 8.

    Ngoài ưu thế về tốc độ truy xuất dữ liệu, SSD còn có khả năng chống sốc tốt, êm và mát hơn khi hoạt động vì không có bộ phận chuyển động, dữ liệu sẽ an toàn hơn nhiều như khi dùng như máy tính bảng. Tương tự với PCMark 05 giả lập, các phép đo tốc độ truy xuất dữ liệu của SSD khá ấn tượng, chẳng hạn tốc độ khởi chạy ứng dụng của Aspire P3 và ThinkPad Helix lần lượt là 108 và 105 MB/giây, quét virus cùng đạt 230 MB/giây, tốc độ ghi dữ liệu đạt 336,2 và 183,3 MB/giây.

    Xếp hạng
    Aspire P3-171:
    [​IMG]
    Lenovo ThinkPad Helix:
    [​IMG]

    Thời lượng pin
    Về thời gian dùng pin ghi nhận qua phép thử Productivity của MobileMark 2007, thiết lập cấu hình High Performance cùng độ sáng màn hình ở mức 100%, Acer Aspire P3 đạt 5 giờ 19 phút, cao hơn một chút so với tiêu chuẩn ultrabook nền tảng Chief River. Tương tự trong phép thử media với bộ phim chuẩn HD 720p, thời lượng dùng pin mẫu ultrabook lai đạt 3 giờ 35 phút trình chiếu liên tục, đủ để người dùng thưởng thức trọn vẹn một bộ phim chất lượng cao.

    Ấn tượng nhất là kết quả thử nghiệm của ThinkPad Helix. Với “ưu thế” được trang bị đến 2 bộ pin Li-Ion Polymer (1 ở tablet và 1 ở đế bàn phím), thời lượng dùng pin của máy đạt 8 giờ 31 phút trong phép thử Productivity, MobileMark 2007 và đạt 6 giờ 43 phút khi trình chiếu phim ảnh; cao gấp đôi so với nhiều mẫu ultrabook Test Lab có dịp trải nghiệm.


    Acer Aspire P3

    [​IMG]

    Giá tham khảo: 18,5 triệu đồng
    Bộ xử lý: Core i5-3339Y (1,5GHz, 3MB cache L2)
    Đồ họa: HD Graphics 4000
    RAM: 2GB DDR3, 1600MHz
    SSD 120GB, SATA 6Gb/giây
    Màn hình: 11,6 inch, WXGA (1366x768), IPS, CineCrystal, cảm ứng điện dung
    Camera: HD 720p (trước) + Acer Crystal Eye HD 5MP (sau)
    Cổng giao tiếp: micro HDMI to VGA, 1xUSB 3.0, headphone, mic (combo)
    Kết nối: WiFi 802.11b/g/n.
    Windows 8 SL, 64 bit.
    Kích thước: 29,5x19,1x0,99 cm
    Trọng lượng: 1,37 kg (tablet 790 gram + dock 580 gram).
    Đánh giá tổng thể
    Ưu
    • Thiết kế mỏng nhẹ, ấn tượng với khả năng chuyển đổi để sử dụng như máy tính bảng.
    • Màn hình cảm ứng nhạy, thao tác nhẹ nhàng và chính xác.
    • Tính năng tự khởi động máy mang lại sự tiện dụng cho người dùng.
    • Tản nhiệt hoạt động êm, hiệu quả.
    • Thời lượng pin cao.
    Khuyết
    • Số cổng giao tiếp ít.
    • Năng lực xử lý đồ họa thấp hơn một chút so với một số mẫu ultrabook khác.
    Đánh giá:
    [​IMG]


    Lenovo ThinkPad Helix

    [​IMG]

    Giá tham khảo: 43 triệu đồng
    Kích thước: 29,6x18,7x2,04 cm
    Trọng lượng: 1,7 kg (tablet 835 gram + dock 865 gram)
    Bộ xử lý: Core i5-3427U (1,8GHz, 3MB cache L2)
    Đồ họa: HD Graphics 4000
    RAM: 4GB DDR3L, 1333MHz
    SSD 128GB, SATA 6Gb/giây
    Màn hình: 11,6 inch, full HD, IPS 400 NIT, cảm ứng điện dung.
    Camera: 2MP (trước) + 5MP (sau)
    Cổng giao tiếp: HDMI 1.4a, mini DisplayPort, USB 2.0, 2xUSB 3.0, headphone, microphone.
    Kết nối: Bluetooth 4.0, WiFi băng tần kép Centrino Advanced-N 6205, 3G WWAN và NFC.
    Windows 8 SL, 64 bit.
    Đánh giá tổng thể
    Ưu
    • Thiết kế có thể chuyển đổi để sử dụng như máy tính bảng.
    • Màn hình cảm ứng đa điểm độ phân giải full HD.
    • Bàn phím Precision với các phím nhấn êm, cảm giác phím tốt.
    • Tích hợp nhiều lớp bảo mật khác nhau nhằm bảo vệ tốt hơn cho máy tính và hệ thống mạng doanh nghiệp.
    • Thời lượng pin cao.
    Khuyết
    • Tản nhiệt chưa thực sự hiệu quả.
    • Giá cao.
    Đánh giá:
    [​IMG]

    [​IMG]

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Laptop “lai” tablet: Làm việc song hành cùng giải trí

Share This Page