5 lý do tiền không thể mang lại hạnh phúc

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 29, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 377)

    Tất cả chúng ta đều mắc một sai lầm về tiền khi cho rằng kiếm được càng nhiều tiền thì chúng ta càng cảm thấy hạnh phúc. Nếu bạn thực sự muốn mua cho mình một cuộc sống trọn vẹn, vấn đề không nằm ở chỗ bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà nằm ở cách bạn tiêu tiền.

    Đây là ý tưởng chủ đạo của cuốn sách mới xuất bản mang tựa đề "Happy Money: The Science of Smarter Spending", (tạm dịch: Tiền hạnh phúc: Khoa học chi tiêu thông minh). Tác giả của cuốn sách này là hai nhà khoa học nghiên cứu hành vi nổi tiếng: Tiến sĩ Elizabeth Dunn và Tiến sĩ Michael Norton.

    Tờ Business Insider điểm ra 5 cách thay đổi cách bạn suy nghĩ về tiền. Những thay đổi này có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

    Mua quá nhiều thứ và không có đủ kinh nghiệm mua bán


    Ở thế giới này, bạn có thể sở hữu bất cứ thứ gì nếu có một tấm thẻ tín dụng và kết nối Internet. Tuy nhiên, nếu bạn nhận ra rằng bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi có bữa tối 50 USD cùng bạn bè so với việc sở hữu một chiếc tivi màn hình lớn hoặc một chiếc iPhone mới, bạn đã thay đổi được cách mua sắm của bản thân.

    Theo Dunn và Norton, các nghiên cứu chỉ ra rằng trải nghiệm sẽ mang lại nhiều hạnh phúc hơn so với vật chất. Nguyên nhân là vì trải nghiệm giúp bạn cảm thấy kết nối với những người khác.

    Tập trung vào việc kiếm tiền nhiều hơn so với việc làm cách nào để có nhiều thời gian hơn


    Đôi lúc, chúng ta bị kẹt vào tình thế làm việc quá chăm chỉ để tiết kiệm một khoản tiền lớn và cuối cùng nhận ra rằng thời gian mới là vấn đề cần quan tâm.

    Các tác giả cho rằng những người có nhiều tiền thường không giành thời gian cho hoạt động thư giãn giải trí. Người giàu có xu hướng giành thời gian cho các hoạt động có mức độ căng thẳng cao, như mua sắm, làm việc và di chuyển.

    Một số người lại tiết kiệm quá mức. Nếu bạn đánh đổi thời gian để tiết kiệm tiền bạc (tiết kiệm 20 USD trên chuyến bay bằng cách thức suốt đêm hoặc sử dụng kỳ nghỉ để làm thêm giờ và kiếm thêm tiền), có thể bạn đánh đổi hạnh phúc của mình.

    Bạn tiết kiệm 5 cent cho mỗi gallon gas bằng cách đi thêm con đường dài 10 dặm. Tuy nhiên, nhiều người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi bỏ thêm một chút tiền để về nhà sớm hơn 20 phút cho bữa tối.

    Nghĩ rằng một ngôi nhà mới sẽ khiến bạn hạnh phúc


    [​IMG]

    Hai nhà nghiên cứu đã theo dõi một nhóm người Đức trong quãng thời gian 5 năm sau khi họ chuyển đến nhà mới. Tất cả đều cho rằng họ thấy hạnh phúc hơn với nhà mới. Tuy nhiên, có một vấn đề: họ không hề hạnh phúc hơn với cuộc sống. Điều tương tự cũng xảy ra với nhóm dân cư ở Ohio.

    “Ngay ở trung tâm nước Mỹ, nhà ở đóng một vai trò nhỏ trong việc theo đuổi hạnh phúc”, Dunn và Norton viết.

    Có quá nhiều thứ tốt đẹp


    Khi bạn có nguồn lực tài chính không giới hạn, sẽ là khá “ngu ngốc” khi từ chối những nhu cầu đơn giản có thể khiến bạn thích thú: mua một món đồ trang sức mới hoặc một chai rượu đắt tiền.

    Tuy nhiên, khi bạn đã có mọi thứ, cảm giác hạnh phúc khi mua món đồ mới cũng sẽ phai nhạt.

    Đầu tư quá nhiều vào bản thân và không đủ cho người khác


    Dunn và Norton cho rằng làm cho người khác vui vẻ trước và sau đó chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc. Đây là một điều hiển nhiên, nhưng thật ngạc nhiên, quá nhiều người quên mất điều này.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - 5 lý do tiền không thể mang lại hạnh phúc

Share This Page