Napoleon của giới siêu trộm và cuộc đời sóng gió

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 29, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 376)

    Tên trộm Adam đứng đằng sau nhiều vụ cướp lớn trong thế kỷ 19 và được mệnh danh là "Napoleon trong giới tội phạm".

    Adam Worth là một tên trộm đặc biệt trong lịch sử nhân loại, với trí thông minh tuyệt vời cùng sự liều lĩnh ít ai có được, y đã trở thành một trong những huyền thoại sống, được người đời ưu ái mệnh danh là “Napoleon của giới tội phạm”.

    Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng


    Sinh năm 1844, Adam Worth là con thứ hai trong một gia đình gốc Do Thái nghèo khó ở Đức. Khi được 5 tuổi, cả gia đình Worth chuyển sang Mỹ và định cư ở Massachusetts. Sống ở khu ổ chuột, Worth nhanh chóng thấu hiểu sự khổ nhục của con nhà nghèo nên lúc nào cũng mơ ước trở thành người khá giả, giàu có.

    Năm 14 tuổi, cậu ta bỏ nhà ra đi vì quá chán cảnh phải làm thuê cực khổ cho nhà giàu. Cùng lúc đó, cuộc nội chiến Hoa Kỳ nổ ra nên gã trai trẻ Worth cũng phải cầm súng ra trận.

    Thế nhưng đời binh nghiệp của Worth không kéo dài lâu, mới ra chiến trường, cậu bị thương và được chuyển đến bệnh viện. Sau đó vài ngày, Worth biết tin đơn vị cũ đã đưa tên cậu vào danh sách tử trận. Nhân cơ hội đó, Worth rời khỏi bệnh viện, thoát khỏi mọi ràng buộc nghĩa vụ quân sự.

    [​IMG]
    Chân dung của siêu trộm Adam Worth

    Adam Worth quyết định tới New York để khởi nghiệp. Bấy giờ, đây là vùng đất bất ổn nhất nước Mỹ, là địa điểm hoạt động của trộm cắp, móc túi, mại dâm, cờ bạc, tội phạm có tổ chức. Worth đầu quân cho Sophie Lyons - một tay trộm cắp có tiếng. Chỉ trong thời gian ngắn, cậu thanh niên 21 tuổi nhanh chóng học hết các chiêu trò móc túi từ Lyons.

    Mưu mô hơn, Worth cùng những tên trộm cắp trẻ tuổi lập ra một băng đảng, liên kết chặt chẽ giữa tiệm cầm đồ, bảo kê nhằm thu lợi. Trong vòng 3 năm, kẻ vô danh năm nào đã trở thành một cái tên khét tiếng ở New York.

    Khi đang "ăn nên làm ra", Worth bị cảnh sát bắt vì tội đánh cắp một thùng tiền trên đoàn tàu của hãng chuyển phát nhanh Adams Express. Y bị kết án và phạt tù 3 năm lao động khổ sai trong nhà tù khét tiếng Sing Sing.

    Ngồi tù ít tuần, nhờ sự trợ giúp của đàn em, Worth đã vượt ngục thành công. Quá chán nản cảnh trộm cắp trên đường phố, y về làm việc dưới trướng của nữ trùm "Marm" Mandelbaum. Bà là trung gian giữa cảnh sát và giới tội phạm, luôn đứng ra dàn xếp những vụ chạy án của lũ trộm cướp. Đồng thời, bà còn là nơi tiêu thụ các món hàng đắt tiền mà bọn trộm cướp thu về được.

    Siêu trộm của nước Mỹ


    Với vẻ bề ngoài điển trai, cùng trí thông minh và sự lịch thiệp, Worth được Marm yêu quý. Marm ưu ái truyền cho y vài bí kíp trong nghề nghiệp đen. Từ một tên ăn cắp vặt, Worth trở thành tay trộm vĩ đại với những phi vụ không tưởng.

    [​IMG]
    Từ một tên ăn cắp vặt, Worth trở thành tay trộm vĩ đại với những phi vụ không tưởng. (Ảnh minh họa).

    Trong vòng 5 năm, Worth đã đột nhập rất nhiều ngân hàng, tiệm kim hoàn lớn nhất thành phố. Lớn nhất trong số đó là vụ lấy đi số trái phiếu trị giá 200.000 USD (khoảng 4,1 tỷ VNĐ theo tỷ giá hiện tại) ở Massachusetts.

    Vô tình nghe được nguyện vọng của Marmn là muốn nghe Charles W. Bullard - một đệ tử của bà trùm mới bị bắt vào tù về tội lừa đảo đàn piano. Worth liều lĩnh đào một đường hầm tới nhà tù và đưa Bullard thoát ra ngoài an toàn. Lúc này, Marm càng thêm quý trọng Worth, từ đó, tiếng tăm của siêu trộm này càng nổi hơn trong giới tội phạm.

    Bullard rất cảm kích sau khi được Worth giải cứu. Cả hai quyết định kết nghĩa huynh đệ và trở thành cặp đôi khiếp đảm của cả nước Mỹ bấy giờ. Hai kẻ đạo chích thượng hạng tung hoành khắp nơi, là tác giả của nhiều vụ lừa đảo, trộm cắp ở nước Mỹ.

    Đỉnh cao nhất là vụ đột nhập ngân hàng quốc gia Boylston tọa lạc ở góc đường Washington. Hai siêu trộm đào một đường hầm tới ngay kho chứa tiền của ngân hàng rồi dễ dàng lấy đi 1 triệu USD (khoảng 20,8 tỷ VNĐ theo tỷ giá hiện tại) bằng tiền mặt.

    Náo loạn châu Âu


    Danh tiếng vang xa đồng nghĩa với việc siêu trộm nhận được nhiều sự chú ý của chính quyền, cảnh sát. Họ hạ quyết tâm sẽ tóm gọn bằng được Worth. Đánh hơi được sự nguy hiểm, cặp đôi tội phạm lên tàu tới châu Âu để hành nghề.

    Điểm được lựa chọn đến đầu tiên là Anh, chỉ trong vòng 1 năm, "bộ đôi ma quỷ" này đã làm cho cả Liverpool phải khiếp sợ. Sau khi Kitty Flynn - vợ mới cưới của Bullard gia nhập vào nhóm, Worth quyết định sang Pháp để tìm kiếm thử thách mới.

    [​IMG]

    Bộ ba mua một ngôi nhà ở Paris và tiến hành kinh doanh rượu. Quán bar này vô cùng hút khách vì sự chuyên nghiệp, nhiều loại rượu đắt tiền cùng các cô bồi bàn xinh đẹp. Cũng tại đây, Worth thành lập một băng đảng tội phạm, gồm nhiều tài năng về lừa đảo, trộm cắp, bẻ khóa, cướp ngân hàng…

    Việc làm ăn phi pháp của băng nhóm này thu hút sự chú ý của thám tử William Pinkerton. Ông đã cung cấp nhiều bằng chứng quan trọng cho cảnh sát địa phương, đồng thời ra tay ngăn chặn nhiều phi vụ lừa đảo táo tợn. Lo sợ bị tóm, băng nhóm của Worth quyết định chuồn sang London.

    Trở lại nước Anh, Worth kinh doanh một quán rượu để qua mắt mọi người hoạt động phi pháp của mình. Quán bar sầm uất này là nơi tụ tập của nhiều người có máu mặt trong xã hội, chính vì vậy, siêu trộm nắm được nhiều thông tin cần thiết để hành nghề - vị trí cửa tiệm kim hoàng lớn, ngân hàng, những gia đình giàu có hay cuộc vận chuyển tiền… Suốt một giai đoạn dài trong thập niên 70 của thế kỷ XIX, hàng loạt vụ trộm lớn nối tiếp nhau xảy ra và thủ phạm không ai khác chính là Adam Worth.

    Ngày tàn cuối cùng cũng tới...


    Sau thời kỳ hoàng kim, băng của Worth tan rã dần, các thành viên trong nhóm sau khi tích góp được một khoản lớn đều giải nghệ để được an toàn. Worth rất ủng hộ việc này và giúp đỡ hết mình để các đàn em hoàn lương.

    [​IMG]
    William Pinkerton chính là người đã tống Worth vào tù nhưng chính ông cũng ra sức giúp đỡ siêu trộm này

    Năm 1880, siêu trộm cưới vợ. Tưởng chừng như Worth có thể sống yên ổn đến cuối đời với vợ và 2 con, nhưng “ngày tàn” của Worth cuối cùng cũng đến.

    Thám tử William Pinkerton sau bao nhiêu năm vẫn không từ bỏ việc bắt Worth. Ông âm thầm tới London để theo dõi trùm tội phạm và cơ hội đã tới với vị thám tử tài ba.

    Nhờ mạng lưới tình báo, Pinkerton biết được Adam quyết định thực hiện một vụ trộm ngân hàng ở Liege. Gã siêu trộm bị tóm gọn vào ngày 5/10/1892 khi đang lẻn vào chiếc xe chở tiền của nhà băng.

    [​IMG]
    Chân dung và cuốn sách về Adam Worth

    Tại phiên toà xét xử, trước các bằng chứng của Pinkerton, Worth thừa nhận tội trạng của mình. Siêu trộm chỉ bị kết án 7 năm tù, nhưng số tài sản kếch xù của hắn bị nhà nước tịch thu. Sau khi ra tù, Adam Worth trở thành một người nghèo khổ và ốm yếu, bị bạn bè, xã hội ruồng bỏ.

    Trong lúc này, chính thám tử William Pinkerton lại đứng ra cưu mang hắn. Vị thám tử này cho Worth mượn tiền để kinh doanh, bảo vệ siêu trộm hoàn lương trước sự trả thù của nhiều người. Adam Worth qua đời sau đó ít lâu, khi ông 58 tuổi. Pinkerton nhận Harry - con cả của Worth làm con nuôi và cho Harry vào làm trong công ty thám tử của mình.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Napoleon của giới siêu trộm và cuộc đời sóng gió

Share This Page