Máy chiếu: Giải trí 3D bằng máy chiếu tại gia

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 29, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 386)

    BenQ W7000 tuy cho chất lượng trình chiếu 3D ấn tượng, dễ dàng lắp đặt, song lại không có kính 3D đi kèm và giá thành cao. Hình ảnh 3D của Optoma HD25 tuy chưa thật nét “căng”, nhưng lại được bán kèm kính 3D và có chi phí đầu tư tương xứng với chất lượng trình chiếu.


    Thiết kế và lắp đặt
    W7000 là sản phẩm tiếp nối model W6000 từng được BenQ giới thiệu vào năm 2009. Phiên bản mới được hãng thiết kế hướng đến nhu cầu giải trí tại gia chất lượng cao. Về ngoại hình, BenQ W7000 không mấy khác biệt so với phiên bản cũ. Vẫn là thiết kế bộ cánh bóng bẩy đen tuyền phủ ngoài một ngoại hình trông khá đồ sộ; cụm ống kính ngay chính giữa với cần gạt cho phép tùy chỉnh độ cao khung hình (lens shift) cùng cụm nút điều khiển thiết kế co cụm ở mặt trên máy. Những tiếp xúc thực tế cho thấy thao tác lắp đặt BenQ W7000 thực sự đơn giản. Toàn bộ các cổng giao tiếp mặt sau máy còn được “dán nhãn” thuận tiện cho cả cách bố trí máy ngược trên trần nhà. BenQ W7000 có các cánh gió tản nhiệt lớn, đảm bảo lưu thông không khi tốt và ít gây nóng máy. BenQ W7000 còn xứng đáng nhận một điểm cộng từ Test Lab bởi thiết kế Lens shift – hỗ trợ di chuyển khung hình theo cả 2 phương ngang và dọc chỉ bằng một cần gạt nhỏ dạng Joystick – vốn chỉ xuất hiện trên những dòng máy chiếu chuyên nghiệp và đắt tiền. Cụm ống kính của BenQ W7000 cũng được tích hợp vòng xoay chỉnh nét, vòng zoom khá nhạy và êm ngay ở phía trước khá thuận tiện cho người dùng. Bộ điều khiển từ xa đi kèm còn hỗ trợ đèn nền LED khá tiện lợi khi sử dụng trong các môi trường thiếu sáng.

    Xếp hạng
    BenQ W7000:
    [​IMG]
    Optoma HD25:
    [​IMG]

    Optoma HD25 có ngoại hình khá đẹp, thiết kế vát cạnh cùng các góc bo tròn nhẹ nhàng truyền thống của các sản phẩm máy chiếu của hãng. Máy có thiết kế khá gọn nhẹ, không cần nhiều diện tích sử dụng, phù hợp cả cho những không gian giải trí giới hạn. Cụm ống kính zoom quang 1,2x có thiết kế vòng xoay chỉnh zoom và lấy nét thủ công khá “rộng rãi”, nhưng vòng xoay chỉnh zoom chưa thật mượt như vòng chỉnh nét. Đi kèm còn có nắp đậy bằng nhựa mềm bảo vệ ống kính. Optoma HD25 cũng sử dụng thiết kế cánh gió tản nhiệt lớn ở mặt trước máy nhưng lại khéo léo “dắt” hơi nóng đi nghiêng một góc chừng 45 độ, thích hợp cả cho cách bố trí máy phía sau người xem. Cụm nút điều khiển ở mặt trên máy có độ nhạy cao, diện tích bề mặt phím lớn và đáp ứng khá đầy đủ các chức năng cơ bản cho mục đích trình chiếu. Optoma HD25 còn được tích hợp sẵn loa công suất 10W, ngõ vào/ra tín hiệu âm thanh loại 3,5mm. Đặc biệt, máy còn có thiết kế cho phép thay bóng đèn dễ dàng, không cần phải tháo rời toàn bộ vỏ máy. Remote đi kèm máy tuy cũng hỗ trợ đèn nền LED, nhưng không có nút chức năng bật/tắt đèn nền độc lập.

    Tính năng và kết nối
    BenQ W7000 có độ sáng đạt 2000 ANSI Lumens, độ tương phản đạt 50.000:1. Máy cho khung hình trình chiếu độ phân giải tiêu chuẩn Full HD (1920 x 1080pixel). Cụm ống kính hệ số khoảng cách 1,62 - 2,43:1 (zoom quang 1,5x) của BenQ W7000 cho khung hình trình chiếu từ 28” đến 300”. Ngoài khả năng trình chiếu khung hình tỷ lệ chuẩn 16:9, máy còn cho phép tùy chọn giữa 4 tỷ lệ khung hình khác nhau trong đó có cả tỷ lệ khung hình 1:1. Ngoài khả năng trình chiếu 2D thông thường, BenQ W7000 còn hỗ trợ trình chiếu 3D Full HD với tính năng tự động chuyển sang chế độ 3D một khi phát hiện nội dung trình chiếu ở các định dạng thích hợp. Với công nghệ DLP Link tích hợp, người dùng không cần đầu tư thêm một bộ đồng bộ tín hiệu hồng ngoại với kính 3D mà chỉ cần mua các model kính hỗ trợ công nghệ này. BenQ không bán kèm kính 3D cùng sản phẩm. Máy hỗ trợ các ngõ vào tín hiệu hình ảnh phổ biến như 2 cổng HDMI (1.4), VGA, Component và S-Video. Để có thể thưởng thức âm thanh trong lúc trình chiếu, người dùng buộc phải sử dụng dàn âm thanh rời.

    Xếp hạng
    BenQ W7000:
    [​IMG]
    Optoma HD25:
    [​IMG]

    Optoma HD25 cũng được trang bị công nghệ DLP và hỗ trợ trình chiếu 3D Full HD (tỷ lệ khung hình 16:9). Máy có độ sáng đạt 2000 ANSI Lumen, độ tương phản 20.000:1. Với hệ số khoảng cách 1,50 – 1,8:1, cùng một khoảng cách trình chiếu, Optoma HD25 cho khung hình kích thước nhỏ hơn so với model W7000. Optoma HD25 cũng được trang bị hầu hết các chuẩn kết nối phổ biến hiện nay, cho phép thiết bị trình chiếu 3D từ đầu phát Blu-ray, PS3, Xbox hay Sky3D. Máy còn hỗ trợ cả ngõ vào/ra tín hiệu âm thanh 3,5mm, khá thích hợp cho giải pháp đầu tư tiết kiệm.

    Hiệu năng trình chiếu 2D
    BenQ W7000 tích hợp sẵn đến 6 chế độ hiển thị khác nhau trong đó có 3 chế độ User, 3 chế độ được cài đặt tự động tối ưu cho từng nhu cầu trình chiếu (Cinema, Dynamic và Standard). Thử nghiệm thực tế cho thấy thiết lập Cinema cho hình ảnh trông tự nhiên hơn, màu sắc có độ bão hòa tốt hơn. Khung hình trình chiếu từ BenQ W7000 có độ sáng thực sự ấn tượng và hầu như không hề bị ảnh hưởng bởi nguồn sáng phụ từ các đèn neon cách màn chiếu khoảng 4m. Tuy vậy, do thiết kế tùy chỉnh độ sáng/độ tương phản tự động, cộng thêm chip DLP Dark Chip 2 như phiên bản cũ, người dùng không thể tùy chỉnh tốc độ của hệ thống điều tiết độ sáng (auto iris) nên sắc đen của BenQ W7000 vẫn không được cải thiện nhiều so với phiên bản cũ. Chi tiết các cảnh tối vẫn chưa thật cao như mong đợi. Nếu kết hợp BenQ W7000 với các màn chiếu kích thước lớn từ 100” đến 200”, khung hình trình chiếu sẽ không quá sáng, sắc đen của máy sẽ được cải thiện nhiều hơn. Nhìn chung, BenQ W7000 cho hiệu năng trình chiếu 2D tốt, hình ảnh có độ sắc nét cao, màu sắc có độ bão hòa tốt. Các cảnh phim hành động 720p thể hiện rất mượt mà, uyển chuyển. Riêng với nhưng cảnh phim Full HD, đôi khi những hình ảnh chuyển động nhanh vẫn bị rung nhẹ, song không hề bị hiện tượng bóng ma. Hệ thống quạt tản nhiệt của máy hoạt động khá êm ái, nhiệt lượng phát sinh trong khi hoạt động thấp.

    Xếp hạng
    BenQ W7000:
    [​IMG]
    Optoma HD25:
    [​IMG]

    Với hệ số khoảng cách 1,50 – 1,8:1, Optoma HD25 cần nhiều không gian hơn để trình chiếu khung hình kích thước lớn. Optoma HD25 cũng có độ sáng và độ tương phản tốt. Dù được thiết kế hướng đến không gian giải trí tối như rạp hát, nhưng chất lượng màu sắc hình ảnh Optoma HD25 vẫn không hề bị ảnh hưởng ngay cả khi thử nghiệm trong điều kiện có các nguồn sáng phụ của phòng chiếu. Chế độ hiển thị Cinema cho màu sắc hình ảnh nhìn chung đẹp, độ sâu màu tốt, hình ảnh khá sắc nét so với 4 chế độ hiển thị còn lại. Cũng với thiết lập Cinema ban đầu, chi tiết các cảnh tối của Optoma HD25 vẫn ở mức chấp nhận được khi so sánh với một số model khác cùng mức giá. Xuyên suốt quá trình thử nghiệm trình chiếu phim độ phân giải 720p cũng như 1080p với các cảnh hành động nhanh, Optoma HD25 đều đáp ứng tốt. Dù vậy, đôi khi hình ảnh vẫn xuất hiện hiện tượng cầu vồng (rainbow effect) – hiện tượng màu trắng của một phần hình ảnh tối có thể xuất hiện các vệt màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương do tính chất đặc trưng của các máy chiếu sử dụng một chip DLP. Một điều may mắn là không phải hầu hết người xem đều “nhạy” với hiện tượng này. Chất lượng âm thanh của máy có thể xếp vào mức khá, có thể tùy chỉnh bass/treble, âm lượng từ hệ thống loa tích hợp lớn, đủ sức “lấp đầy” một không gian trình chiếu diện tích 40m2. Tuy nhiên, Optoma HD25 vẫn còn khá nóng và hơi “ồn ào” khi hoạt động.

    Hiệu năng trình chiếu 3D
    BenQ W7000 cho chất lượng 3D thực sự ấn tượng như mong đợi, hình ảnh có độ sâu đồng đều và sắc nét. Như đã nói ở trên, BenQ W7000 cho khung hình có độ sáng vốn cao và nếu kích hoạt thêm tính năng BrilliantColor trong chế độ 2D, độ sáng khung hình càng cao hơn khiến màu đen giảm sắc độ. Tuy nhiên, với giải trí 3D tốt nhất nên kích hoạt tính năng này để màu sắc ấm và tự nhiên hơn. Trong quá trình thử nghiệm trình chiếu 3D, hình ảnh 3 chiều không hề xuất hiện tình trạng bóng ma (crosstalk). BenQ W7000 không hỗ trợ tính năng chuyển đổi nội dung 2D thông thường thành 3D và không bán kèm kính.

    Xếp hạng
    BenQ W7000:
    [​IMG]
    Optoma HD25:
    [​IMG]

    Tương tự như BenQ W7000, độ sáng khung hình trong các thử nghiệm 3D của Optoma HD25 giảm khá nhiều khi kết hợp với kính 3D màn trập động. Giao diện thiết lập tính năng 3D của Optoma HD25 khá trực quan, dễ dùng. Trong 2 chế độ kết nối DLP Link và 3D VESA, lựa chọn 3D VESA mode cho hình ảnh trình chiếu có độ bão hòa màu tốt, độ sâu hình ảnh đồng đều, khá sắc nét và không hề gặp tình trạng bóng ma. Tuy nhiên, nếu dùng 3D VESA mode, người dùng phải kết nối bộ phát tín hiệu đồng bộ không dây với kính 3D qua ngõ cắm 3D Sync Out ở mặt sau máy. Người dùng có thể gặp chút phiền toái khi máy luôn trở về chế độ 3D DLP Link mặc dù đã thay đổi không sử dụng thiết lập này trước khi tắt máy. Tuy nhiên, theo hãng, việc cập nhật firmware mới nhất sẽ giải quyết được tình trạng này.

    [​IMG]

    BenQ W7000
    Đánh giá tổng thể

    Giá: 88 triệu đồng
    Độ phân giải: 1920x1080
    Độ sáng: 2000 ANSI Lumen
    Độ tương phản: 50.000:1
    Trình chiếu 3D Full HD:
    Loa tích hợp: không
    Kích thước: 428 x 317 x 145 mm.
    cân nặng: 6,7 kg Ưu:
    • Sắc đen tốt, chi tiết cảnh tối rõ ràng
    • Màu sắc trung thực, độ bão hòa tốt
    • Hình ảnh 3D có độ sâu đồng đều, không bị bóng ma
    • Trình chiếu lồng hình, tính năng Lens Shift
    Khuyết:
    • Tuổi thọ bóng đèn thấp
    • Không bán kèm kính 3D
    • Hoạt động chưa thật êm ái
    Nhận xét chung:
    Mặc dù tuổi thọ bóng đèn thấp, sắc đen chưa thật ấn tượng; nhưng với hiệu năng 3D mạnh mẽ, tính năng Lens Shift tiện lợi cho thao tác lắp đặt, BenQ W7000 thực sự là một lựa chọn giải trí 3D Full HD hợp lý với chi phí đầu tư.Đánh giá:
    [​IMG]

    [​IMG]

    Optoma HD25
    Đánh giá tổng thể

    Giá: 32,66 triệu đồng
    Độ phân giải: 1920x1080
    Độ sáng: 2000 ANSI Lumen
    Độ tương phản: 20.000:1
    Trình chiếu 3D Full HD:
    Loa tích hợp: 10W
    Kích thước: 324 x 234 x 97mm.
    cân nặng: 3,1 kg Ưu:
    • Hình ảnh 3D có độ sâu đồng đều, không bị bóng ma
    • Màu sắc hình ảnh tự nhiên, sống động
    • Loa tích hợp công suất lớn
    • Kính 3D đi kèm
    Khuyết:
    • Tỏa nhiệt lớn và ồn ào khi hoạt động
    • Khung hình tối nhiều khi sử dụng kính 3D
    • Hiệu ứng cầu vồng nhẹ (Rainbow Effects)
    Nhận xét chung:
    Tuy khá ồn ào và tỏa nhiệt nhiều khi hoạt động, nhưng với hiệu năng tương xứng với giá thành Optoma HD25 vẫn là một lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu giải trí 3D trong gia đình.Đánh giá:
    [​IMG]

    [​IMG]



    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Máy chiếu: Giải trí 3D bằng máy chiếu tại gia

Share This Page