Sâu khoang xuất hiện dày đặc tràn vào nhà dân

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 28, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 376)

    Mấy ngày gần đây, người dân ở các thôn thuộc hai xã Quế Châu và Quế Thuận (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) trở nên lo lắng vì xuất hiện loài sâu với mật độ lớn, tấn công hoa màu và tràn vào nhà.


    Theo người dân địa phương, loài sâu này xuất hiện vào sáng 24/7, sau trận mưa to tối hôm trước. Địa bàn có sâu xuất hiện thuộc thôn 3, 4, 5, 6 (xã Quế Thuận) và thôn 4 (xã Quế Châu). Ông Nguyễn Duy Linh, người dân ở thôn 4 xã Quế Châu cho biết, ông phát hiện loài sâu “lạ” khi đến thăm đồng ruộng bị bỏ hoang do thiếu nước sản xuất. “Nhiều đám cỏ quanh bờ ruộng bị sâu ăn trụi lủi khiến tui ngạc nhiên”, ông Linh cho hay.

    Dọc tuyến tỉnh lộ 611 đi qua địa bàn xã Quế Châu sâu cũng xuất hiện dày đặc trên mặt đường, tràn vào nhà dân khiến cuộc sống bị ảnh hưởng. Để đối phó với sâu, nhiều hộ dân sống hai bên đường đã dùng thuốc xịt muỗi, thuốc trừ sâu về phun; rải vôi trắng, thả gà ra mổ sâu… nhưng không hiệu quả.

    [​IMG]
    Sâu chết đầy đường vì bị các phương tiện dày xéo. Ảnh: Đăng Nguyên.

    Cụ Nguyễn Thị Mẹo ở tổ 2B, thôn 4, xã Quế Châu, cho hay cụ sống ở đây cả đời nhưng là lần đầu tiên chứng kiến sâu xuất hiện với số lượng lớn. “Hai ngày nay, tui với hai đứa cháu thay nhau quét sâu ra khỏi nhà nhưng quét xong đợt này thì sâu lại tràn vào. Tối đang ngồi ăn cơm sâu bò cả vào mâm khiến tui không dám ăn nữa”, cụ Mẹo nói.

    Tương tự, vì nhà ở gần cánh đồng ruộng nên 2 ngày qua gia đình ông Nguyễn Viết Tự (thôn 5, xã Quế Thuận) không khỏi lo lắng khi sâu tràn vào nhà. Ông Tự cho hay dù đã dùng 4 gói thuốc trừ sâu để phun nhưng không “đẩy” nổi đàn sâu thôi tràn vào nhà.

    Tại nhiều tuyến đường gần khu vực Cửa hàng xăng dầu Quế Bộ; trường Tiểu học Quế Thuận phân hiệu 3 sâu xuất hiện với mật độ rất dày đặc. Trên mặt đường, xuất hiện từng vệt đen kéo dài do sâu bị các phương tiện chà đạp và bốc mùi tanh khó chịu. Trong khi đó, ở các cánh đồng thuộc địa bàn các thôn 4 (xã Quế Châu) và thôn 3 (xã Quế Thuận), những cánh đồng ruộng bị bỏ hoang vì thiếu nước sản xuất giờ trở nên nham nhở do cây cỏ bị sâu ăn trụi lá. Người dân không dám thả trâu bò ra những cánh đồng này.

    Ông Đoàn Hạ, cán bộ nông lâm xã Quế Châu cho biết, hằng năm loài sâu này vẫn thường xuất hiện trên các cánh đồng tại địa phương nhưng không có mật độ cao như năm nay. “Do thay đổi thời tiết đột ngột, mưa to khiến cơ thể sâu thay đổi, không thể ăn cỏ được. Do vậy, sâu tràn vào nhà dân với số lượng lớn và không gây hại cho con người”, ông Hạ cho hay.

    [​IMG]
    Bà cụ Mẹo quét sâu tràn vào nhà ra sân để hốt. Ảnh: Đăng Nguyên.

    Theo ông Cao Đức Tân, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Quế Sơn, loài sâu xuất hiện ở địa bàn các Quế Châu và Quế Thuận là sâu khoang, khoảng 3-4 năm xuất hiện một đợt trên cánh đồng ruộng hoang, khô nước. Loài sâu này thường ăn cây cỏ, nếu phát triển thành dịch thì sẽ tấn công gây hại đến hoa màu, nhưng ít gây hại trên lúa. Do vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng. Người dân nên mua các loại thuốc để phun diệt sâu và dùng vôi rắc gần khu vực nhà ở, khu dân cư để ngăn sâu bò vào nhà.

    “Sau khi sâu khoang xuất hiện, chúng tôi đã đến khảo sát ở địa bàn xã các xã. Hiện chúng tôi cũng đã báo cáo lên Chi Cục Bảo vệ thực vật tỉnh để nắm tình hình và có hướng chỉ đạo”, ông Tân nói.

    Những năm qua nhiều loài côn trùng phát triển bùng phát và tấn công dân, như kiến ba khoang, muỗi, giun...

    Đăng Nguyên

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Sâu khoang xuất hiện dày đặc tràn vào nhà dân

Share This Page