Gần 70% quyết định lâm sàng dựa vào kết quả xét nghiệm

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 27, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 331)

    Hiện nay, kết quả xét nghiệm được bác sĩ lâm sàng sử dụng trong việc phát hiện, chẩn đoán, tiên lượng và theo dõi điều trị bệnh. Ước tính hiện có tới 70% quyết định lâm sàng dựa vào kết quả xét nghiệm.


    Theo Bác sĩ Nguyễn Bảo Toàn, Phó chủ tịch Hội Hóa sinh Y học TP HCM, chẩn đoán là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tật và các bác sĩ cần đảm bảo được “tam giác chất lượng” trong theo dõi và điều trị cho bệnh nhân. Đầu tiên là làm tốt khâu xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh tình, từ đó bác sĩ đưa ra quyết định điều trị đúng cho bệnh nhân và cuối cùng sẽ góp phần tiết kiệm chi phí chữa bệnh. Để đạt được điều đó, các chuyên viên phòng xét nghiệm cần phải nắm bắt tốt quy trình và thao tác vận hành hệ thống máy móc xét nghiệm.

    “Các chuyên viên phòng xét nghiệm và bác sĩ lâm sàng cần được liên tục huấn luyện kỹ năng sử dụng hệ thống và cập nhật tiến bộ khoa học về xét nghiệm giúp họ thao tác và vận dụng kết quả chẩn đoán hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và cuộc sống của bệnh nhân”, bác sĩ Toàn nhận xét.

    [​IMG]
    Chương trình tập huấn được phối hợp tổ chức bởi Công ty Roche Diagnostics Việt Nam, Hội Hóa sinh Y học Việt Nam, Hội Hóa sinh Y học TP Hồ Chí Minh, Hội Kỹ thuật Xét nghiệm Y khoa TP Hồ Chí Minh, Đại học RMIT, Chương trình Ngoại kiểm tra Chất lượng Hóa sinh, RCPA Úc (RCPA QAP) và Hội Hóa sinh Lâm sàng châu Á Thái Bình Dương (Asia-Pacific Federation for Clinical Biochemistry and Laboratory Medicine - APFCB).

    Việc áp dụng khoa học và kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến mang ý nghĩa rất lớn trong điều trị bệnh và góp phần cải thiện chất lượng y tế Việt Nam. Đây cũng là lý do Công ty Roche Diagnostics Việt Nam liên tục hợp tác với các tổ chức y khoa trong và ngoài nước đem đến những chương trình đào tạo chuyên sâu cho cán bộ y tế trong nước.

    Gần đây nhất vào đầu tháng 7, Roche Diagnostics đã phối hợp cùng Hội Hóa sinh Y học Việt Nam, Hội Hóa sinh Y học TP HCM, Hội Kỹ thuật Xét nghiệm Y khoa TP HCM và các tổ chức quốc tế tổ chức buổi tập huấn Hóa sinh Lâm sàng và Kỹ thuật Y học tại TP HCM và Hà Nội, thu hút hơn 450 bác sỹ, kỹ thuật viên phòng xét nghiệm tham dự.

    Nhằm hướng đến việc đào tạo diện rộng hơn, Roche phối hợp với Hội Hóa sinh Lâm sàng châu Á Thái Bình Dương (APFCB) đưa toàn bộ tài liệu và bản ghi âm trực tiếp của chương trình tập huấn lần này lên trang điện tử của Hội. Việc này giúp cho các cán bộ y tế từ khắp 63 tỉnh, thành của đất nước cũng như khắp nơi trên thế giới có thể dễ dàng truy cập thông tin, tiếp cận với tài liệu chuyên sâu để tham khảo.

    Ông Rod Ward, Tổng Giám đốc, Roche Diagnostics Việt Nam cho biết, những hoạt động khoa học như thế này là một trong những mục tiêu và cam kết của công ty mà vai trò của chúng không kém phần quan trọng so với cam kết luôn mang đến các giải pháp chẩn đoán tiên tiến cho bác sỹ và bệnh nhân.

    Theo ông Rod Ward, chẩn đoán đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bác sĩ đưa ra các quyết định lâm sàng. Với mức phát triển nhanh chóng của các giải pháp chẩn đoán khác nhau như ngày nay, thì việc các bác sĩ, chuyên viên phòng xét nghiệm phải luôn được cập nhật các tiến bộ khoa học thông qua đào tạo liên tục là một đòi hỏi cấp bách.

    “Roche Diagnostics Việt Nam hợp tác cùng nhiều tổ chức y khoa trong và ngoài nước tổ chức các hội thảo khoa học, sinh hoạt tập huấn chuyên sâu, mang lại các nền tảng và cơ hội cho cán bộ y tế trong nước gặp gỡ, trao đổi với chuyên gia nước ngoài kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó góp phần đảm bảo chất lượng xét nghiệm, chất lượng việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân cũng như chất lượng cuộc sống của người Việt Nam”, ông Rod Ward phát biểu.

    [​IMG]
    Tiến sĩ Ronda Greaves luôn chú trọng đến phương pháp và các yếu tố đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm.

    Hợp tác cùng Roche Diagnostics Việt Nam trong các hoạt động này từ năm 2009, Tiến sỹ Ronda Greaves, Giảng viên cao cấp Khoa Hóa sinh Lâm sàng, Đại học RMIT Australia đánh giá rất cao về tính chuyên nghiệp của đội ngũ xét nghiệm tại Việt Nam.

    “Các chuyên viên xét nghiệm tại Việt Nam rất nhiệt huyết và cam kết cao trong việc làm sao để đạt được chất lượng của các xét nghiệm. Họ đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm qua, cách riêng trong việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng của xét nghiệm. Tôi tin rằng hệ thống xét nghiệm y khoa đang có những bước cải tiến lớn lao và có những đóng góp nhất định cho nền y khoa ở đất nước các bạn”, bà Ronda Greaves chia sẻ.

    Hà Mai

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Gần 70% quyết định lâm sàng dựa vào kết quả xét nghiệm

Share This Page