Lòng đất sẽ không có "bí mật"

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 26, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 305)

    Các kỹ sư Matxcơva nói đùa gọi phát minh của họ là “Công cụ hỗ trợ người truy tìm báu vật”. Họ đã thiết kế chế tạo ra georadar - radar xuyên đất thế hệ mới rất nhẹ và có độ nhạy cao. Thiết bị nhỏ gọn "cảm thấy" lòng đất ở độ sâu 20 mét và có thể xử lý các tầng đất phức tạp nhất.

    Georadar mới có thể được đeo trong chiếc vali nhỏ. Độ nhạy của thiết bị này là khá cao. Nó có thể dò tìm trong những tầng đất khác nhau – cả tầng đất cát, cả trong tảng đá rất cứng, chẳng hạn, nó có thể "chẩn đoán" đá.

    Georadar mới có thể hoạt động trong thời gian 3,5 giờ mà không cần nạp pin. Thiết bị này có thể dò tìm ở độ sâu đến hai chục mét, tùy theo loại tầng đất. Kỹ sư Viktor Kuzmin, một trong những người sáng chế georadar mới, nói đùa rằng, thiết bị này là món quà cho những người truy tìm báu vật, các nhà khảo sát và các nhà khảo cổ. Nó có công suất lớn và có thể sách tay.

    [​IMG]
    Ảnh: undistract.com

    Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này là rất hoàn hảo: sóng điện từ được phát vào môi trường này hay môi trường khác, rồi phản chiếu từ các đường phân chia giữa những môi trường và vùi. Các tín hiệu phản chiếu được ghi nhận trong georadar.

    Thiết bị mới có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Ông Kuzmin cho biết, chúng tôi đã thiết kế geordar trước hết để thực hiện các việc làm công phu nhất: thăm dò các hệ thống liên lạc và cơ sở nằm sâu dưới lòng đất. Ví dụ, các dây cáp, ống dẫn, móng bêtông, khối xây bằng gạch.

    Ngoài ra, georadar có thể được sử dụng để lập bản đồ địa chất của các tầng trên đất, xác định ranh giới của cát động, băng và vị trí của nước ngầm. Các nhà thiết kế cho rằng, thiết bị này sẽ giúp cho các nhà địa lý nghiên cứu khí hậu.

    Một trong những nhiệm vụ của georadar là thăm dò các tầng đất dưới những con đường: phải biết nơi nào có khoang, nơi nào có những tảng đá lớn. Điều đó giúp sửa chữa đường cũ và xây dựng những đường mới. Một nhiệm vụ nữa là tìm kiếm vật liệu nổ. Ông Viktor Kuzmin nói, georadar có thể dò tìm trong bất kỳ tầng đất, kể cả đất khô và đông lạnh, nó sẽ giúp tiết lộ tất cả các bí mật của lòng đất.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Lòng đất sẽ không có "bí mật"

Share This Page