Nhật phát triển thành công thiết bị cảm biến siêu vi

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 26, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 386)

    Các nhà khoa học Nhật Bản ngày 25/7 cho biết vừa phát triển thành công một mạch điện siêu vi có thể hoạt động trong cơ thể người.

    Nếu thành công, phát minh này có thể đóng góp lớn cho ngành y tế, trở thành công cụ theo dõi sức khỏe hoặc thiết bị hỗ trợ người tàn tật.

    Theo nhóm chuyên gia thuộc trường Đại học Tokyo, mạch điện trên có kích thước siêu mỏng 2 micrômét - chỉ bằng 1/5 so với độ dày của màng nilon bọc thực phẩm - trọng lượng chỉ 3gr/m2 và được gài vào trong lớp màng siêu mỏng.

    Nhờ đó, thiết bị này có thể thay đổi hình dạng linh động - vo tròn hoặc dãn phẳng - tùy thuộc vào mục đích sử dụng, đồng thời có thể gắn vào mọi bề mặt mà không cản trở hoạt động của chủ thể.

    [​IMG]
    Giáo sư Takao Someya. (Ảnh: khaleejtimes.com)

    Khác với các thiết bị cảm biến hiện nay chủ yếu sử dụng silicon hoặc các chất liệu có độ cứng gây khó chịu cho người dùng, thiết bị mới phát triển có thể giảm hoặc xóa bỏ hoàn toàn nhược điểm này. Ngoài ra, khi đặt trong môi trường muối hòa tan, tương tự như trong cơ thể người, thiết bị cho thấy hoạt động tốt trong hơn hai tuần, nâng cao khả năng thu thập dữ liệu về hoạt động cơ thể người.

    Tuy nhiên, Giáo sư Takao Someya, người đứng đầu công trình, cho biết vẫn cần tới những nghiên cứu sâu hơn để biến tham vọng trên thành hiện thực.

    Nếu thành công, mạch điện này có thể sự dụng đề giám sát các thông số sức khỏe của cơ thể người như huyết áp, mạch cơ bắp hoặc tim mạch. Thiết bị cảm biến siêu vi còn có thể giúp cải thiện cuộc sống của những người tật nguyền phải sử dụng chân và tay giả.

    Khi quấn xung quanh các bộ phận nhân tạo của cơ thể, thiết bị sẽ tiếp nhận tín hiệu từ não bộ và tạo ra xung lực kích thích chuyển động tới các chi.

    Thiết bị còn có thể áp dụng trong thể thao, kiểm tra nhiệt độ cơ thể và nhịp tim của các vận động viên trong luyện tập.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Nhật phát triển thành công thiết bị cảm biến siêu vi

Share This Page