Mổ u khủng cho cậu bé 'không có khuôn mặt'

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 24, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 333)

    Khối u ác tính xuất hiện trên mặt, phát triển to dần khiến mặt của Tuấn (14 tuổi, Thanh Hóa) biến dạng hoàn toàn. Khối u khủng còn phá hủy một phần xương sọ, xoang trán, ăn sâu vào nền sọ..., de dọa tính mạng. Nhiều bác sĩ trong nước đã phải lắc đầu.


    Ngày 23/7, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Hà Nội) đã tiến hành mổ tách thành công khối u ác tính khổng lồ cho Tuấn. Theo các chuyên gia đây là ca mổ đặc biệt khó vì khối u nằm trên mặt.

    [​IMG]
    Khối u phát triển ngày càng to de dọa tính mạng của Tuấn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Năm Tuấn 10 tuổi, trên mặt cậu xuất hiện một khối u, kéo rộng từ miệng đến trán. Khối u chiếm gần như toàn bộ gương mặt, đẩy mắt sang hai bên, vùng miệng và mũi bị lệch khiến khuôn mặt biến dạng hoàn toàn. Không những thế, nó còn chèn ép khiến một mắt của Tuấn mờ đi, một bên tai bị điếc.

    Nguy hiểm hơn, sau 4 năm khối u đã phá hủy một phần xương sọ, xoang trán, ăn sâu vào nền sọ, chèn ép vào thần kinh thị giác và ảnh hưởng đến tuyến yên dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Gia đình đã đưa em đi khám nhiều nơi nhưng các bác sĩ đều lắc đầu. Cơ thể cậu thực sự suy kiệt, dù đã 14 tuổi nhưng cậu chỉ nặng trên 20kg.

    May mắn sau đó, chuyên gia u bướu thế giới McKay McKinnon đã đồng ý phẫu thuật miễn phí cho Tuấn. Thách thức lớn nhất của ca mổ là khối u ác tính đã ăn rất sâu vào hộp sọ nên việc tách u đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp, để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác như mắt, sọ não…

    [​IMG]
    Ca mổ tách u kéo dài gần 9 tiếng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp tham gia ca mổ cho biết, rất nhiều lần, các bác sĩ phải dừng cuộc mổ để kíp gây mê hồi sức tiến hành hồi sức vì huyết áp tụt thấp, nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. Do khối u quá lớn và thời gian mổ kéo dài nên bệnh nhân mất rất nhiều máu. Các bác sĩ đã phải truyền 7 lít máu.

    "Sẽ còn rất nhiều điều phải làm để bệnh nhân có lại gương mặt bình thường nhưng hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, tính mạng không còn bị đe dọa. Vấn đề chính mà tôi lo lắng là khối u có thể phát triển lại và điều đó sẽ rất nguy hiểm. Chúng tôi đã thảo luận về các hình thức điều trị khác nếu tình huống này xảy ra, có thể hóa trị để điều trị dứt điểm hoàn toàn", bác sĩ McKay McKinnon cho biết.

    Tuấn có thể sẽ được làm mũi trong 6 tháng hoặc là 1 năm nữa, sau khi đảm bảo khối u không phát triển trở lại.

    Phương Trang

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Mổ u khủng cho cậu bé 'không có khuôn mặt'

Share This Page