Loạn kinh, rậm lông, dễ do buồng trứng đa nang

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 24, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 373)

    Hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Bệnh khó điều trị nhưng không khó để nhận biết. Từ vòng kinh hàng tháng, mụn, lông chân tay..., chị em có thể đoán được bệnh, điều trị sớm.


    Lấy chồng một năm nay, mất vài tháng kế hoạch nên Oanh (22 tuổi, Xuân La, Hà Nội) không để ý đến chuyện sinh đẻ. Cô cho biết, vợ chồng muốn làm kinh tế một thời gian rồi mới mang thai. Trong thời gian "kế hoạch", Oanh không có kinh nguyệt hàng tháng nhưng cặp vợ chồng son vẫn dùng biện pháp tránh thai bình thường.

    Ổn định sau cưới được một thời gian thì họ bắt đầu "thả". Từ đó đến nay đã 8 tháng không có động tĩnh gì, Oanh nghi mình vô sinh. Vào viện khám, nói sơ qua triệu chứng bác sĩ đã khẳng định chắc chắn cô bị buồng trứng đa nang.

    "Ban đầu tôi không hiểu buồng trứng đa nang là bệnh gì, bác sĩ bảo sẽ khó có con, gây vô sinh mới thấy lo. Thế mà vài năm nay kinh nguyệt cứ một năm một lần mà tôi không để ý", cô gái trẻ thật thà kể.

    Vợ chồng Oanh đang dùng biện pháp kích trứng, một khi trứng to sẽ để mang thai tự nhiên. Họ cũng dự định nếu hết năm nay không có con thì phải can thiệp thủ thuật hoặc tìm biện pháp mang thai khác.

    Ngân (25 tuổi) vóc dáng "phốp pháp", tóc mỏng, đặc biệt lông chân, lông tay mọc rậm bất thường. Cô luôn tự hỏi không biết mình di truyền của ai vì cả gia đình không ai béo mà lông chân, tay nhiều giống cô. "Tôi khốn khổ với lông, ria mép rậm. Suốt thời cấp 3 và đại học tôi toàn dành dụm tiền mua các loại cao dán, thuốc làm rụng lông chứ không để ý đến kinh nguyệt, chỉ biết rất dài ngày mới có kinh một lần", cô gái trẻ tâm sự.

    Qua sách báo, Ngân nghi nguyên nhân rậm lông, béo phì là do rối loạn nội tiết. Cô đi khám, nồng độ androgen (hoóc môn nam) bị cường gây nên hiện tượng trên, trong khi progesterone (hoóc môn nữ) thấp do không xảy ra rụng trứng, vì thế mà bế kinh. Hiện cô gái phải giảm cân, kết hợp chế độ ăn uống, uống thuốc để có kinh...

    Thấy con gái mặt mụn, lông chân tay rậm, kinh nguyệt nhiều tháng không xuất hiện, bà Hậu (Hào Nam, Hà Nội) đưa đến một phòng khám đông y. Lương y khẳng định cô bé 17 tuổi bị rối loạn nội tiết, cụ thể là buồng trứng đa nang. "Con bé yếu, luôn kêu mệt, người ẻo lả thiếu sức sống, tôi cũng chẳng dám bắt cháu học nhiều", bà Hậu cho biết.

    Thiếu nữ cũng chia sẻ, cô không mấy quan tâm kinh nguyệt nhưng mặt, lưng nhiều trứng cá, lông chân tay rậm khiến cô mất tự tin. Gặp bác sĩ cô mới biết kinh nguyệt quyết định vẻ đẹp của phụ nữ. Kinh không đều gây ra các hiện tượng trên. Cô đang uống thuốc đông y điều chỉnh lại nội tiết.

    [​IMG]
    Từ các biểu hiện dễ nhận thấy như kinh nguyệt không đều, rậm lông, mụn trứng cá, có thể béo phì... chị em có thể đoán biết hội chứng đa nang buồng trứng và sớm có hướng điều trị. Ảnh: Phan Dương.

    Lương y Phó Hữu Đức - Chủ tịch Hội đông y Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết, buồng trứng đa nang là một nhóm bệnh thuộc nội tiết của phụ nữ. Biểu hiện khi phụ nữ trưởng thành vòng kinh hàng tháng không đều, tháng nhanh, tháng chậm. Thậm chí 2, 3 tháng hay cho đến cả năm mới có kinh một lần.

    Hội chứng này có ở phụ nữ mọi lứa tuổi. Trong độ tuổi sinh đẻ, nó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vô sinh. Tuy một số nhỏ vẫn có thai tự nhiên nhưng khi có bầu thì khó giữ được thai, dễ sẩy, lưu thai.


    Một số triệu chứng dễ nhận thấy của hội chứng buồng trứng đa nang:

    - Chu kỳ kinh nguyệt thất thường: kinh đến quá sớm (dưới 25 ngày), kinh muộn (trên 35 ngày), kinh không theo chu kỳ (tháng nhanh, tháng chậm), mất kinh, kinh loãng, ít...

    - Sinh hoạt tình dục tự nhiên mà không thụ thai, vô sinh.

    - Cường androgen khiến ria mép, lông chân tay, vùng kín rậm bất thường.

    - Một số người bị béo phì, tăng cân đột ngột không rõ nguyên nhân, vòng ba to nhưng người yếu, hay mệt mỏi, kém vận động.

    - Mụn trứng cá ở mặt, lưng, ngực, da xấu, nhờn.

    - Rụng tóc, hói đầu kiểu nam giới.

    - Đi siêu âm buồng trứng có nhiều nang nhỏ...

    Việc chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang chủ yếu dựa vào 3 tiêu chí chính là: các triệu chứng cường androgen (như tóc, lông mọc rậm, trứng cá, béo phì...), rối loạn phóng noãn (rối loạn kinh nguyệt) và đi siêu âm có hình ảnh buồng trứng đa nang (nhiều nang noãn có kích thước 2-9 mm).

    Hội chứng này có thể gây ra các bệnh béo phì, tiểu đường. Hiện tại vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm mà chỉ có thể điều trị các triệu chứng để giúp mang thai dễ hơn và giảm các nguy cơ đến sức khỏe người bệnh.

    Nếu điều trị theo Tây y, người bệnh sẽ dùng thuốc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, thuốc kích thích phóng noãn hoặc can thiệp ngoại khoa bằng cách nội soi để cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng. Nhờ vậy trứng sẽ có thêm diện tích để to ra. Một số trường hợp có thể mang thai tự nhiên theo cách này.

    Ưu điểm của cách điều trị theo Tây y là tác dụng nhanh. Không ít trường hợp chỉ qua một lần kích trứng đã có thai. Vì thế mà bệnh nhân đi điều trị đa nang buồng trứng thường được bác sĩ khuyên lúc nào muốn có con thì đến bệnh viện điều trị theo dạng vô sinh. Tuy nhiên dùng nhiều thuốc kích trứng, thuốc tránh thai điều hòa kinh nguyệt và các thủ thuật Tây y sẽ có tác dụng phụ.

    Nếu điều trị theo Đông y, bác sĩ sẽ căn cứ vào từng thể bệnh mà có bài thuốc khác nhau, từ đó điều chỉnh lại nội tiết. Một thời gian uống thuốc đi siêu âm hình ảnh đa nang buồng trứng sẽ không còn.

    Ưu điểm khi điều trị hội chứng buồng chứng đa nang theo Đông y là chắc chắn sẽ có tác dụng khả quan so với trước, kích thích niêm mạc, nang noãn phát triển sau khoảng 1, 2 tháng uống thuốc (hoặc lâu hơn). Việc dùng thuốc Đông y không gây tác dụng phụ, việc đi khám đơn giản, nhanh gọn, không làm thủ thuật, không gây đau đớn. Nhược điểm là thời gian chữa lâu hơn.

    Với phụ nữ đã lập gia đình, nếu sau một thời gian điều trị thuốc Tây y và Đông y mà kích thước niêm mạc, nang noãn đạt tiêu chuẩn đậu thai - song vẫn không có thai thì lúc này có thể kiên trì chờ thời điểm hoặc can thiệp bằng các thủ thuật hiện đại như thụ tinh nhân tạo và thụ tinh ống nghiệm.

    Ngoài ra, những người bị đa nang buồng trứng gây ra béo phì thì nên giảm cân để giảm bớt triệu chứng của bệnh.

    Phan Dương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Loạn kinh, rậm lông, dễ do buồng trứng đa nang

Share This Page