Bàn phím & chuột Logitech, Microsoft: Cảm ứng tốt, di động cao

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 24, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 282)

    Mặc dù Windows 8 có rất nhiều thứ hay đáng để nói đến, nhưng các tính năng tối ưu hóa cảm ứng vẫn là nền tảng nổi bật nhất, quyết định cách bạn tương tác với máy tính xách tay, máy tính bảng hay máy tính bàn sử dụng hệ điều hành này.


    Sự thay đổi về tính năng điều khiển cảm ứng cũng mang lại hiệu quả đặc biệt như khi người ta chuyển sang sử dụng bàn phím và rê chuột trong những ngày đầu của kỷ nguyên máy tính. Ngày nay, bạn có thể điều khiển thiết bị của mình chỉ với 1 cú quét ngón tay hoặc cử chỉ, dễ dàng như việc nhấp chuột hay nhấn vào bàn phím máy tính.

    Bàn phím

    Trong khi bàn phím ảo cảm ứng trên màn hình máy tính bảng hay smartphone có thể đáp ứng đủ yêu cầu khi gõ tài khoản và mật khẩu đăng nhập, trò chuyện hay soạn các đoạn mail ngắn, thì chỉ có những người rất kiên nhẫn mới có thể sử dụng loại bàn phím này để soạn thảo văn bản dài. Trong chuyên mục này là trải nghiệm 4 loại bàn phím vật lý tương thích với nhiều loại máy tính bảng, PC và cả smartphone.

    Logitech K810


    [​IMG] Ưu:
    - Phím bấm có kết cấu tốt và tiện dụng; có thể kết nối với 3 thiết bị khác nhau qua Bluetooth; có vài phím tùy biến.
    Khuyết:
    - Phím hướng hơi chật chội.
    Đánh giá:
    [​IMG]Giá tham khảo: 100 USD (~ 2,1 triệu đồng)


    Logitech vốn đã khá nổi tiếng trên thị trường với nhiều sản phẩm bàn phím được đánh giá cao, và K810 cũng không phải là một ngoại lệ. Model bàn phím không dây chạy pin này có thể kết nối với bất cứ thiết bị nào qua Bluetooth, và nếu bạn thường xuyên sử dụng máy trong điều kiện tối thì K810 cũng sẵn sàng tính năng đèn nền có thể hiệu chỉnh độ sáng tùy điều kiện ánh sáng môi trường.

    Thông thường, tính năng đèn nền sẽ là mối quan ngại lớn đối với một sản phẩm chạy pin, nhưng với K810, một bộ cảm biến tích hợp sẽ điều chỉnh tắt đèn nền khi không có cử động của tay phía trên bàn phím. Ngoài ra, người dùng hoàn toàn có thể tắt/mở đèn nền với một phím on/off (K810 sử dụng 1 đèn LED làm chỉ báo dung lượng pin tích hợp trên phím <Delete>). Theo công bố của Logitech, mẫu bàn phím này có thể hoạt động 10 tiếng liên tục dưới chế độ dùng pin, kèm với đó là một cáp sạc micro-USB (K810 không có bộ adapter sạc riêng).

    Bạn có thể lưu trữ đến 3 thiết lập Bluetooth trên bộ nhớ của K810, và một phím bấm đặc biệt cho phép bạn chuyển đổi giữa các thiết bị kết nối chỉ bằng một thao tác đơn giản. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể dễ dàng vừa soạn xong một lá thư và nhấn gửi trên PC, ngay sau đó đã có thể quay sang chat trên smartphone mà chỉ cần thao tác trên K810.

    Các phím bấm chức năng khác xuất hiện trên K810 thực hiện các tác vụ như chơi/dừng trên chương trình media yêu thích của bạn, chạy ứng dụng bảng tính, điều chỉnh âm lượng và bật trình duyệt web. K810 cũng có một phím <Windows> cho phép chuyển đổi nhanh giữa menu “xếp gạch” của Windows 8 và các cửa sổ chương trình đang hoạt động (trong Windows 7 phím này dùng để mở menu Start). Nếu cài đặt phần mềm của Logitech, bạn sẽ có quyền tùy chỉnh một số trong các phím chức năng này.

    K810 có độ mỏng khá ấn tượng, tuy nhiên vẫn mang lại cảm giác thoải mái khi gõ phím. Các phím hướng của sản phẩm này cũng được xếp theo “đội hình” chữ T nhưng có diện tích khá khiêm tốn. Bên cạnh đó, việc không có phím <Home>, <End>, <Page Up>, <Page down> sẽ là một điểm trừ đối với những người thường xuyên phải xử lý văn bản dài. K810 không có bàn phím số, chắc chắn sẽ không phù hợp với người thường xuyên sử dụng các công cụ bảng tính hoặc phần mềm kế toán.

    Cuối cùng, bề mặt các phím có chất liệu khá tốt, tuy nhiên, khoảng cách giữa các phím hơi xa có thể sẽ khiến người dùng mất một thời gian để làm quen.

    Microsoft Sculpt Comfort


    [​IMG] Ưu:
    - Nhiều tính năng tiện dụng, phím chức năng Windows 8.
    Khuyết:
    - Không có đèn nền.
    Đánh giá:
    [​IMG]
    Giá tham khảo:60 USD (~ 1,3 triệu đồng)


    Bàn phím là thứ được ứng dụng khoa học trong thiết kế nhằm tạo ra sự vừa vặn tối ưu đối với cơ thể con người. Thoạt nhìn, bạn có thể thấy các loại thiết kế này đều giống nhau, nhưng trên thực tế, cứ mỗi hãng sản xuất lại có những triết lí thiết kế rất khác nhau. Đối với Microsoft, đó là thiết kế có dáng cong và khu vực kê tay rộng nhằm tạo sự thoải mái cho người dùng.

    Sculpt Comfort là sản phẩm được Microsoft ứng dụng triệt để triết lí thiết kế này với dáng cong, phím Space dài và khoảng không rộng. Bên cạnh đó, phần chân ngàm phía dưới có thể được bật lên để hỗ trợ phần cổ tay của người dùng. Trong quá trình thử nghiệm, các phím <Home> được thiết kế bên rìa phải tạo cảm giác thoải mái cho cổ tay hơn là cách sắp xếp thông thường. Tuy nhiên, để vươn tới các phím này, bạn sẽ phải thao tác hơi sâu xuống phía dưới - vốn sẽ khiến nhiều người thích và không thích - vì nó hơi khác so với cách sắp đặt của kiểu bàn phím truyền thống.

    Vì một lí do nào đó mà các nhà thiết kế của Microsoft lại tạo ra một phím Space dài hơn và được chia ra làm 2 nửa, với nửa bên trái có thể được điều chỉnh thành nút <Backspace>. Có lẽ thiết kế này nhằm tạo sự thuận tiện trong thao tác xóa chữ, khi mà tay phải vẫn có thể ở yên và sử dụng ngón cái của bàn tay trái để xóa. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm thực tế, kiểu thiết kế này bất tiện bởi phím Spacebar luôn có độ nhấn sâu hơn các phím khác, do đó nó không thể mang lại sự tiện lợi như ý tưởng của các nhà thiết kế.

    Sculpt Comfort có các phím tắt riêng biệt cho Windows 8, dùng để mở các mục Search, Share, Devices và Settings, và các ký hiệu “Undo”, “Cut”, “Copy”, “New”, “Open” được in trực tiếp lên bề mặt các phím Z, X, C, N và O (dùng trong tổ hợp phím kết hợp với <Ctrl>). Mẫu bàn phím này của Microsoft không có đèn nền hữu ích như Logitech K810, sử dụng pin AA thay vì pin tích hợp và kết nối với máy tính bằng USB dongle. Mặc dù vậy, Microsoft Sculpt Comfort vẫn khá “chất” nếu so với cái giá của nó.

    Microsoft Sculpt Mobile


    [​IMG] Ưu:
    - Kích thước phím lớn, nhiều phím chức năng Windows 8, kết nối Bluetooth.Khuyết:
    - Bề mặt hơi phẳng, các phím
    hơi cạn.
    Đánh giá:
    [​IMG]
    Giá tham khảo:50 USD (~ 1 triệu đồng)


    Có cùng triết lý thiết kế, Sculpt Mobile là phiên bản di dộng của sản phẩm Comfort vừa đề cập phía trên. Mẫu bàn phím này có cùng kiểu dáng cong nhưng kích thước nhỏ hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn, không có phần kê tay và giản lược bớt một số phím. Kích thước các phím bấm của Sculpt Mobile là full-size (bằng với bàn phím bình thường chứ không phải giản lược về kích thước để phục vụ cho mục đích di động), tuy nhiên, để phục vụ cho độ mỏng nên các phím này khá nông và gần như không mang lại cảm giác nhấn phím. Bên cạnh đó, thiết kế này cũng khiến Sculpt Mobile trở nên phẳng, tạo ra cảm giác khá lạ khi sử dụng.

    Nếu không để ý đến nhược điểm này, thì những điểm nhấn khác có thể sẽ khiến bạn thích Sculpt Mobile, trong đó có các phím chức năng dành riêng cho Windows 8. Bạn sẽ có các phím tắt truy cập mục Search, Share, Devices và Settings; một phím chức năng chuyển đổi giữa các ứng dụng đang chạy và một phím khác cho phép bạn chuyển các ứng dụng đang chạy về phía trái hoặc phải của màn hình. Phím <Windows> cho phép bạn chuyển đổi nhanh giữa màn hình Start và các ứng dụng đang chạy.

    Theo công bố của Microsoft, Sculpt Mobile có thể sử dụng được đến 10 tháng với 2 pin AAA. Sản phẩm này cũng có nút nguồn on/off nhằm quản lý năng lượng hiệu quả.

    Microsoft Wedge Mobile


    [​IMG] Ưu:
    - Tính di động cao, nhiều phím chức năng Windows 8, cover có thể được sử dụng như chân để máy tính bảng.
    Khuyết:
    - Bề mặt hơi phẳng, phím cạn,
    đắt tiền.
    Đánh giá:
    [​IMG]
    Giá tham khảo:80 USD (~ 1,7 triệu đồng)


    Bên cạnh thiết kế truyền thống còn có 2 đặc điểm khác khiến Wedge Mobile thật sự khác biệt so với Sculpt Comfort và Sculpt Mobile cùng của Microsoft được đề cập ở trên. Điều đầu tiên chính là phần cover của bàn phím có thể được dùng như chân đế cho các loại máy tính bảng - là sản phẩm chạy Windows, Android hay một chiếc iPad. Đặc điểm thứ 2 chính là kích thước nhỏ hơn khá đáng kể so với Sculpt Comfort và Sculpt Mobile.

    Lớp cover của Wedge Mobile được làm từ cao su, vốn dùng để bảo vệ bàn phím khi di chuyển nhưng cũng có thể biến hóa thành chân đế “dã chiến” khá chắc chắn cho các thiết bị chủ. Tuy không có sự linh động cao như các loại cover chuyên dụng cho máy tính bảng khác, nó chỉ có thể giữ thiết bị ở 1 vị trí duy nhất. Nhưng như vậy đã là quá đủ.

    Để phục vụ cho mục đích di động, các phím của Wedge Mobile lại được thiết kế khá cạn, khoảng cách giữa các phím sát nhau. Đó là những điểm có thể biến thành điểm trừ trong mắt nhiều người dùng. Giống như nhiều sản phẩm khác của Microsoft, Wedge Mobile còn có các phím dành riêng cho các ứng dụng media, tăng giảm âm lượng và các phím tắt Windows 8 (dành cho các mục Search, Share, Devices, Settings). Cuối cùng, Microsoft dường như nghĩ rằng sản phẩm vừa là bàn phím, vừa là chân đế cho máy tính bảng này xứng đáng với một bảng giá cao cấp, tuy nhiên, giá này là hơi cao so với những gì sản phẩm mang lại.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Bàn phím & chuột Logitech, Microsoft: Cảm ứng tốt, di động cao

Share This Page